Lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh, Thaiholdings của “bầu Thụy" vay margin 500 tỷ đồng đầu tư chứng khoán

Quỳnh Chi

Thời điểm cuối tháng 6, danh mục đầu tư của Thaiholdings có 5 cổ phiếu bao gồm 3 ngân hàng LPB, CTG, MBB trong đó LPB là khoản đầu tư lớn nhất với giá gốc 1.150 tỷ đồng.

Theo báo cáo hợp nhất hợp nhất quý II/2021, Công ty cổ phần Thaiholdings (mã CK: THD) của “ông bầu” Nguyễn Đức Thụy bất ngờ phát sinh khoản chứng khoán kinh doanh với giá gốc là 1.225 tỷ và giá trị hợp lý thời điểm cuối tháng 6 là 1.331 tỷ đồng.

Trong danh mục của Thaiholdings, cổ phiếu LPB của Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) là khoản đầu tư lớn nhất với giá gốc 1.150 tỷ đồng và giá trị hợp lý lên đến gần 1.244 tỷ đồng. Ngoài ra, doanh nghiệp này còn nắm giữ 2 cổ phiếu ngân hàng khác là CTG, MBB bên cạnh MSN, HUT nhưng tỷ trọng đều nhỏ hơn rất nhiều.

Cần phải lưu ý rằng, khoản đầu tư vào cổ phiếu LPB ghi nhận trên BCTC quý II chưa phản ánh đầy đủ giá trị số cổ phiếu mà Thaiholdings nắm giữ thời điểm hiện tại do công ty đã mua thêm 20 triệu cổ phiếu LPB từ ngày 29/6 - 5/7.

Lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh, Thaiholdings của “bầu Thụy" vay margin 500 tỷ đồng đầu tư chứng khoán - Ảnh 1

Để có tiền mạnh tay đầu tư cổ phiếu, Thaiholdings đã vay margin hơn 500 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán gồm VNDirect, Mirae Asset, KIS, SHS. Trong đó, khoản vay tại Chứng khoán SHS là gần 293 tỷ đồng và Mirae Asset là 190 tỷ đồng.

Ngoài các khoản vay margin tại các công ty chứng khoán mới phát sinh, nợ vay tài chính của Thaiholdings thời điểm cuối tháng 6 gần như không biến động nhiều so với đầu năm và duy trì ở mức 3.250 tỷ đồng. Trong đó, chủ nợ lớn nhất là Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB) với dư nợ lên đến 2.570 tỷ đồng, chủ yếu là vay dài hạn.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Thaiholdings của “bầu” Thụy phải gánh đến hơn 170 tỷ đồng chi phí lãi vay. Con số này cùng kỳ chỉ chưa đến 800 triệu đồng do khoản vay hàng nghìn tỷ mới chỉ phát sinh từ cuối năm ngoái.

Khoản lãi vay phình to khiến Thaiholdings lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh gần 60 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lãi hơn 17 tỷ đồng. Lợi nhuận của doanh nghiệp này chủ yếu đến từ hoạt động bất thường khác trong đó riêng việc chuyển nhượng Dự án Nhà máy Xi măng Minh Tâm đã mang về cho Thaiholdings 680 tỷ đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục