Lễ hội Áo dài TP.HCM lần thứ 8: Lan toả giá trị truyền thống Việt ra thế giới

Đoan Trang

Tối 05/03, tại Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và đường đi bộ Nguyễn Huệ (TP. Hồ Chí Minh) đã diễn ra Chương trình khai mạc Lễ hội Áo dài TP. Hồ Chí Minh lần thứ 08 năm 2022.

Lễ hội Áo dài TP. Hồ Chí Minh lần thứ 8 diễn ra từ ngày 05/3 đến ngày 15/4/2022, do Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh và các Sở, ban ngành, đoàn thể phối hợp tổ chức với chủ đề “Tôi yêu áo dài Việt Nam” nhằm tôn vinh vẻ đẹp của áo dài truyền thống, giới thiệu nét đẹp và sự tiện dụng của áo dài nhằm đưa áo dài trở thành trang phục quen thuộc của mọi giới, mọi ngành, được lựa chọn sử dụng thường xuyên trong công việc hàng ngày và trong các dịp lễ, sự kiện quan trọng trong năm. Qua đó, góp phần gìn giữ và bảo tồn bản sắc văn hóa của dân tộc, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng.

Lễ hội Áo dài TP.HCM lần thứ 8: Lan toả giá trị truyền thống Việt ra thế giới  - Ảnh 1

Lễ hội Áo dài TP. Hồ Chí Minh lần thứ 8 diễn ra trong tháng 03 và tháng 04/2022 với các hoạt động chính đặc sắc: Khai mạc Lễ hội; Diễu hành với áo dài; Chương trình nghệ thuật về áo dài; Triển lãm áo dài và điểm đến du lịch; Cuộc thi “Duyên dáng Áo dài TP. Hồ Chí Minh”;  Cuộc thi Áo dài online; Cuộc thi vẽ trên Áo dài với chủ đề “Áo dài và hoa”. Ngoài ra là các chương trình truyền cảm hứng về áo dài cho du khách, học sinh, sinh viên, người dân thành phố và nhiều hoạt động “Đồng hành cùng Áo dài Việt” thú vị và hấp dẫn...

Lễ hội Áo dài TP.HCM lần thứ 8: Lan toả giá trị truyền thống Việt ra thế giới  - Ảnh 2

Trong đêm Khai mạc, công chúng mãn nhãn khi được chiêm ngưỡng 15 bộ sưu tập (BST) nổi bật của các nhà thiết kế (NTK) nổi tiếng với hơn 300 mẫu áo dài được thể hiện theo 4 chủ đề chính gồm: “Cội nguồn”, “Thăng hoa”, “Hội nhập” và “Thành phố tôi yêu”. Và đặc biệt, BST “Thành phố tôi yêu” được thể hiện hình ảnh sống động của TP. Hồ Chí Minh với những điểm đến du lịch nổi tiếng, công trình kiến trúc mới, công nghệ hiện đại với sự tham gia trình diễn của hơn 100 văn nghệ sỹ nhằm thể hiện niềm tự hào của thành phố và tình yêu dành cho áo dài Việt Nam.

Lễ hội Áo dài TP.HCM lần thứ 8: Lan toả giá trị truyền thống Việt ra thế giới  - Ảnh 3

Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh 2022 có sự tham gia đồng hành với vai trò đại sứ hình ảnh của NSND Kim Xuân, NSƯT Trịnh Kim Chi, NSƯT Quốc Cơ, NSƯT Quốc Nghiệp, Hoa hậu H’Hen Niê - Hoa Hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, Top 5 Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới 2018, Á hậu Nguyễn Huỳnh Kim Duyên - Á hậu 1 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019.

