Lập đường dây nóng tháo gỡ vướng mắc xuất khẩu nông sản giữa Việt Nam - Trung Quốc

Thành Trung

Việt Nam và Trung Quốc thống nhất lập đường dây nóng giải quyết vấn đề về thương mại nông sản.

Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn vừa tổ chức hội nghị trực tuyến với Tổng cục Hải quan Trung Quốc nhằm thúc đẩy thương mại nông sản hai nước.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, trong thời gian tới, Bộ và Tổng cục Hải quan Trung Quốc sẽ thiết lập đường dây nóng để kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh trong thương mại nông sản giữa hai bên.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường

Bộ trưởng khẳng định Trung Quốc là thị trường nhập khẩu nông sản lớn nhất thế giới và cũng là thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam. Năm 2019, kim ngạch thương mại nông lâm thủy sản giữa 2 nước đạt 15,7 tỷ USD.

Trong bối cảnh khó khăn của dịch Covid-19, trong 10 tháng năm 2020, kim ngạch thương mại nông lâm thủy sản Việt Nam - Trung Quốc vẫn đạt 11,2 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc đạt 8,3 tỷ USD, nhập khẩu đạt 2,9 tỷ USD. 

Hiện nay, Trung Quốc đã tiếp tục mở cửa thị trường xuất khẩu cho 9 nhóm sản phẩm của Việt Nam như xoài, vải, nhãn, chôm chôm, dưa hấu, thanh long, mít, măng cụt, chuối, thạch đen. Gần đây, Việt Nam đã gửi hồ sơ hoàn chỉnh cho phía Trung Quốc để mở cửa thị trường sầu riêng và khoai lang.

Về tổ yến, Trung Quốc đã hoàn thiện hồ sơ đánh giá rủi ro. Hai bên có thể tiếp tục trao đổi các điều kiện kỹ thuật cụ thể để có thể sớm thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm này sang phía Trung Quốc.

Với sản phẩm sữa, các cơ quan chức năng Trung Quốc đã phối hợp tích cực trong việc cấp phép cho 5 nhà máy của Việt Nam xuất khẩu sữa vào Trung Quốc trong thời gian qua.

Đối với các sản phẩm thủy sản, hiện nay, Trung Quốc đã công nhận 750 cơ sở chế biến thủy sản, 7 cơ sở bao gói cua, tôm hùm sống và 69 cơ sở nuôi, 128 loại sản phẩm thủy sản, 48 loài thủy sản của Việt Nam được xuất khẩu sang Trung Quốc.

Tin Cùng Chuyên Mục