Lập trường không vững chắc của Elon Musk khiến vũ trụ tiền ảo rơi vào "vùng nguy hiểm"

Thu Hằng

Vốn hóa thị trường của các loại tiền điện tử trên toàn cầu đạt 1,97 nghìn tỷ USD vào thứ Hai (17/5), giảm so với mức đỉnh 2,56 nghìn tỷ USD ngày 12/5.

Đợt bán tháo và trượt giá cuối tuần trước của đồng Bitcoin đã kéo giá trị của thị trường tiền ảo giảm 23% chỉ trong năm ngày. Hệ quả này chịu ảnh hưởng từ những động thái không mấy tích cực của ông chủ hãng xe điện Tesla Elon Musk về đồng Bitcoin trong tuần vừa qua.

Theo dữ liệu từ CoinMarketCap.com cho thấy, vốn hóa thị trường của các loại tiền điện tử trên toàn cầu đạt 1,97 nghìn tỷ USD vào thứ Hai (17/5), giảm so với mức đỉnh 2,56 nghìn tỷ USD ngày 12/5. CoinMarketCap.com là một trang web uy tín cập nhật thống kê liên tục giá trị vốn hóa của thị trường tiền điện tử toàn cầu.

Vũ trụ tiền ảo đang ở trong vùng nguy hiểm. Nguồn ảnh: Unbank
Vũ trụ tiền ảo đang ở trong vùng nguy hiểm. Nguồn ảnh: Unbank

“Vũ trụ tiền ảo đang ở trong vùng nguy hiểm. Không ai có thể dự đoán được điều gì sẽ xảy ra trong thời gian ngắn hạn, đặc biệt trước sự không chắc chắn về lập trường của Elon Musk đối với Bitcoin”, Edward Moya, nhà phân tích cao cấp tại sàn Oanda của Mỹ, viết trong một lưu ý cho Insider vào thứ Hai.

Mặc dù có dấu hiệu tăng nhẹ lên mức 45.436 USD vào lúc 11h12 sáng ngày thứ Hai theo giờ London, nhưng trước đó Bitcoin đã có màn lao dốc thê thảm khi tụt xuống mức 42,185 USD. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 2/2021 và cách xa mức kỷ lục hơn 60,000 USD thiết lập trong tháng trước của đồng tiền điện tử lớn nhất toàn cầu.

Theo đà giảm của Bitcoin, các đồng tiền ảo khác cũng bị ảnh hưởng. Đồng Ether của Ethereum ghi nhận giảm gần 8%, Cardano-ADA giảm 10% và Binance Coin giảm khoảng 9%. 

Tuy nhiên, đồng Dogecoin đã tăng 7%. Solana là một trong 20 loại tiền điện tử lớn nhất tính theo vốn hóa thị trường vào thứ Hai, cũng tăng khoảng 0,2%, theo CoinGecko.

Trước đó, vào sáng 13/5, tỷ phú Elon Musk thông báo trên Twitter rằng Tesla chính thức "đình chỉ việc mua xe bằng Bitcoin" vì lo ngại việc khai thác Bitcoin đang gây ảnh hưởng xấu đến môi trường. 

Sau đó đã xuất hiện nhiều đồn đoán rằng Tesla rất có thể đã bán Bitcoin khi Musk trả lời một tweet của một người dùng Twitter có nickname @cryptowhale với nội dung: “Những người sở hữu Bitcoin sẽ tự vả mặt mình trong quý tới khi họ phát hiện ra Tesla đã bán toàn bộ danh mục tiền ảo. Với sự căm ghét mà Elon Musk sắp đón nhận được, tôi sẽ chẳng trách anh ta”. Đáng chú ý là Elon Musk cũng trả lời trên dòng tweet này: “Thật đấy”. 

Loạt động thái này của ông chủ Tesla đã khiến thị trường tiền ảo rung chuyển, đồng thời cũng làm lung lay niềm tin của các nhà đầu tư. Theo đó, Bitcoin đã giảm 10% vào cuối tuần qua, chạm mức thấp nhất trong ba tháng.

Đồng tiền điện tử lớn nhất toàn cầu đã tăng nhẹ vào thứ Hai sau khi Musk làm rõ rằng Tesla “chưa bán bất kỳ đồng Bitcoin nào”.  

Sự tăng giá của đồng Dogecoin được cho cũng xuất phát từ Elon Musk. Sau khi “trở mặt” với Bitcoin, vị tỷ phú này đã gợi ý rằng Dogecoin có thể là một lựa chọn thanh toán mới cho Tesla vì hãng xe điện đang làm việc với các nhà phát triển Dogecoin để cải thiện hiệu quả giao dịch hệ thống.

Moya cho biết: “Dường như không một tổ chức tài chính lớn nào có khả năng dám đặt cược lớn vào tiền điện tử trong thời điểm hiện tại, khi những lo ngại về môi trường xuất hiện.

Justin Chuh, giám đốc giao dịch cấp cao của Wave Financial, một công ty đầu tư tài sản kỹ thuật số, cho biết: “Các bạn thấy đấy, Bitcoin đã giảm 35% so với mức cao nhất mọi thời đại, chỉ trong vòng một tháng. Hãy nhớ rằng lực hấp dẫn và sự biến động, chúng tồn tại song hành. Nhiều người chơi mới đang đứng trước nguy cơ nếm trải rủi ro”.

Tin Cùng Chuyên Mục