Lần đầu tiên trong lịch sử giá dầu thô về âm

Hiếu Nguyễn (theo CNBC)

(Doanhnhan.vn) - Dầu thô WTI giao tháng 5 trên sàn giao dịch New York đã giảm hơn 100% để giải quyết ở mức âm 37,63 USD/thùng.

Đà giảm không phanh do các nhà đầu tư lo ngại đại dịch Covid-19 ảnh hưởng tới nhu cầu thị trường. Bên cạnh đó, các hợp đồng dầu thô Mỹ tháng 5 cũng gần tới thời gian đáo hạn.

Dầu thô WTI giao tháng 5 hơn 100%, xuống còn âm 37,63 USD một thùng. Điều này đồng nghĩa với việc, các nhà sản xuất dầu thô sẽ phải trả tiền cho các công ty thương mại để "được mang dầu đi", điều chưa từng xảy ra trong lịch sử giao dịch dầu thô trên thế giới. 

Trong khi đó, dầu Brent trên sàn London giao dịch với biên độ thấp hơn 6,3% ở mức 26,30 USD cho hợp đồng tháng 5 và 25,58 USD cho một thùng với hợp đồng tháng 6. 

Giá dầu WTI giao tháng 6, với hợp đồng đáo hạn vào 19/5, giảm 18% xuống còn 20,43 USD. Hợp đồng tháng 7 thấp hơn khoảng 11%, giao dịch quanh mức 26,18 USD mỗi thùng.

Lần đầu tiên trong lịch sử giá dầu thô về âm - Ảnh 1

 

Các hợp đồng giao vào tháng 6,7 vẫn neo ở mức cao hơn cho thấy một bộ phận nhà đầu tư vẫn đặt niềm tim vào khả năng hồi phục trong giai đoạn cuối năm.

Nhiều chuyên gia nhắc tới nguy cơ quá tải kho chứa dầu, dẫn tới nhu cầu từ các nhà máy lọc và bể chứa tại Mỹ sụt giảm trông thấy.

"Dầu thô vẫn còn nhiều nhưng các nhà máy lọc lại không cần đến nó" - Helima Croft, trưởng bộ phận chiến lược hàng hoá tại RBC Capital, nhận định: "Ngay bây giờ, thị trường dầu chưa hề thấy động thái hỗ trợ hiệu quả nào. Chúng tôi thật sự quan ngại cho triển vọng hồi phục ngắn hạn cho thị trường."

Covid-19 đã giáng một đòn mạnh vào hoạt động kinh tế trên toàn cầu và làm kéo tụt nhu cầu về dầu. Thoả thuận cắt giảm sản xuất xuống còn 9,7 triệu thùng/ngày của OPEC+ và các nước được cho rằng không đủ để ứng phó với sự sụt giảm nhu cầu nhiên liệu diễn ra trong mùa dịch.