Lo vé máy bay tết ế ẩm

Theo Tuổi trẻ

Đến giữa tháng 10-2020, sau hai tháng mở bán vé Tết Tân Sửu 2021, các hãng bay cho biết sức mua vé khá chậm, dù giá vé thấp hơn 10-15% so với mức giá vé những năm trước.

Khảo sát trên website của các hãng hôm qua 15/10 cho thấy vé máy bay tết giai đoạn Tết dương lịch 2021 và Tết Nguyên đán vẫn còn khá nhiều, chưa xuất hiện tình trạng hết chỗ.

Cụ thể, từ ngày 1/1/2021 (ngày đầu nghỉ Tết dương lịch), chiều TP HCM - Hà Nội, TP HCM - Đà Nẵng và TP HCM - Phú Quốc giá 700.000 đồng/vé/chiều vẫn còn nhiều. Từ ngày 7 đến 11/2/2021 (nhằm 26 đến 30 tháng chạp), số lượng chuyến bay vẫn còn hiển thị nhiều vé với giá mềm.

Chẳng hạn chặng TP HCM - Hà Nội giá vé các hãng bay 1,5 - 2,3 triệu đồng/vé/chiều; chặng TP HCM - Thanh Hóa, TP HCM - Vinh và TP HCM - Hải Phòng các chuyến bay đều còn vé nhưng giá trên 2 triệu đồng/vé/chiều.

Nếu khách chọn mua vé "lệch đầu" ở các chặng trên vào giai đoạn trước tết sẽ có mức khá rẻ, 450.000 - 700.000 đồng/chuyến.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết đã mở ra bán 2 triệu vé Tết Tân Sửu từ tháng 8/2020 nhưng đến nay mới đạt khoảng 50%, chậm hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Dự kiến đến cuối tháng 10/2020, hãng này sẽ tung ra đợt vé tết lần 2 nhưng số lượng cụ thể chưa được tiết lộ. Vị này cũng cho biết hãng sẽ tiếp tục thăm dò thị trường và cập nhật tình hình sửa chữa đường băng ở Nội Bài và Tân Sơn Nhất để tăng chuyến dịp tết.

Lãnh đạo một hãng bay cho rằng nhu cầu mua vé sẽ tăng vào những tháng cuối năm. Do đó muốn có giá vé mềm, hành khách cần chủ động kế hoạch để mua vé tết sớm. Nguyên tắc vé máy bay: càng gần ngày bay dải vé rẻ sẽ cạn dần.

Việc mua vé sớm, theo các hãng bay, không chỉ hành khách có lợi là giá rẻ, lựa chọn thời gian phù hợp mà hàng không cũng gia tăng dòng tiền duy trì hoạt động kinh doanh trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Theo các đại lý vé tại TP HCM, do các hãng mở bán vé bay Tết trong giai đoạn dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp nên nhiều gia đình chưa mạnh dạn quyết định đặt vé, số lượng vé được mua chưa nhiều.

Chị Trang - điều hành một đại lý vé tại TP HCM - cho biết vào tháng 8/2020, các hãng đã tung ra gần 5 triệu vé nội địa với mức giá thấp hơn mọi năm để khuyến khích người dân đi lại bằng máy bay.

Tuy nhiên do nguồn thu nhập bị giảm, nhiều người dân đã hoãn, hủy kế hoạch về quê hay đi du lịch vào dịp tết. "Sau gần hai tháng mở bán nhưng số lượng vé máy bay được bán ra chưa nhiều. Hi vọng lượng khách đặt mua vé tết sẽ tăng cao trong thời gian tới", chị Trang nói.

Khách đi máy bay sẽ giảm trong dịp tết?

Theo chuyên gia hàng không, lượng vé bán ra vẫn còn chậm do vé được các hãng tung ra bán với số lượng lớn trong khi nhu cầu của hành khách giảm, nhất là việc chào bán vé máy bay tết vào tháng 8/2020 lại rơi vào thời điểm dịch Covid-19 vẫn còn rất nóng.

Dù dịch Covid-19 cơ bản đã được kiểm soát nhưng tình hình bão lũ diễn biến phức tạp gần đây cũng khiến thu nhập của đa số người dân bị giảm mạnh, khả năng việc đi lại tết năm nay bằng đường hàng không sẽ ít hơn.

"Năm nay các hãng phải hi sinh lợi nhuận để điều chỉnh giá vé máy bay hướng mềm hơn nhằm kích cầu người dân đi lại. Nếu chuyến bay chở đầy khách, hãng vẫn có lời còn hơn bán vé giá cao nhưng vắng khách" - vị này nói.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục