Lãnh đạo nào cũng nên đọc 8 triết lý của Jack Ma về nghệ thuật sử dụng con người

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Không thể không nhắc tới Jack Ma như một người thầy lão luyện trong nghệ thuật dùng người. Đây chính là yếu tố khiến ông trở thành thần tượng của doanh nhân trên khắp thế giới.

Tỷ phú người Trung Quốc - Jack Ma hiện đang nắm giữ khối tài sản trị giá 37,3 tỷ USD, xếp ở vị trí số 1 trong bảng xếp hạng những người giàu nhất Trung Quốc (theo Forbes). Bên cạnh những thành tựu vượt bậc ông đã đạt được trên cương vị người sáng lập và giám đốc điều hành đế chế thương mại điện tử Alibaba, thế giới còn biết đến Jack Ma trong quá khứ với chặng đường sự nghiệp không hề bằng phẳng. Ông từng trượt đại học hai lần, bị trường Đại học Harvard từ chối... 10 lần, ứng tuyển 30 công việc khác nhau nhưng lại không hề nhận được hồi âm. 

Nhưng tất cả không thể ngăn được Jack Ma tiến tới những đỉnh cao vinh quang. Tất cả là nhờ tinh thần nỗ lực không ngừng nghỉ của vị tỷ phú 54 tuổi.

Và cũng không thể không nhắc tới Jack Ma như một người thầy lão luyện trong nghệ thuật dùng người. Đây chính là yếu tố khiến ông trở thành thần tượng của doanh nhân trên khắp thế giới.

Lãnh đạo nào cũng nên đọc 8 triết lý của Jack Ma về nghệ thuật sử dụng con người - Ảnh 1

 

Chia sẻ về quan điểm tuyển dụng của mình, Jack Ma đưa ra một đúc kết sâu sắc: "Nhân viên phải là những người có kỹ năng giỏi hơn lãnh đạo, nếu không thì doanh nghiệp đã tuyển nhầm người." 

Và quả thật ông đã áp dụng triệt để triết lý này vào doanh nghiệp của mình. Trong một bài phỏng vấn cùng nhà báo Charlie Rose, Jack Ma thú nhận trình độ vi tính của ông chỉ dừng ở mức... "check mail" và lướt web. Vậy tại sao ông có thể xây dựng nên một công ty công nghệ lớn nhất nhì thế giới?

Có lẽ bởi Jack Ma chẳng hề ngại ngần khi tuyển dụng những cá nhân có kỹ năng cao hơn mình. Đây là bài học dành cho nhiều ông chủ có cái tôi quá to lớn, mắc sai lầm coi nhẹ và bỏ qua người tài. 

Lãnh đạo nào cũng nên đọc 8 triết lý của Jack Ma về nghệ thuật sử dụng con người - Ảnh 2

 

Bài học số hai đến từ quan điểm gây dựng cảm hứng cho nhân viên. Jack Ma tin rằng một công ty không thể đoàn kết nếu những nhân viên chỉ cống hiến để làm hài lòng một cá nhân, mà tốt hơn hết, cả tập thể phải biết theo đuổi một mục tiêu thống nhất. Ông cũng cho rằng không thể bắt toàn thể nhân viên tin tưởng và nghe theo quyết định của một lãnh đạo. Điều đó là bất khả thi!

Tạo dựng mục tiêu chung cũng giúp doanh nghiệp vạch ra phương hướng rõ ràng nhất có thể. Có thể tóm gọn nghệ thuật dùng người của Jack Ma trong 8 nguyên tắc sau:

Nguyên tắc 1: Đem lại cho nhân viên thu nhập đủ nuôi gia đình. Nguyên tắc 2: Hướng dẫn nhân viên cách suy nghĩ và phương thức làm việc.  Nguyên tắc 3: Kích thích chí cầu tiến của nhân viên, giúp họ đặt ra mục tiêu cho bản thân.  Nguyên tắc 4: Kết hợp giải trí vào công việc giúp nhân viên thoải mái. Nguyên tắc 5: Cho đội nhóm biết làm việc phải thực tế, chắc chắn, điềm tĩnh. Không được khôn vặt, đi đường tắt. Nguyên tắc 6: Tạo cơ hội cho nhân viên trưởng thành, học tập, phát triển, đạt được thành tựu trong cuộc sống. Nguyên tắc 7: Giúp thành viên trong nhóm được khen ngợi về tinh thần, phấn đấu để thành người có giá trị hơn. Nguyên tắc 8: Tiến tới giá trị tâm hồn, lĩnh ngộ sự vận hành vũ trụ, vui vẻ hưởng thụ cuộc sống.

Nếu bạn đang đảm nhận vị trí quản lý, lãnh đạo trong một doanh nghiệp, hãy dành chút thời gian đầu năm mới để ngẫm nghĩ về 8 nguyên tắc quản lý nhân sự của Jack Ma.

Bởi lẽ, tinh thần đoàn kết, lòng trung thành của tập thể nhân viên chính là bí quyết để doanh nghiệp vượt qua mọi thử thách trong suốt chặng đường dài hơn 300 ngày sắp tới của năm Kỷ Hợi 2019.

Tin Cùng Chuyên Mục