Lộ diện tỷ phú vừa chiến thắng ông chủ tập đoàn Uniqlo, trở thành người giàu nhất Nhật Bản

Bùi Linh

Nhờ giá cổ phiếu tăng gấp đôi, mà khối tài sản của Takemitsu Takizaki, nhà sáng lập của công ty sản xuất thiết bị cảm ứng điện tử Keyence đã tăng lên 38,2 tỷ USD, nhiều hơn ông chủ Unqlo gần 3 tỷ USD.

Takemitsu Takizaki, nhà sáng lập của công ty sản xuất thiết bị cảm ứng điện tử Keyence Corp vừa vượt qua ông chủ hãng thời trang danh tiếng Uniqlo để trở thành người giàu nhất Nhật Bản.

Theo bảng xếp hạng Bloomberg Billionaires Index, Takizaki có tài sản trị giá 38,2 tỷ USD sau khi cổ phiếu Keyence tăng giá gần gấp đôi kể từ đầu năm ngoái đến nay. Trong khi đó, tài sản của tỷ phú Tadashi Yanai - ông chủ của Uniqlo đã bốc hơi hơn 20% từ đầu năm đến nay do doanh số bán hàng kém khi Nhật Bản và các nước châu Á giãn cách xã hội. Hiện, khối tài sản xuống của ông còn 35,5 tỷ USD.

Đây được cho là một ví dụ điển hình cho thấy tài sản của các tỷ phú đang thay đổi như thế nào trong đại dịch Covid-19, khi một doanh nhân về tự động hoá nhà máy đã vươn lên, vượt qua một ông trùm bán lẻ đứng đầu danh sách người giàu nhất Nhật Bản.

Ông Takemitsu Takizaki thành lập Keyence vào năm 1974. Ảnh: Forbes
Ông Takemitsu Takizaki thành lập Keyence vào năm 1974. Ảnh: Forbes

Quá trình tạo dựng Keyence 

Takemitsu Takizaki năm nay 76 tuổi, dù chưa từng học đại học nhưng ông là người đã giúp sức phát minh ra công nghệ cảm biến độ nhạy cao được sử dụng trong các dây chuyền lắp ráp ô tô. Hiện ông là chủ tịch danh dự của Keyence sau khi thôi giữ chức chủ tịch vào năm 2015.

Takizaki thành lập Keyence năm 1974, từng bước xây dựng công ty và phát triển "đứa con" này thành công ty đi đầu trong lĩnh vực tự động hóa trong sản xuất công nghiệp với các thiết bị như cảm biến, các thiết bị đo lường, hệ thống thị giác máy và các thiết bị tự động hóa công nghiệp.

Theo Bloomberg, là một công ty khá kín tiếng đặt trụ sở ở Osaka nhưng Keyence được biết đến với mức lợi nhuận cao và mức lương được trả cho nhân viên khá hậu hĩnh.

Theo nhà phân tích Takeshi Kitaura của Bloomberg Intelligence, đại dịch đã thúc đẩy nhu cầu tự động hóa các nhà máy khi các nước trên thế giới áp các biện pháp giãn cách xã hội. Điều đó đã tạo nên tỷ suất lợi nhuận hoạt động của công ty là hơn 50%.

Thời gian gần đây, giá cổ phiếu Keyence đi lên một phần nhờ việc sắp được bổ sung vào chỉ số Nikkei 225. Kể từ đầu năm 2020 đến hết ngày 13/9, cổ phiếu hãng này đã tăng 96%, giúp vốn hoá công ty này tăng 167 tỷ USD. Điều này giúp Keyence trở thành công ty có vốn hoá lớn thứ hai ở Nhật Bản, chỉ đứng sau tập đoàn ôtô khổng lồ Toyota.

Với 21% cổ phần nắm giữ tại Keyence, tài sản của ông Takizaki đã tăng thêm 5,9 tỷ USD trong năm nay, trở thành người giàu thứ 9 tại châu Á, theo chỉ số của Bloomberg. 

Trong cùng kỳ, ông chủ của hãng Uniqlo đã đánh rơi 9,7 tỷ USD, tương đương 22% tài sản của ông. Cổ phiếu Uniqlo đã giảm 18%. Vào tháng 7, công ty mẹ Fast Retailing thông báo hạ dự báo lợi nhuận năm 2021 do doanh số bán hàng ảm đạm trong mùa hè và những ảnh hưởng tiêu cực từ các biện pháp chống dịch ở Nhật Bản cũng như các thị trường châu Á khác.

Người sáng lập của SoftBank Group, ông Masayoshi Son đứng thứ 3 trong danh sách người giàu nhất Nhật Bản với giá trị tài sản ròng 26,9 tỷ USD.

Tin Cùng Chuyên Mục