Lộ diện ông lớn đứng đầu thâu tóm thị trường chip smartphone tại Việt Nam

Quỳnh Chi

Tương tự thị trường thế giới, MediaTek cũng đang bỏ xa các đối thủ tại thị trường Việt Nam khi nói tới chip cho smartphone.

Theo báo cáo từ hãng phân tích IDC, MediaTek có kết quả kinh doanh tốt trong quý III/2021 bất chấp tình hình dịch bệnh và khủng hoảng chip. Công ty này chiếm vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng về doanh số chip smartphone tại Việt Nam.

Theo đó, trong quý III/2021, MediaTek chiếm 68,9% thị phần, tăng mạnh so với con số 53,7% vào quý II. Qualcomm xếp thứ 2 với 16,2%. Vị trí thứ 3, 4, 5 lần lượt là Apple 5,6%, Samsung 5,1% và Unisoc 4,2%.

Lộ diện ông lớn đứng đầu thâu tóm thị trường chip smartphone tại Việt Nam - Ảnh 1

MediaTek sở hữu thế mạnh ở phân khúc giá rẻ và tầm trung với thông số rất tốt kèm theo việc họ cũng chịu đầu tư phát triển các dòng chip có kết nối mạng 5G cùng giá tốt tạo ưu thế cạnh tranh với đối thủ.

Theo đó, dòng chip 5G của MediaTek cũng có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Cụ thể, trong quý I/2021, chip 5G của MediaTek chỉ chiếm 0,9% thị phần, con số này đã tăng lên 29,4% vào quý II và hiện tại dẫn đầu với 47,5%.

Trong khi đó, chip 5G của Qualcomm đang dần bị thu hẹp về thị phần tại Việt Nam. Công ty này có xuất phát điểm khá tốt khi chip 5G chiếm đến 64,6% vào quý I/2021, đến quý II đã giảm xuống còn 42,5% và hiện tại chỉ chiếm 17,5%.

Đây là cũng dễ hiểu vì những mẫu smartphone 5G đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam chủ yếu từ cuối năm 2020 và đầu năm 2021 với mức giá cao trên 20 triệu đồng. Hầu hết chúng đều sử dụng con chip hàng đầu đến từ Qualcomm như Snapdragon 865 hay Snapdragon 888.

Lộ diện ông lớn đứng đầu thâu tóm thị trường chip smartphone tại Việt Nam - Ảnh 2

Sang đến quý II/2021, thị trường di động Việt xuất hiện hàng loạt tân binh sở hữu tính năng kết nối 5G ở phân khúc tầm trung và giá rẻ như Oppo Reno6 (Dimensity 900), Reno6 Z (Dimensity 800U) hay Poco X3 GT (Dimensity 1100). Smartphone 5G giá rẻ nhất tại Việt Nam là Xiaomi Note 10 5G (5,3 triệu đồng) và dùng chip MediaTek Dimensity 700. Trong khi đó, mẫu smartphone dùng chip Qualcomm 5G giá rẻ nhất hiện nay là Oneplus Nord N10 5G (5,9 triệu đồng). Khi mà khoảng cách hiệu năng được thu hẹp đồng thời chip MediaTek cũng tích hợp tính năng mới thì việc các hãng chọn chip từ thương hiệu này để mang tới mức giá bán hấp dẫn hơn là điều dễ hiểu.

Lộ diện ông lớn đứng đầu thâu tóm thị trường chip smartphone tại Việt Nam - Ảnh 3

MediaTek thậm chí còn đang có kế hoạch cạnh trên lên smartphone cao cấp, mới đây, điểm số của con chip MediaTek Dimensity 2000 xác lập kỷ lục điểm AnTuTu trên 1 triệu đầu tiên. “MediaTek đã có kế hoạch cho ra mắt chipset 5G flagship đầu tiên của hãng vào cuối năm nay. Con chip mới sẽ áp dụng lõi ARM mới nhất sản xuất trên tiến trình TSMC công nghệ 4 nm. Với con chip flagship mới này, MediaTek ứng dụng công nghệ quản lý năng lượng tối ưu và hiệu suất xử lý cao cấp. Mẫu điện thoại đầu tiên dùng SoC 5G flagship này của MediaTek dự kiến sẽ được ra mắt vào quý đầu tiên của năm 2022 và MediaTek kỳ vọng sẽ có nhiều mẫu điện thoại hơn nữa cũng sớm được ra mắt”, ông Cedric Chang - Giám đốc phát triển kinh doanh khu vực Đông Nam Á MediaTek nói.

Tin Cùng Chuyên Mục