Làn sóng "bỏ cuộc chơi" của các nhà sáng lập tập đoàn công nghệ Trung Quốc, sau Pinduoduo đến chủ tịch của JD.com cũng "rời sân"

Như Quỳnh

Nhiều nhà sáng lập tập đoàn công nghệ lớn ở Trung Quốc như Colin Huang (Pinduoduo) và  Zhang Yiming (ByteDance) cũng đã rời vị trí lãnh đạo công ty trong năm nay.

Tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc JD.com vừa bổ nhiệm chủ tịch đầu tiên vào ngày 6 tháng 9. Người được chọn là Xu Lei, người đứng đầu mảng bán lẻ tại JD.com. 

Đây được đánh giá là động thái mở đường cho người sáng lập kiêm giám đốc điều hành Richard Liu dần rút lui khỏi công việc điều hành tập đoàn để tập trung vào vai trò cố vấn. 

Vị tỷ phú 47 tuổi thành lập JD.com vào năm 2004 với khởi điểm là một nền tảng bán đồ điện tử. JD.com kể từ đó đã phát triển thành một trong những ông lớn ngành thương mại điện tử tại Trung Quốc với hàng triệu người dùng hàng tháng, thách thức cả gã khổng lồ Alibaba. 

Quyết định bổ nhiệm chủ tịch của JD.com diễn ra không lâu sau khi hàng loạt ông lớn công nghệ Trung Quốc phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn và sự kiểm soát ngày càng khắt khe từ chính quyền Bắc Kinh.

Tỷ phú Richard Liu là một trong những người giàu nhất Trung Quốc với khối tài sản ước tính khoảng 20,1 tỷ USD. Ảnh: TechNode
Tỷ phú Richard Liu là một trong những người giàu nhất Trung Quốc với khối tài sản ước tính khoảng 20,1 tỷ USD. Ảnh: TechNode

JD.com là một trong 13 công ty lớn tại đại lục được lệnh phải tuân thủ quy định chặt chẽ hơn về dữ liệu và hoạt động cho vay. Tập đoàn thương mại điện tử cũng nằm trong số gần 30 công ty đã đồng ý ký vào cam kết chống độc quyền được công bố hồi tháng 4. 

Kể từ tháng 12 năm ngoái, JD.com đã bị các cơ quan quản lý thị trường phạt vì hành vi định giá sai sản phẩm trực tuyến cũng như báo cáo không đầy đủ về việc sáp nhập công ty con cho cơ quan chức năng. 

Khi JD.com công bố báo cáo thu nhập vào tháng trước, ông Xu tự tin tuyên bố quy định mới giúp JD.com hưởng lợi nhiều hơn hại. 

Cổ phiếu của hãng chỉ giảm khoảng 9%, ít hơn nhiều so với các tập đoàn công nghệ khác như Tencent, Alibaba,... Bên cạnh đó, Richard Liu cũng cam kết đưa JD.com duy trì vị thế tại thị trường nội địa Trung Quốc thông qua việc mở rộng tới các khu vực nông thôn, thành phố nhỏ. 

Trước ông Liu, nhiều nhà sáng lập tập đoàn công nghệ lớn như Colin Huang (Pinduoduo) và  Zhang Yiming (ByteDance) cũng đã rời vị trí lãnh đạo công ty trong năm nay.

Tin Cùng Chuyên Mục