Lộ diện những tỷ phú USD đầu tiên giàu lên nhờ cơn sốt NFT

Như Quỳnh

Dù chỉ mới ở tuổi 30, hai nhà sáng lập nền tảng giao dịch vật phẩm NFT OpenSea - Devin Finzer và Alex Atallah đã sở hữu khối tài sản lên tới 2,2 tỷ USD mỗi người.

Những người sáng lập công ty khởi nghiệp blockchain nổi tiếng OpenSea vừa gia nhập câu lạc bộ tỷ phú sau vòng gọi vốn mới nhất, đưa định giá công ty từ chỉ 1,5 tỷ USD 6 tháng trước lên 13,3 tỷ USD. 

Với 18,5% cổ phần trong OpenSea, hai nhà đồng sáng lập Devin Finzer và Alex Atallah ước tính sở hữu khoảng 2,2 tỷ USD mỗi người. Cả hai đều đang trong độ tuổi 30 và từng có kinh nghiệm làm việc tại các công ty công nghệ như Pinterest, Whatsgoodly,...

Hai nhà sáng lập Open Sea -  Devin Finzer và Alex Atallah (trái). Ảnh: Forbes.
Hai nhà sáng lập Open Sea -  Devin Finzer và Alex Atallah (trái). Ảnh: Forbes.

Được thành lập cách đây 4 năm, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại thành phố New York là nhà tiên phong trong thị trường NFT. NFT là các tệp máy tính được sử dụng để theo dõi quyền sở hữu các tài sản kỹ thuật số độc đáo như nghệ thuật, âm nhạc và thậm chí cả thể thao ảo trên một "sổ cái" được gọi là blockchain. OpenSea là một nền tảng mà trên đó người dùng có thể tạo, mua và bán tất cả các loại NFT với chi phí khoảng 2,5% mỗi lần bán hàng. 

OpenSea đã phát triển nhanh chóng trong năm qua. Vào tháng 3 năm 2020, công ty chỉ có khoảng 4.000 người dùng thực hiện các giao dịch hàng tháng trị giá khoảng 1,1 triệu USD, mang lại doanh thu khoảng 28.000 USD.

OpenSea trở nên nổi tiếng vào tháng 2/2021 sau khi các đối thủ khác như Nifty Gateway tạo ra tiếng vang toàn cầu bằng việc bán đấu giá tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số cao cấp.

Đến tháng 7, OpenSea kết thúc vòng tài trợ trị giá 100 triệu USD do công ty đầu tư mạo hiểm Andreessen Horowitz dẫn đầu và ghi nhận khoảng 350 triệu USD giao dịch trong tháng đó. Tháng tiếp theo, các giao dịch tăng gấp gần 10 lần, đạt 3,4 tỷ USD, mang lại cho công ty 85 triệu USD doanh thu từ tiền hoa hồng.

Thị trường NFT giảm nhẹ trong những tháng sau đó, trước khi nóng lên trở lại vào tháng 12. OpenSea đã xử lý khối lượng giao dịch trị giá hơn 3,3 tỷ USD trong tháng, thu về 82,5 triệu USD. Hiện tại, công ty có 70 nhân viên.

Các vật phẩm NFT được niêm yết trên OpenSea. Ảnh: OpenSea. 
Các vật phẩm NFT được niêm yết trên OpenSea. Ảnh: OpenSea. 

Kể từ khi thành lập, OpenSea đã huy động được hơn 420 triệu USD từ các nhà đầu tư, theo dữ liệu từ PitchBook. OpenSea cho biết họ có kế hoạch tăng số lượng nhân viên, đồng thời đầu tư giúp các sản phẩm của công ty trở nên dễ tiếp cận hơn. 

OpenSea phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt, đến từ gã khổng lồ tiền điện tử Coinbase, sau khi nền tảng này công bố kế hoạch tung ra sàn giao dịch NFT của riêng mình hồi tháng 10 năm ngoái.

Các nhà phê bình cũng lo ngại về khả năng gian lận và lừa đảo trong thế giới NFT. Vào tháng 9, CEO Finzer đã yêu cầu người đứng đầu bộ phận sản phẩm tại OpenSea từ chức sau khi ông bị phát hiện mua NFT không lâu trước khi chúng xuất hiện trên thị trường. Không lâu sau đó, một phòng trưng bày nghệ thuật ở New York cũng báo cáo rằng một NFT trị giá 2,2 triệu USD đã bị đánh cắp bởi người đàn ông trên và được niêm yết trên OpenSea. 

Tin Cùng Chuyên Mục