Lần đầu tiên trong gần 20 năm, tỷ phú giàu nhì Trung Quốc phá lệ không phát lì xì khiến nhân viên ngậm ngùi cay đắng

Dạ Hành

(Doanhnhan.vn) - Dù không trực tiếp nói lí do ngưng phát hồng bao, nhưng tỷ phú Mã Hóa Đằng và ban lãnh đạo Tencent mong các nhân viên giữ sức khỏe trong lúc virus corona Vũ Hán diễn biến khó lường.

Suốt gần 2 thập kỉ, Tencent có một truyền thống đầy ý nghĩa là lì xì cho nhân viên vào ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ tết. Khi đó, chủ tịch Mã Hóa Đằng (người giàu nhì Trung Quốc năm 2019 sau Jack Ma) cùng ban lãnh đạo Tencent sẽ trực tiếp phát “hồng bao” cho từng người. Sự kiện đáng lẽ diễn ra vào ngày 01/02 năm nay, được nhân viên mong mỏi và giới truyền thông chờ đón. 

Lần đầu tiên trong gần 20 năm, tỷ phú giàu nhì Trung Quốc phá lệ không phát lì xì khiến nhân viên ngậm ngùi cay đắng - Ảnh 1

 Tỷ phú Pony Ma mặc áo len đỏ phát hồng bao cho nhân viên vào năm trước

Tuy nhiên đại bản doanh ở Thâm Quyến đã hủy bỏ việc này, không nêu rõ lý do cụ thể dù có nhắc nhở các nhân viên giữ gìn sức khỏe trong kì nghỉ. Ngoài ra, Tencent cũng không nói gì đến phát lì xì điện tử thông qua siêu ứng dụng WeChat của công ty.

Theo thông lệ trước giờ, hoạt động phát lì xì giúp nhiều nhân viên được gặp trực tiếp ông Mã và quản lý cao cấp khác. Một nhân viên giấu tên bày tỏ sự thất vọng vì không được gặp ông Mã. Dù có lẽ họ sẽ nhận được lì xì qua WeChat, nó cũng không mang lại cảm giác như mọi năm.

Lần đầu tiên trong gần 20 năm, tỷ phú giàu nhì Trung Quốc phá lệ không phát lì xì khiến nhân viên ngậm ngùi cay đắng - Ảnh 2

 Phát hồng bao qua WeChat từng là cơn sốt ở xứ Trung

Năm ngoái, người chờ nhận lì xì của chủ tịch Mã đã "rồng rắn" đứng chờ tại trụ sở công ty. Họ xếp thành chữ Phúc đầy ý nghĩa. Thậm chí, có người còn chờ hơn 12 tiếng để là người đầu tiên được nhận lời chúc từ ông chủ.

Lần đầu tiên trong gần 20 năm, tỷ phú giàu nhì Trung Quốc phá lệ không phát lì xì khiến nhân viên ngậm ngùi cay đắng - Ảnh 3

 Nhân viên Tencent năm nay đã không còn được xếp hàng nhận hồng bao như thế này...

Quyết định của Tencent được đưa ra trong bối cảnh virus viêm phổi corona Vũ Hán đã lan sang 20 thành phố khác tại Trung Quốc. Virus bùng phát chỉ vài ngày trước khi hàng chục triệu người dân Trung Quốc chuẩn bị bước vào "xuân vận" – cuộc di cư lớn nhất thế giới để về đoàn tụ với gia đình.

Tin Cùng Chuyên Mục