Lễ hội Áo dài TP.HCM lần thứ 8: Lan toả giá trị truyền thống Việt ra thế giới  - Ảnh 4

Làm nên thành công của chương trình còn có sự góp mặt và hưởng ứng nhiệt tình của các NTK áo dài nổi tiếng Việt Nam như:  NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam, NTK Liên Hương và NTK Trisha Võ, NTK Võ Việt Chung, NTK Việt Hùng, NTK Anna Hạnh Lê – Thương hiệu Byfas, Thương hiệu Áo dài Năm Tuyền, NTK – nghệ nhân vẽ Áo dài Trung Đinh, NTK Thuận Việt, NTK Ngô Nhật Huy, NTK Nguyễn Tuấn, NTK Viết Bảo, NTK Ella Phan, NTK Minh Châu, NTK Tuấn Hải, NTK Vũ Thảo Giang, NTK Brian Võ, NTK Đức Minh, NTK Tạ Linh Nhân, NTK Mai Thanh Duy…

Lễ hội Áo dài TP.HCM lần thứ 8: Lan toả giá trị truyền thống Việt ra thế giới  - Ảnh 5

Tham dự Lễ khai mạc, NTK áo dài Đỗ Trịnh Hoài Nam đã trình làng BST áo dài mà anh rất tâm đắc và dành nhiều tâm huyết thiết kế mang tên “Giấc mơ”.  Chia sẻ về ý nghĩa của BST áo dài đặc biệt nảy, NTK Áo dài Đỗ Trịnh Hoài Nam cho hay: “BST là một giấc mơ về vẻ đẹp được lấy ý tưởng từ những tinh hoa quý báu của gốm Bát Tràng để vẽ lên bức tranh huyền bí nhưng đầy sắc màu từ lòng đất mẹ. Đất mẹ - cội nguồn của sự sống, của tình yêu sẽ luôn là điểm tựa vững chắc cho tất cả chúng ta bình yên đi qua mọi giông bão. Cùng với những sắc màu rực rỡ, tươi vui, các thiết kế áo dài “Giấc mơ” thể hiện thông điệp về những hy vọng của một cuộc sống bình an, khỏe mạnh, hạnh phúc, chiến thắng đại dịch Covid-19…

Lễ hội Áo dài TP.HCM lần thứ 8: Lan toả giá trị truyền thống Việt ra thế giới  - Ảnh 6

BST là sự kết hợp của xu hướng thời trang thế giới với tông màu vàng, xanh lam, cam tạo nên hình ảnh tươi trẻ và sôi động cho những bộ trang phục cho mùa Xuân – Hè. Đặc biệt, BST dùng chất liệu lụa nhung và những hạt hoa văn nhung thủ công được tạo hình như những bức tranh đá quý kết hợp kỹ thuật thêu đính thủ công đỉnh cao đặc trưng của Áo dài Đỗ Trịnh Hoài Nam, được thực hiện bởi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân lâu năm từ các làng nghề thủ công nổi tiếng của Hà Nội như: Thường Tín; Chương Mỹ; Mỹ Đức… Bên cạnh đó, thiết kế theo công thức đặc biệt, kỹ thuật xử lý phom dáng khác biệt chính là điểm nhấn tạo nên diện mạo những chiếc áo dài vừa giữ trọn nét truyền thống cổ xưa, vừa sang trọng, quyến rũ, thời thượng. Tất cả đã tạo nên BST áo dài với vẻ đẹp huyền diệu từ lòng đất mẹ”.

Một số hình ảnh khác tại Lễ hội Áo dài TP. Hồ Chí Minh lần thứ 8: 

Lễ hội Áo dài TP.HCM lần thứ 8: Lan toả giá trị truyền thống Việt ra thế giới  - Ảnh 7
Lễ hội Áo dài TP.HCM lần thứ 8: Lan toả giá trị truyền thống Việt ra thế giới  - Ảnh 8
Lễ hội Áo dài TP.HCM lần thứ 8: Lan toả giá trị truyền thống Việt ra thế giới  - Ảnh 9
Lễ hội Áo dài TP.HCM lần thứ 8: Lan toả giá trị truyền thống Việt ra thế giới  - Ảnh 10

Tin Cùng Chuyên Mục