Lỡ nói dối khách hàng, chàng trai 32 tuổi quyết tâm sửa sai và xây dựng nên doanh nghiệp triệu đô

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Mỗi lần gặp gỡ khách hàng, Lai lại dùng đến một "chiêu thức" khác nhau. Với bản hợp đồng đầu tiên, họ đã phải tự phóng đại quy mô công ty lên gấp nhiều lần: "Tôi phải nói với cô ấy rằng chúng tôi là một công ty vận chuyển lớn".

Sự nghiệp của chàng trai 32 tuổi Chang Wen Lai đã thay đổi hoàn toàn, chỉ nhờ vào một...lời nói dối. Khi đã là ông chủ doanh nghiệp logistic trị giá hàng triệu USD, Lai hồi tưởng lại kỷ niệm không lấy gì làm vinh dự này.

Vài năm trước, anh cùng 5 cộng sự bắt đầu phát triển công ty từ những viên gạch đầu tiên. Ngày nắng cũng như ngày mưa, cả công ty trông chờ vào phương tiện vận chuyển duy nhất mà họ có. Đó là một chiếc xe tải cũ kỹ, hay hỏng vặt. 

Mỗi lần gặp gỡ khách hàng, Lai lại dùng đến một "chiêu thức" khác nhau. Với bản hợp đồng đầu tiên, họ đã phải tự phóng đại quy mô công ty lên gấp nhiều lần: "Tôi phải nói với cô ấy rằng chúng tôi là một công ty vận chuyển lớn". 

Lỡ nói dối khách hàng, chàng trai 32 tuổi quyết tâm sửa sai và xây dựng nên doanh nghiệp triệu đô - Ảnh 1

 

Vấn đề quan trọng hơn, khách hàng luôn chú trọng vào số lượng xe mà công ty vận chuyển sở hữu. Cực chẳng đã, chàng CEO phải nói dối một cách bất đắc dĩ. 

"Tôi dám chắc chẳng ai dám hợp tác cùng chúng tôi, nếu họ biết rằng công ty chỉ có một chiếc xe tải, lại còn hay bị hỏng vặt." 

Để giấu đi điểm yếu này, Lai luôn giới thiệu rằng đội ngũ của họ có thể vận chuyển hàng bằng 5 xe ô tô. Nếu khách hàng tỏ ra nghi ngờ, anh đã chuẩn bị sẵn hình ảnh một đội xe khác, và không quên dùng phần mềm gắn logo công ty vào.

"Tôi phải bịa ra rằng công ty có rất nhiều xe, như một cách trấn an khách hàng. Tôi tự nhủ rằng đó là lời nói dối vô hại, và thầm hứa với bản thân phải cố gắng để phát triển doanh nghiệp đúng như những gì đã giới thiệu". 

Chàng CEO phân trần rằng bản thân chỉ muốn khách hàng có niềm tin: 

"Con số 6 chiếc xe tải nằm trong tầm tay của chúng tôi. Mọi người có thể nghĩ chúng tôi là những kẻ dối trá, nhưng đôi khi, bạn cần cho người khác một niềm tin".

Sau này, vị khách hàng này vẫn tiếp tục gắn bó với Ninja Van. Doanh nghiệp hiện có tới hơn 20.000 lái xe, phục vụ nhu cầu vận chuyển hơn 1 triệu kiện hàng mỗi ngày trên khắp 6 quốc gia tại Đông Nam Á.

"Sự thực của việc đó không khiến cô ấy rời bỏ Ninja Van bởi cô ấy luôn tin tưởng và lời hứa của chúng tôi".  

Tin Cùng Chuyên Mục