Làn sóng sa thải nhân sự ở startup công nghệ Đông Nam Á gia tăng, nhận định điều quan trọng bây giờ là tăng trưởng bền vững

Mỹ An

Chuyên gia Jussi Salovaara nhận định, các nhà sáng lập cần chuẩn bị tâm lý năm 2023 sẽ không dễ dàng hơn so với năm 2022. Những công ty có thể đang hoạt động tốt vẫn cần đạt mục tiêu tăng trưởng.

Làn sóng sa thải nhân sự diễn ra ồ ạt

Nhiều công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ ở khu vực Đông Nam Á đã bắt đầu sa thải nhân viên trong năm nay. Điều này xảy ra ở giai đoạn nền kinh tế toàn cầu đang đối mặt với nhiều vấn đề, dẫn tới giới đầu tư thận trọng hơn trong việc rót vốn vào các startup, theo CNBC.

Tuần trước, nền tảng bán hàng trực tuyến Carousell, đồng thời cũng là một kỳ lân (startup được định giá từ 1 tỷ USD trở lên) thông báo sẽ sa thải khoảng 10% số lượng nhân viên, tương đương khoảng 110 vị trí.

Tập đoàn GoTo đã cắt giảm 1.300 việc làm trong năm 2022.
Tập đoàn GoTo đã cắt giảm 1.300 việc làm trong năm 2022.

Vào tháng 11, Tập đoàn công nghệ GoTo của Indonesia - sự hợp nhất giữa gã khổng lồ trong ngành gọi xe Gojek và nền tảng thương mại điện tử Tokopedia - đã cắt giảm 1.300 việc làm, tương đương khoảng 12% số lượng nhân viên.

Cả hai công ty đều trích dẫn lý do sa thải nhân sự đến từ môi trường kinh tế vĩ mô đầy thách thức ở thời điểm hiện tại.

Ngoài Carousell hay GoTo, Sea Group - công ty mẹ của sàn thương mại điện tử Shopee và nhà phát hành game Garena - đã sa thải hơn 7.000 nhân viên trong 6 tháng qua.

Theo Jia Jih Chai, nhà đồng sáng lập kiêm CEO của công ty tổng hợp thương hiệu thương mại điện tử Rainforest có trụ sở tại Singapore, những người sáng lập đang thận trọng trong việc quản lý chi phí môi trường kinh tế bất ổn nhằm đảm bảo đủ nguồn lực đến cuối năm 2024.

“Có những dấu hiệu cho thấy chúng ta đang bước vào thời kỳ suy thoái. Do đó, nhu cầu của khách hàng có thể sẽ chậm hơn vào năm 2023 còn các nhà đầu tư sẽ tỏ ra thận trọng hơn trong việc đưa ra quyết định”, ông Chai chia sẻ.

Trong một văn bản gửi cho nhân viên của Carousell, CEO Quek Siu Rui thừa nhận đã mắc “những sai lầm nghiêm trọng” khi quá lạc quan về sự phục hồi của thị trường sau đại dịch Covid-19, đồng thời đánh giá thấp tác động của tuyển dụng nhân sự ồ ạt. “Thực tế, Carousell đã tuyển dụng một cách ồ ạt, dẫn tới chi phí tăng nhanh chóng, nhưng việc thu hồi lại mất nhiều thời gian hơn dự kiến”, ông Quek cho biết.

Điều quan trọng là doanh nghiệp cần phải tăng trưởng bền vững

Theo CEO Quek, điều quan trọng hiện tại là công ty có được lợi nhuận càng nhanh càng tốt.

Mới đây, Carousell công bố mức tăng trưởng doanh thu chậm hơn 21% vào năm ngoái, dừng ở mức 49,5 triệu USD. Trong khi đó, GoTo chứng kiến khoản lỗ ngày càng lớn trong giai đoạn 9 tháng đầu năm.

Alex Kantrowitz, một nhà báo ở Thung lũng Silicon nhận định, trước đây, hầu hết các công ty chạy theo bản chiến lược để tăng trưởng nhanh. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp cần tư duy thay đổi chuyển từ tăng trưởng nhanh sang tăng trưởng bền vững.

Doanh nghiệp cần tư duy thay đổi chuyển từ tăng trưởng nhanh sang tăng trưởng bền vững.
Doanh nghiệp cần tư duy thay đổi chuyển từ tăng trưởng nhanh sang tăng trưởng bền vững.

Các công ty khởi nghiệp công nghệ ở Đông Nam Á phần lớn vẫn chưa có lãi, với những cái tên lớn như Sea Group và Grab đang lỗ hàng tỷ USD mỗi năm. Tuy nhiên, các nhà đầu tư mạo hiểm lại đang thúc đẩy doanh nghiệp tìm ra con đường phát triển dài hạn. 

Ông Alex Kantrowitz lại nhận định, các công ty công nghệ mới đang ở giai đoạn đầu trong chiến dịch sa thải nhân sự. Trên toàn cầu, các công ty công nghệ đã tiến hành sa thải hàng loạt, đặc biệt là những gã khổng lồ công nghệ Mỹ. Ví dụ, Meta cắt giảm khoảng 11.000 việc làm, trong khi Microsoft báo cáo đã sa thải ít hơn 1.000 người do tăng trưởng chậm lại.

“Chúng tôi nói với những người sáng lập rằng họ cần chuẩn bị tâm lý năm tới sẽ không dễ dàng hơn so với năm 2022. Những công ty này có thể đang hoạt động tốt vẫn cần đạt mục tiêu tăng trưởng. Họ có thể gần đạt được lợi nhuận, nhưng họ cần đảm bảo rằng tìm ra hướng đi bền vững cho tương lai”, Jussi Salovaara - đồng sáng lập và đối tác quản lý của Antler ở châu Á nói thêm.

Tin Cùng Chuyên Mục