Lần đầu tiên Việt Nam đồng ý cho nhập lợn nguyên con để ổn định giá thịt

Vũ Lành

(Doanhnhan.vn) - Ngày 27/5 vừa qua, lần đầu tiên Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đồng ý phương án cho các doanh nghiệp Việt nhập khẩu lợn sống, nhằm bình ổn giá trong nước.

Trong bối cảnh dịch Covid – 19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên thế giới, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc ổn định giá thịt lợn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đồng ý phương án nhập khẩu lợn sống dựa trên hồ sơ do các nước xuất khẩu cung cấp từ Cục Thú y.

Theo đó, các doanh nghiệp nhập khẩu lợn sống phải tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành về kiểm dịch nhập khẩu. Tất cả phải bảo đảm an toàn dịch bệnh cho đàn gia súc trong nước và thực hiện cách ly kiểm dịch 30 ngày.

Trước đây, quy định của Việt Nam chỉ cho phép doanh nghiệp nhập khẩu thịt lợn đã giết mổ - đông lạnh và sản phẩm chế biến từ thịt lợn vào nội địa. Việc không cho phép nhập khẩu lợn sống vào Việt Nam, theo Bộ, là do lo ngại sản phẩm này có thể lây lan các nguồn dịch bệnh (trừ lợn nái, lợn giống nhập khẩu sau khi được cơ quan thú y kiểm dịch chặt chẽ).

Cục Thú y được giao nhiệm vụ phối hợp với các doanh nghiệp nhập khẩu liên hệ và tổ chức họp trực tuyến với Cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu. Nội dung để trao đổi về những vướng mức, thu thập các thông tin còn thiếu nhằm hoàn thiện quá trình phân tích rủi ro nhập khẩu. Đồng thời, Cục Thú y và các đơn vị cung cấp thỏa thuận điều kiện vệ sinh thú y và mẫu giấy chứng nhận kiểm dịch xuất khẩu.

Ngày 29/5, giá thịt lợn tại cả 3 miền vẫn tăng. Cụ thể, giá thịt lợn hơi hôm nay ở miền Bắc vẫn trên ngưỡng cao, từ 97.000 đến 102.000 đồng/kg. Ở thị trường miền Trung, giá thịt được thương lái thu mua trong khoảng 93.000 - 97.000 đồng/kg, trong khi giá ở khu vực phía Nam là 95.000 - 100.000 đồng/kg.

Tin Cùng Chuyên Mục