Lê Đình Hùng- Giám đốc Công ty TNHH Dore (dore.vn): “Công nghiệp 4.0: Cơ hội để Việt Nam phát triển bình đẳng!”

Trần Bình

CMCN lần thứ 4 chính là cuộc cách mạng về kết nối. Kết nối ở đây là khi máy móc và con người có sự gắn kết, hỗ trợ nhau làm việc một cách hiệu quả, thông minh và thân thiện hơn.

“Cách mạng về công nghệ sẽ mang đến rất nhiều thách thức nhiều thách thức, nếu không bắt kịp sẽ làm chúng tôi giảm năng suất, hiệu quả trong công việc và không mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng về các sản phẩm. Tuy nhiên, cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 là cơ hội tiềm tàng! Nếu biết cách vận dụng và phát huy thì đây cơ hội để Việt Nam phát triển một cách bình đẳng với các nước khác”  - Đó là chia sẻ của anh Lê Đình Hùng – Giám đốc Công ty TNHH Dore khi nói về CMCN 4.0.

Thời gian gần đây người ta thường hay nhắc đến cuộc CMCN thứ 4 ( hay còn gọi là công nghiệp 4.0). Anh có quan tâm đến cuộc cách mạng này?

Bản thân Công ty, từ việc triển khai và xây dựng sản phẩm chúng tôi luôn đề cao việc sáng tạo và áp dụng các công nghệ khoa học để nâng cao năng xuất. Với tư tưởng như vậy, các sản phẩm của chúng tôi đưa ra luôn có hàm lượng cao công nghệ để mang lại hiệu quả cao cho người dùng cũng như người vận hành.

 Có thể nói rằng đó chính là đột phá của công nghệ số trong những năm vừa qua, tiếp nối thành quả của cuộc cách mạng số hoá đã diễn ra mấy chục năm qua từ khi có máy tính. Nói một cách dễ hiểu hơn, CMCN lần thứ 4 chính là cuộc cách mạng về kết nối. Kết nối ở đây là khi máy móc và con người có sự gắn kết, hỗ trợ nhau làm việc một cách hiệu quả, thông minh và thân thiện hơn.

Trong khi ở cuộc cách mạng đầu tiên, người ta làm riêng lẻ từng loại công nghệ, còn ở hiện tại, là sự gia tăng kết nối, giữa cái này với cái kia, tạo thành một mạng lưới tổng thế chung mà ở đó, con người là trung tâm. Từ đó, bộ máy hoạt động sẽ giảm thiểu được sức lực của con người cũng như tiết kiệm được thời gian sản xuất một cách tối đa, mà lại cho ra một sản phẩm chất lượng và độ có chính xác cao.

Là một đất nước vốn có thế mạnh về nguồn lao động. Khi cuộc CMCN 4.0 diễn ra và phát triển rộng rãi thì đây có phải là bất lợi cho chúng ta không?

Bởi tính chất tức thời, hiệu quả thông minh của của máy móc sẽ làm tăng công suất, năng suất lao động lên hàng chục, hàng trăm lần, điều đó sẽ khiến cho hàng triệu người lao động sẽ phải “từ nhà máy bước ra ngoài”.

 Việt Nam đã và đang được coi là có ưu thế về lực lượng lao động thủ công trẻ, dồi dào. Vì thế khi CMCN 4.0 phát triển, nguồn nhân lực sẽ bị đe dọa nghiêm trọng. Tuy nhiên, theo tôi việc này phụ thuộc nhiều vào định hướng và hoạch định xã hội. Nếu có định hướng tốt, với nguồn tài nguyên trẻ đầy nhiệt huyết và sáng tạo, chúng ta có thể tận dụng được cơ hội do cuộc CMCN này mang lại.

  

Lê Đình Hùng- Giám đốc Công ty TNHH Dore (dore.vn):  “Công nghiệp 4.0: Cơ hội để Việt Nam phát triển bình đẳng!” - Ảnh 1

Ông Lê ĐÌnh Hùng_Giám đốc Công ty TNHH Dore (dore.vn)

Trước tình thế này, Công ty TNHH Dore đã làm gì để bắt kịp xu hướng phát triển?

Tiêu chí của chúng tôi là xây dựng một môi trường vững  mạnh trong lĩnh vực công nghệ. Với sản phẩm chính là xây dựng hệ thống cung cấp, so sánh các thông tin về giá sản phẩm rẻ nhất, phù hợp nhất đến cho người tiêu dùng. Ngoài ra chúng tôi cũng đầu tư phát triển những công nghệ liên quan đến trí tuệ nhân tạo và mạng xã hội.

Bản thân Công ty, từ việc triển khai và xây dựng sản phẩm chúng tôi luôn đề cao việc sáng tạo và áp dụng các công nghệ khoa học để nâng cao năng suất. Với tư tưởng như vậy, các sản phẩm của chúng tôi đưa ra luôn có hàm lượng cao công nghệ để mang lại hiệu quả cao cho người dùng cũng như người vận hành.

Với hệ thống so sánh giá (dore.vn), chúng tôi tự động hóa trong việc cập nhật dữ liệu. Hiện tại chúng tôi có tới hơn 2 triệu thông tin dữ liệu. Ngoài ra với số lượng lớn khách hàng, chúng tôi cũng tự động hóa nhận diện để cung cấp đến cho khách hàng đúng sản phẩm cần tìm kiếm. Đặc biệt, với hệ thống xử lý ảnh thông minh (Reart), chúng tôi kết hợp với trí tuệ nhân tạo của máy tính để dạy hệ thống có thể nhận diện chính xác một bức ảnh, từ đấy xử lý và đưa cho người dùng được kết quả chất lượng nhất.

Lê Đình Hùng- Giám đốc Công ty TNHH Dore (dore.vn):  “Công nghiệp 4.0: Cơ hội để Việt Nam phát triển bình đẳng!” - Ảnh 2

 

Dore đã và sẽ xử lý thế nào để khắc phục những khó khăn và thách thức do CMCN 4.0 mang lại, thưa anh?

 Cuộc cách mạng về công nghệ sẽ mang đến rất nhiều thách thức, nếu không bắt kịp sẽ làm chúng tôi giảm năng suất và hiệu quả trong công việc và không mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng về các sản phẩm của chúng tôi. Tuy nhiên, CMCN 4.0 là cơ hội tiềm tàng! Nếu biết cách vận dụng và phát huy thì đây là cơ hội để Việt Nam phát triển một cách bình đẳng với các nước khác.

Nhưng với đội ngũ nhân lực trẻ trung, đầy đam mê và khát khao trong công nghệ, chúng tôi sẽ liên tục học hỏi và cập nhật để nắm bắt được cơ hội mà cuộc cách mạng này mang lại. Đặc biệt là các startup trong lĩnh vực này, việc học hỏi nâng cao năng lực cũng như trang bị kiến thức là một trong những yếu tố mang đến sự thành công. Và chúng tôi may mắn khi có được đông đảo các thành viên trong Công ty luôn sẵn sàng với việc này.

Xin cám ơn anh!

Tin Cùng Chuyên Mục