Lộ diện 'ngựa chiến' của ông Nguyễn Bá Dương sau khi rời Coteccons

Quỳnh Chi

Ông Nguyễn Bá Dương vừa xuất hiện tại sự kiện của một công ty xây dựng với vai trò Chủ tịch HĐQT.

Ngày 22/2/2021, ông Nguyễn Bá Dương xuất hiện tại sự kiện của Công ty Cổ phần Vật liệu và Giải pháp SOL (SOL E&C) với vai trò Chủ tịch HĐQT, đồng thời là người sáng lập. Tại sự kiện, công ty đã công bố kế hoạch kinh doanh năm 2021 với mục tiêu doanh thu năm 2021 hơn 2.000 tỷ đồng.

SOL E&C vốn là công ty được tách từ khối thi công chống thấm thuộc F.D.C (Tiền thân Newteccons). Đến năm 2015, Công ty S.M.A.R.T, tiền thân của SOL E&C được thành lập với số vốn điều lệ ban đầu 18 tỷ đồng có trụ sở tại TP HCM.

Lộ diện 'ngựa chiến' của ông Nguyễn Bá Dương sau khi rời Coteccons - Ảnh 1

SOL E&C có 3 cổ đông sáng lập là ông Huỳnh Nhật Minh, nắm 70% vốn và cũng là người đại diện theo pháp luật. Hai cổ đông còn lại là ông Nguyễn Xuân Đạo và bà Phạm Thị Thu Huyền, tương ứng vốn góp lần lượt 29,9% và 0,1% vốn.

Đến năm 2018, Công ty S.M.A.R.T đổi tên thành SOL và tăng vốn lên 80 tỷ đồng. Ông Trần Văn Tiến giữ chức Chủ tịch HĐQT đồng thời là người đại diện công ty.

Về kết quả kinh doanh, SOL E&C ghi nhận tăng trưởng doanh thu cao qua từng năm. Thậm chí năm 2018 mức tăng trưởng doanh thu của nhà thầu này lên đến 76%, con số này năm 2019 là 41% tương ứng doanh thu 577 tỷ đồng.

Lộ diện 'ngựa chiến' của ông Nguyễn Bá Dương sau khi rời Coteccons - Ảnh 2

Tuy nhiên, con số lợi nhuận lại khá mỏng, biên lãi ròng thường xuyên duy trì ở mức thấp. Năm 2019, SOL E&C thu về 20 tỷ lợi nhuận sau thuế, tăng tới 67% so với năm ngoái nhưng biên lãi ròng chỉ 3,5%. Năm 2020, SOL trở thành Tổng thầu Xây dựng SOL E&C với giá trị hợp đồng ký kết hơn 2.000 tỷ đồng và tiếp tục tăng vốn lên 305 tỷ đồng.

Được coi là người sáng lập và chèo lái Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons (CK: CTD), với 16 năm gắn bó, ông Dương ghi dấu ấn đậm nét trong mỗi chặng đường phát triển của doanh nghiệp này. Tuy nhiên, sau một thời gian dài xảy ra mâu thuẫn nội bộ giữa các nhóm cổ đông lớn vì xung đột lợi ích trong điều hành doanh nghiệp, đầu tháng 10/2020, ông Dương có đơn từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Coteccons. 

Tin Cùng Chuyên Mục