Lazada bị Công ty First News - Trí Việt khởi kiện vì bán sách giả

Quỳnh Chi

CEO First News - Trí Việt cho biết đã nhiều lần cảnh báo nhưng Lazada vẫn không kiểm soát các đơn vị bán hàng và liên tục xuất hiện sách giả trên trang thương mại điện tử này.

Công ty TNHH Văn hóa Sáng tạo First News - Trí Việt cho biết vừa khởi kiện Lazada Việt Nam vì cho rằng sàn thương mại điện tử này có hành vi tiếp tay tiêu thụ sách giả. Trang thương mại điện tử này hiện được quản lý bởi Công ty Recess, trực thuộc Tập đoàn Alibaba. 

Ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc First News - Trí Việt cho biết đã nộp đầy đủ hồ sơ lên tòa án vào ngày 4/9 cùng các bằng chứng, gần 10 vi bằng thừa phát lại vi phạm pháp luật của Lazada. Ngoài việc khởi kiện, công ty này cũng đã gửi văn bản tới Bộ Công An, Tổng Cục A03, A05, Cục Xuất Bản, Cục Quản lý thị trường, Bộ Thông tin - Truyền thông....

Rất nhiều tựa sách của First News - Trí Việt bị làm giả. Ảnh: PNO
Rất nhiều tựa sách của First News - Trí Việt bị làm giả. Ảnh: PNO

Ông Phước cho biết, sau hơn 2 năm phát hiện các sàn thương mại điện tử ở Việt Nam tiếp tay tiêu thụ sách giả số lượng lớn của các Nhà xuất bản ở Việt Nam và của First News - Trí Việt, đơn vị này đã nhiều lần cảnh báo. Giữa năm 2019, First News đã 2 lần tổ chức họp báo cảnh báo về việc này, song Lazada vẫn để xảy ra tình trạng tiêu thụ sách giả trên trang web. 

"Hơn 2 tuần nay, Lazada vẫn tiếp tục bán rất nhiều sách giả Muôn kiếp nhân sinh và hơn 400 đầu sách của Trí Việt, làm giả từ những trùm in lậu làm giả sách ở Hà Nội", Giám đốc First News - Trí Việt nói. 

Ông Phước cho biết thêm, hiện rất nhiều cuốn sách giá trị của First News - Trí Việt như Đắc nhân tâm, Quẳng gánh lo đi và vui sống, bộ 16 cuốn Hạt giống tâm hồn, Đi tìm lẽ sống… bị hơn 18 nơi in lậu.

"Cứ 19 cuốn sách được bán ra là 18 cuốn sách giả, kém chất lượng. Rất nhiều sách giả để giá bìa cao hơn sách thật 30-50% để giảm giá bán bằng giá bìa sách thật", ông Phước nói. 

Theo Giám đốc First News - Trí Việt, thực trạng sách giả, hàng lậu ngang nhiên được chào bán tràn lan trên các trang thương mại điện tử, từ lâu đã không còn là chuyện xa lạ không chỉ ở Việt Nam. Phiên bản lậu Cuốn tiểu sử Alibaba cũng từng được rao bán một cách công khai, tràn lan trên chính trang thương mại điện tử của do Alibaba vận hành

Tin Cùng Chuyên Mục