"Lão tướng" FPT: Thai Airways phá sản vì trước đó đã như "người bị suy nhược cơ thể"

Hiếu Nguyễn

(Doanhnhan.vn) - Ông Bảo cho rằng vấn đề của hãng hàng không Thái Lan đã kéo dài âm ỉ 9 năm qua, và Covid-19 giống như một “chiếc đinh cuối cùng đóng lên quan tài".

Theo ông Đỗ Cao Bảo, Thành viên Hội đồng sáng lập Tập đoàn FPT, cho rằng nguyên nhân cốt lõi dẫn tới việc Hãng hàng không quốc gia Thái Lan - Thai Airways phải nộp đơn xin phá sản, bắt nguồn từ tình hình kinh doanh bết bát đã kéo dài 9 năm nay.

"Lão tướng" FPT: Thai Airways phá sản vì trước đó đã như "người bị suy nhược cơ thể" - Ảnh 1

 

Ông Bảo cho biết, từ những năm 2002 - 2003, Thai Airways phát triển tốt với khoản lợi nhuận khoảng 700 triệu USD/năm (tương đương 16.000 tỷ đồng). Giai đoạn sau, do sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các hãng hàng không Trung Đông như  Emirates, Qatar Airways, Etihad Airways, khiến doanh số của hãng giảm dần từ 6,8 tỷ USD (2012) xuống 2,75 tỷ USD (2019). Từ năm 2011 đến 2019, hãng này lỗ 2,19 tỷ USD.

Ví Thai Airways giống như "người suy nhược cơ thể", cộng thêm với ảnh hưởng từ dịch Covid-19, hãng buộc phải đóng cửa 20 đường bay quốc tế, 8 đường bay nội đị. Riêng quý 1/2020, khoản lỗ đã lên đến 1,05 tỷ USD.

"Thêm khoản lỗ tháng 4, tháng 5, Thai Airways gục ngã và nộp đơn xin phá sản"", ông Bảo nhận định. Vì vậy, theo ông Covid-19 tưởng là nguyên nhân chính, nhưng kỳ thực chỉ như "giọt nước tràn ly" mà thôi. 

Đại dịch Covid-19 đã khiến tương lai của ngành hàng không thế giới rơi vào tình cảnh ảm đạm. Lấy dẫn chứng, ông Bảo nêu ra thực trạng nhiều hãng như Garuda (Indonesia) và Korean Air (Hàn Quốc) đang thua lỗ nặng nề, dù ở mức độ nhẹ hơn Thai Airways. 

"Ngoài ra Singapore Airlines và Cathay Pacific, hai hãng hàng không hùng mạnh bậc nhất cũng đang gánh chịu khoản lỗ khổng lồ và áp lực, bởi cả hai hãng đều chỉ có đường bay quốc tế, không có đường bay nội địa, nên kinh doanh đang tụt giảm cỡ 96%", ông Bảo cho biết. 

Nhìn về Việt Nam, ông Đỗ Cao Bảo cho rằng ngành hàng không đang có tín hiệu hồi phục, với việc các đường bay nội địa dần trở lại nhộn nhịp như thời điểm trước dịch Covid-19. Vị doanh nhân cũng cho rằng, tình hình kinh doanh khả quan của Vietnam Airlines và Vietjet Air những năm gần đây có thể nói là khả quan. 

"Việt Nam đã chứng minh cho cả thế giới rằng, tập trung chống dịch, chống dịch tốt chính là phương cách tốt nhất để cứu kinh tế, không có chuyện cố giữ nền kinh tế hoạt động bình thường, không có chuyện miễn dịch cộng đồng để chống dịch và cứu kinh tế." - ông Đỗ Cao Bảo kết luận. 

Trước đó, Thai Airways đã cho dừng hầu hết các hoạt động khi nhu cầu du lịch bằng hàng không giảm mạnh. Báo cáo thường niên gần nhất chỉ ra, Thai Airways đã "gặp nhiều yếu tố ảnh hưởng tiêu cực đến ngành hàng không và du lịch Thái Lan". Theo thông tin từ Bangkok Post, ngày 26/5, hãng hàng không Thai Airways đã nộp đơn xin phá sản tại Tòa án phá sản Trung ương Thái Lan.

Bên cạnh vai trò sáng lập, trong nhiều năm qua, ông Bảo từng đóng vai trò quan trọng trong ban điều hành Tập đoàn FPT như Phó tổng giám đốc. Hiện ông là Thành viên HĐQT tập đoàn này. 

Tin Cùng Chuyên Mục