Logistic là ngành thu hút đầu tư nhiều thứ hai tại ASEAN, chỉ sau fintech

Như Quỳnh

Hơn 5,56 tỷ USD đã được các nhà đầu tư đổ vào các start-up logistics ở Đông Nam Á trong năm 2021.

Logistics trở thành một trong những lĩnh vực hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư ở Đông Nam Á trong thời gian gần đây, nhờ vào sự phổ biến ngày càng tăng của thương mại điện tử.

Theo đánh giá của các chuyên gia, sau fintech thì logistic là ngành đứng đầu về giá trị giao dịch trong năm 2021. Dave Ng, một đối tác tại công ty VC Altara Ventures có trụ sở tại Singapore, cho biết thị trường hậu cần thương mại điện tử được ước tính sẽ phát triển hơn 50 tỷ USD trong vài năm tới.

Logistic là ngành thu hút đầu tư nhiều thứ hai tại ASEAN, chỉ sau fintech - Ảnh 1

“Nếu chúng tôi mở rộng danh mục ra các dịch vụ khác như vận chuyển hàng hóa, kho bãi, v.v., thì quy mô (ngành logistic) được ước tính ít nhất là vài trăm tỷ USD. Do đó, đối với các nhà đầu tư, dù ở giai đoạn đầu hay giai đoạn cuối, đây đều là một thị trường thu hút được nhiều sự chú ý”, Ng nói thêm. 

Ng lưu ý rằng các công ty hậu cần có công nghệ hỗ trợ như Ninja Van (được biết đến ở Indonesia với cái tên Ninja Express - SiCepat), J&T và những công ty khác đang xây dựng một mạng lưới chuỗi giá trị hậu cần mới cho Đông Nam Á.

Theo Dave Ng, khi hệ sinh thái phát triển, nhiều đổi mới đã xuất hiện cùng với các phần khác trong chuỗi giá trị, chẳng hạn như Haulio và Shipper ở vận chuyển chặng ngắn; LOGIVAN, Kargo và Waresix ở cự ly trung bình đang cố gắng tối ưu hóa chi phí và tuyến đường; hay các ứng dụng hỗ trợ như FarEye bổ sung khả năng theo dõi tốt hơn bằng cách sử dụng các công cụ phần mềm.

Logistic là ngành thu hút đầu tư nhiều thứ hai tại ASEAN, chỉ sau fintech - Ảnh 2

Rất nhiều công ty hậu cần trong khu vực đã ký kết các hợp đồng đầu tư hàng tỷ USD, chẳng hạn như J&T Express huy động được 2,5 tỷ USD vào tháng 11 năm ngoái và đang chuẩn bị niêm yết tại Hong Kong. J&T Express cũng là công ty gây quỹ hàng đầu trong số các công ty khởi nghiệp ở Đông Nam Á vào năm 2021.

Trước đó vào tháng 9 năm 2021, Ninja Van đã huy động được 579 triệu USD. Công ty này cũng nằm trong số 10 công ty gây quỹ hàng đầu khu vực. 

Hay gần đây hơn, Waresix của Indonesia đã nhận được số vốn trị giá 50 triệu USD trong vòng tài trợ do Tiger Global Management dẫn đầu. Vào tháng 3, một công ty hậu cần Indonesia khác là Kargo Technologies cũng tìm cách huy động 50 triệu USD để tài trợ cho việc mở rộng thị trường. 

Tin Cùng Chuyên Mục