Liệu CEO mới của Amazon có thể duy trì những di sản mà Jeff Bezos đã xây dựng?

Như Quỳnh

Andy Jassy được cho là có phong cách điều hành thân thiện hơn với nhân viên so với người tiền nhiệm Jeff Bezos.

Liệu CEO mới của Amazon có thể duy trì những di sản mà Jeff Bezos đã xây dựng?

Bắt đầu từ ngày 5/7, Andy Jassy, 53 tuổi bắt đầu chính thức đảm nhiệm vị trí Giám đốc điều hành tập đoàn Amazon, thay cho người sáng lập công ty Jeff Bezos. 

Ông Jassy là một trong những nhân vật chủ chốt giúp xây dựng dịch vụ điện toán đám mây Amazon Web Services (AWS), đưa Amazon trở thành công ty tiên phong trong cuộc cách mạng đám mây. AWS có hàng chục nghìn nhân viên với doanh thu hơn 45 tỷ USD và lợi nhuận hoạt động 13,5 tỷ USD, chiếm 60% lợi nhuận của Amazon trong năm 2020. Thậm chí nếu tách khỏi tập đoàn mẹ, AWS vẫn xếp thứ 69 trong top 500 công ty lớn nhất toàn cầu. 

Andy Jassy sẽ bắt đầu đảm nhiệm vị trí Giám đốc điều hành tập đoàn Amazon, thay cho người sáng lập công ty Jeff Bezos từ ngày 5/7.
Andy Jassy sẽ bắt đầu đảm nhiệm vị trí Giám đốc điều hành tập đoàn Amazon, thay cho người sáng lập công ty Jeff Bezos từ ngày 5/7.

Mặc dù vậy xét trên tổng thể, AWS vẫn hết sức nhỏ bé khi so sánh với toàn "đế chế" Amazon. Từ tháng 7 này, ông Jassy sẽ phải điều hành hơn 1,3 triệu nhân viên trong một tập đoàn có doanh thu 386 tỷ USD với nhiều nền tảng kinh doanh khác nhau, từ bán lẻ trực tuyến đến giải trí, quảng cáo, hậu cần hay chăm sóc sức khỏe. 

Không những phải vận hành một bộ máy khổng lồ, ông Jassy cũng gánh áp lực phải lãnh đạo Amazon trong bối cảnh chính quyền nhiều quốc gia áp đặt luật chống độc quyền nghiêm khắc nhất trong nhiều thập kỷ qua nhắm vào các ông lớn công nghệ. 

Vậy Andy Jassy sở hữu những phẩm chất gì để được chọn làm người kế nhiệm Jeff Bezos? Liệu ông có thể duy trì những di sản mà tỷ phú giàu nhất thế giới để lại?

"Người mang nhiều phong cách Amazon nhất"

Andy Jassy gia nhập Amazon vào năm 1997 sau khi nhận bằng Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh tại Đại học Harvard. Ông là người sát cánh với Jeff Bezos trong vai trò cố vấn kỹ thuật toàn thời gian từ những ngày Amazon còn là một công ty kém nổi trên thị trường. 

Từ năm 2000 - 2003, Jassy và một nhóm nhân viên Amazon bắt đầu lên kế hoạch xây dựng AWS - nền tảng giúp Amazon sau này sở hữu hệ thống giám sát cơ sở hạ tầng hiệu quả với chi phí rẻ hơn đáng kể. 

"Jeff Bezos miêu tả Andy là người mang nhiều phong cách Amazon nhất trong tất cả các nhân viên Amazon", Bill Carr - đồng nghiệp cũ từng làm việc chung với Andy Jassy trong 15 năm tại Amazon chia sẻ. 

Ông Jassy phát biểu tại Hội nghị về dịch vụ web của Amazon năm 2017 ở San Francisco. Ảnh: Bloomberg.
Ông Jassy phát biểu tại Hội nghị về dịch vụ web của Amazon năm 2017 ở San Francisco. Ảnh: Bloomberg.

Sau 24 năm làm việc ở Amazon, Andy Jassy trở nên giàu có - dù không thể sánh bằng ông chủ Jeff Bezos. Trong năm 2020, ông là người nhận thù lao lớn thứ hai Amazon với tổng số tiền lên tới 35,8 triệu USD, trong đó chỉ có 175.000 USD là lương cơ bản và phần còn lại là các khoản thưởng bằng cổ phiếu. 

