Loạt dự án chậm tiến độ hàng chục năm tại Hoà Bình

Ngọc Trìu

(Doanhnhan.vn) - Gần 50 dự án tại TP Hòa Bình sau khi được cấp chứng nhận đầu tư vẫn im lìm, thậm chí vẫn chỉ là bãi đất hoang.

Trên địa bàn thành phố Hoà Bình hiện có 98 dự án đầu tư. Trong đó, một nửa số dự án đã được đầu tư, đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Một nửa số dự án đầu tư còn lại bị chậm hoặc chưa triển khai, trong đó chủ yếu là các dự án bất động sản.

Một trong những dự án "bất động" kéo dài nhất tại Hoà Bình phải kể đến là khách sạn Ánh Dương (phường Tân Thịnh) Hoà Bình tiêu chuẩn 4 sao với 84 phòng với tiện ích sân golf, bể hơi, nhà hàng, dịch vụ.... Lô đất xấp xỉ 1,5 ha, nằm ở vị trí đẹp bên cạnh sông Đà từng thuộc sở hữu của Công ty cổ phần Bất động sản An Thịnh. Sau khi khởi công từ năm 2010 dự án đã không tiếp tục triển khai và được chuyển nhượng cho Công ty cổ phần Đầu tư & Phát triển Ánh Dương. Tuy nhiên, khi sang tay chủ đầu tư mới, dự án vẫn không thoát khỏi số phận hẩm hiu khi được cấp chứng nhận đầu tư từ năm 2017 nhưng vẫn trong tình trạng "không động đậy".

Mặc dù trước đó, khi mới nhận chuyển nhượng, Công ty Ánh Dương Hoà Bình cam kết đến tháng 12/2019 sẽ hoàn thành việc đầu tư xây dựng, tuyển dụng, đào tạo lao động và đưa dự án vào hoạt động kinh doanh. Đến nay, đây vẫn là một bãi đất hoang. 

Loạt dự án chậm tiến độ hàng chục năm tại Hoà Bình - Ảnh 1
Hiện trên địa bàn TP Hoà Bình có gần 50 dự án chậm tiến độ, trong đó chủ yếu là dự án bất động sản. Ảnh: Mạnh Hùng

Chủ đầu tư dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở Hoàng Vân thuộc địa bàn phường Thịnh Lang cũng hứa hẹn nhiều lần về tiến độ dự án song đến nay vẫn chưa triển khai. Mặc dù dự án được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư từ tháng 3/2012 và được điều chỉnh vào giữa năm 2015. 

Về công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất, Công ty cổ phần Bất động sản Hoàng Vân Hoà Bình cho biết đã được đã được các bên thống nhất. Diện tích các hộ đã tiến hành kê khai là 7,2 ha (tương đương khoảng 91% diện tích dự án), còn lại khoảng 7.000m2 chưa được kê khai. Theo đại diện chủ đầu tư, doanh nghiệp cũng đã hoàn thành công tác rà phá bom, mìn, vật liệu nổ tại khu vực triển  khai dự án, hoàn thành đánh giá tác động môi trường và được UBND tỉnh Hòa Bình phê duyệt.

Ngày 18/9/2018, Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Hòa Bình ban hành quyết định chấm dứt dự án này bởi theo Luật Nhà ở, dự án phải thông qua đấu thầu để lựa chọn chủ đầu tư. Sau đó, Công ty Hoàng Vân tham gia đấu thầu làm chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Hoàng Vân theo Luật nhà ở, đồng thời cam kết hoàn thành dự án trong thời gian 2 năm nếu trở thành chủ đầu tư của dự án. Tuy nhiên, theo UBND phường Thịnh Lang thì “đến nay vẫn chưa thấy dự án khởi động lại”.

Trên địa bàn TP Hoà Bình vẫn còn có nhiều dự án “treo” cả chục năm nay dù đều sở hữu những vị trí đất “vàng” như dự án Khu du lịch sinh thái đa năng Hồ Dè - Núi Đúng thuộc phường Hữu Nghị hay hạng mục sân golf, sân tenis, sân tập bóng đá - Khu liên hợp thể thao Tây Bắc được cấp phép đầu tư từ năm 2012 tại phường Thịnh Lang nhưng đến nay cũng vẫn chưa được triển khai. Dự án lần lượt do Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ du lịch Thiên Anh và Công ty Đầu tư Năng lượng và Xây dựng Thương mại Hoàng Sơn làm chủ đầu tư. 

Trao đổi với Doanhnhan.vn, ông Quách Tùng Dương, Bí thư Thành uỷ Hoà Bình cho biết, tuy có nhiều tiềm năng phát triển, có nhiều lợi thế song so với nhiều thành phố khác trong cùng khu vực, song địa phương này lại phát triển có phần chậm hơn. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tính trạng này là do số các dự án đầu tư vào đây chậm hoặc không triển khai còn chiếm tỷ lệ lớn.

Năm 2018 UBND TP Hòa Bình đã báo cáo, kiến nghị UBND tỉnh thu hồi 14 dự án với tổng diện tích gần 40ha đất. Tuy nhiên, ông cho biết, hiện nay trên địa bàn thành phố vẫn còn nhiều dự án chậm tiến độ hoặc không triển khai mặc dù khi làm việc với cơ quan quản lý, chính quyền, đại diện chủ đầu tư đều khẳng định đã chuẩn bị đầy đủ nguồn lực về tài chính và mọi mặt khác để triển khai dự án và hoàn thành, đưa vào sản xuất - kinh doanh theo đúng kế hoạch.

Tin Cùng Chuyên Mục