Lỗ thêm hơn 200 tỷ đồng sau kiểm toán, khả năng hoạt động liên tục của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) bị nghi ngờ

Quỳnh Chi

Kiểm toán nhấn mạnh báo cáo tài chính của HAGL tồn tại yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục.

Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - mã HAG) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán, ghi nhận doanh thu thuần tăng nhẹ so với con số tự lập lên 3.177 tỷ đồng. Tuy nhiên, lỗ sau thuế lại tăng thêm gần 209 tỷ đồng sau kiểm toán lên mức 2.383 tỷ đồng, trong đó lỗ thuộc về cổ đông công ty mẹ 1.256 tỷ đồng trong khi cùng kỳ vẫn lãi gần 217 tỷ đồng.

Lỗ thêm hơn 200 tỷ đồng sau kiểm toán, khả năng hoạt động liên tục của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) bị nghi ngờ - Ảnh 1

Nguyên nhân dẫn đến tăng lỗ chủ yếu do tăng dự phòng theo nguyên tắc thận trọng trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, đồng thời trích lập dự phòng cho khoản đầu tư vào Chăn nuôi Gia Lai.

HAGL cho biết do ngày lập báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2020 chưa có kết quả định giá Công ty cổ phần Chăn nuôi Gia Lai, do đó báo cáo tài chính kiểm toán đã có cập nhật số liệu, dẫn đến có chênh lệch giữa báo cáo tài chính tự lập và kiểm toán.

Đáng chú ý, theo ý kiến nhấn mạnh của kiểm toán, do tính đến cuối năm 2020 HAGL lỗ luỹ kế 6.302 tỷ đồng, và nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn nên báo cáo tài chính của Công ty tồn tại yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục. Đồng thời, Tập đoàn cũng đang vi phạm một số cam kết đối với hợp đồng vay và trái phiếu.

Về phía HAGL, công ty cho biết, tại ngày lập báo cáo tài chính đã được kiểm toán, Ban Tổng Giám đốc đã lập kế hoạch cho 12 tháng tiếp theo bao gồm dòng tiền dự kiến sẽ được tạo ra từ việc thanh lý một phần các khoản đầu tư tài chính, thu hồi nợ từ các đối tác và các dự án đang triển khai. 

Tập đoàn đang trong quá trình làm việc với các bên cho vay về việc điều chỉnh các điều khoản đã bị vi phạm hợp đồng có liên quan, theo đó HAGL cho rằng có thể hoàn trả các khoản nợ khi đến hạn và tiếp tục hoạt động trong năm tiếp theo.

Ngoài ra, ngày 8/1/2021, HAGL Agrico (HNG) đã thông qua việc phát hành thêm cổ phiếu riêng lẻ cho THACO để hoán đổi khoản nợ 7.415 tỷ đồng, nhằm mục đích tái cơ cấu nguồn vốn.

Tại ngày 31/12/2020, quy mô tổng tài sản của HAGL đạt 37.266 tỷ đồng, tăng gần 11% so với đầu năm trong đó nợ vay tài chính chiếm gần một nửa ở mức 18.103 tỷ đồng. Lỗ lũy kế đến hết năm 2020 hơn 6.300 tỷ đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục