LG "lấn sân" sang sản xuất linh kiện ô tô điện, tham vọng đứng đầu thị trường

Selina Nguyễn

Tập đoàn điện tử Hàn Quốc sẽ "bắt tay" với hãng sản xuất phụ tùng Magna của Canada để sản xuất các linh kiện quan trọng cho xe điện tại Mỹ, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Theo Nikkei, LG Electronics sẽ hoàn tất việc rút lui khỏi thị trường kinh doanh điện thoại thông minh sau nhiều lần thua lỗ, đồng thời công ty cũng khai tử mảng hệ thống dẫn động EV vào tháng 7 tới đây. Ngoài ra, Magna International, một trong những nhà cung cấp phụ tùng ô tô hàng đầu thế giới, sẽ mua lại 49% cổ phần của LG để thành lập một liên doanh mới.

Liên doanh này dự kiến có tên là LG Magna e-Powertrain, trụ sở chính đặt tại Incheon, Hàn Quốc. Công ty này sẽ sản xuất động cơ điện, bộ chuyển đổi và bộ sạc trên xe nhằm kết hợp chúng thành một khối duy nhất là hệ thống truyền trục điện tử.

“Bắt tay với Magna, LG sẽ có tiềm năng lớn hơn để cung cấp cho các hãng sản xuất ô tô lớn trên toàn cầu như General Motors, BMW, Mercedes, Volkswagen, Tesla và Ford Motor... Đây cũng là những khách hàng lớn của Magna”, Lee Dong-joo, một chuyên gia phân tích tại SK Securities cho biết.

LG chuyển sang sản xuất linh kiện ô tô điện, tham vọng đứng đầu thị trường.
LG chuyển sang sản xuất linh kiện ô tô điện, tham vọng đứng đầu thị trường.

Với thế mạnh về động cơ và pin, hoạt động cung cấp động cơ, bộ pin và các thành phần khác cho mẫu xe điện Bolt của General Motors và cho Tesla từng tạo ra 41% doanh thu cho hãng điện tử Hàn Quốc. Công ty cũng có nhiều năm nghiên cứu và phát triển độc lập các bộ biến tần, giúp điều chỉnh tốc độ quay của động cơ. Đây chính là lợi thế mà LG có thể áp dụng cho việc sản xuất xe điện.

LG Electronics cũng có thể dựa vào sức mạnh của các thành viên khác trong tập đoàn, bao gồm LG Chem - nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai thế giới - và nhà sản xuất bảng điều khiển LG Display và LG Innotek, chuyên cung cấp camera tích hợp cho ô tô. 

Đại diện LG cho biết đây là quyết định mang tính chiến lược giúp công ty tập trung nguồn lực vào các lĩnh vực đang tăng trưởng như linh kiện cho ô tô điện, thiết bị kết nối, nhà thông minh, kỹ thuật robot, trí tuệ nhân tạo cũng như các nền tảng và dịch vụ.

"Sau quyết định đóng cửa hoạt động kinh doanh smartphone không sinh lời, LG đang tạo ra lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh linh kiện xe. Chúng tôi sẽ tập trung phát triển phụ tùng ô tô và chuyển mình thành nhà cung cấp chính trên thị trường”, Giám đốc điều hành Kwon Bong-Seok của LG Electronics cho biết.

Theo dự báo của LG trong năm 2021, bộ phận kinh doanh linh kiện ô tô sẽ tạo ra lợi nhuận lần đầu tiên trong 6 năm qua. Công ty đặt mục tiêu mở rộng doanh số bán hàng với tốc độ tăng hàng năm là 15%. Theo kế hoạch được tiết lộ, sự tăng trưởng này sẽ biến linh kiện xe hơi trở thành một trong những phân khúc lớn nhất của LG, với hơn 10.000 tỷ won doanh thu hàng năm vào năm 2024.

Tin Cùng Chuyên Mục