Vị CEO mới hiện là cổ đông cá nhân lớn thứ 3 tại Amazon, chỉ sau nhà sáng lập Bezos và vợ cũ MacKenzie Scott. Vào ngày 1/7, Amazon cho biết ông Jassy sẽ tiếp tục nhận thêm 61.000 cổ phiếu trị giá khoảng 214 triệu USD, nâng tổng cổ phần của Jassy tại công ty lên mức 0,03%. 

Dù giàu có, Jassy nổi tiếng với tính tiết kiệm. Nhiều đồng nghiệp cũ cho biết Jassy từng từ chối đề nghị sử dụng máy bay riêng và sẵn sàng đi bất kì chiếc xe nào, dù nó có cũ đến đâu. 

Nhân viên thoải mái hơn dưới quyền Andy Jassy

Khi Bezos còn nắm quyền, nhiều quản lý cấp cao ở Amazon cũng phải lo sợ trước những lời đánh giá gay gắt khi ông không hài lòng với bài thuyết trình của họ trong cuộc họp.

Ở phía ngược lại, Andy Jassy được cho là có phong cách điều hành thoải mái hơn. Các nhân viên cho biết ông luôn đợi cho mọi người phát biểu hết ý kiến và chỉ góp ý một cách nhẹ nhàng ngay cả khi không đồng ý với ý kiến từ ai đó. 

Andy Jassy khuyến khích nhân viên cân bằng giữa công việc và gia đình. Ảnh: WSJ.
Andy Jassy khuyến khích nhân viên cân bằng giữa công việc và gia đình. Ảnh: WSJ.

Mỗi khi nhận được email công việc từ nhân viên, câu trả lời phổ biến nhất mà Jassy gửi thường là "Rất tốt!". Câu nói này thậm chí còn trở nên nổi tiếng trong cộng đồng nhân viên tại AWS và được họ biến thành một "meme" ngộ nghĩnh với hình ông Jassy. 

Một giám đốc tại AWS chia sẻ trong các buổi họp chung, ông Jassy luôn nhấn mạnh: "Chúng ta không sinh ra chỉ để làm việc" và nhấn mạnh mọi người cần cân bằng giữa công việc và gia đình. Trong khi đó tỷ phú Jeff Bezos lại tỏ ra ưu tiên cho công việc hơn khi khuyến khích nhân viên xóa bỏ ranh giới giữa công việc và cuộc sống riêng tư. 

Phong cách làm việc tỉ mỉ 

Phong cách điều hành thoải mái hơn không có nghĩa là Andy Jassy kém nhiệt huyết hay đặt tiêu chuẩn thấp hơn hơn so với người tiền nhiệm. Trong các cuộc họp hàng tuần, ông sử dụng "vòng quay" để lựa chọn ngẫu nhiên người thuyết trình. Sau đó ông sẽ lắng nghe thật kỹ, sẵn sàng cắt ngang để góp ý và đưa ra các câu hỏi.

Trụ sở Amazon Web Service. Ảnh: Eyevine
Trụ sở Amazon Web Service. Ảnh: Eyevine

Nhiều nhân viên Amazon gọi đây là "vòng quay tử thần" bởi ông Jassy yêu cầu mọi thứ phải được chuẩn bị thật chi tiết. Ông Jassy không to tiếng trong các cuộc họp, nhưng ông không ngại chỉ trích những người mà ông cảm thấy chưa xem xét vấn đề đủ nghiêm túc. 

Cuộc họp "vòng quay" thể hiện cho quan điểm của ông Jassy rằng bạn không thể chỉ dựa dẫm vào người khác mà cần phải chủ động chuẩn bị cho mình mọi kiến thức cần thiết. Bản thân Jassy lấy mình làm tấm gương khi luôn chú ý sát sao đến từng công việc nhỏ nhất như tìm kiếm khách hàng tiềm năng, chọn nhạc tại sự kiện truyền thông, biên tập thông cáo báo chí,...

Một cựu nhân viên cao cấp tại Amazon cho biết sắp xếp lịch làm việc với Jassy thậm chí còn khó hơn nhiều với Bezos bởi lịch trình của ông luôn bận rộn. Với sự tận tâm như vậy, không khó hiểu khi Jassy thậm chí từng được cân nhắc cho vị trí CEO Microsoft, trước khi được ông Bezos bổ nhiệm làm việc tại AWS. 

"Jassy có năng lượng cần thiết để duy trì sức sống cho Amazon, điều khiến chúng tôi trở nên đặc biệt. Anh ấy có những tiêu chuẩn cao nhất và tôi hoàn toàn tin tưởng vào anh ấy", nhà sáng lập Jeff Bezos nói về vị CEO kế nhiệm tại cuộc họp cổ đông Amazon thường niên hồi tháng 5. 

Tin Cùng Chuyên Mục