Lời khuyên của doanh nhân Mỹ: "Chỉ có đam mê thì đừng mơ khởi nghiệp"

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Theo chia sẻ của doanh nhân người Mỹ Peter Cohan, để thành công, startup cần phải có 4 yếu tố sau đây.

Đam mê là yếu tố không thể thiếu khi nhắc tới chuyện khởi nghiệp. Bạn cần nó để có thể vượt qua khó khăn, thử thách, thúc đẩy bản thân làm những điều không ai dám làm.

Nhưng thẳng thắn mà nói, chỉ có đam mê là chưa đủ. Theo chia sẻ của doanh nhân người Mỹ Peter Cohan, để thành công, startup cần phải có 4 yếu tố sau đây: 

Lời khuyên của doanh nhân Mỹ:

 

1. Tập trung vào vấn đề của khách hàng

Khi trò chuyện cùng tôi, các nhà sáng lập hay than vãn về vấn đề họ gặp phải khi tìm kiếm các khách hàng tiềm năng. Thực chất, khách hàng luôn e dè khi làm việc cùng startup. Họ sợ rằng các công ty này sẽ không thể tồn tại lâu dài.

Sự lo ngại này không phải vô căn cứ. Sau khoảng thời gian làm việc cùng các nhà đầu tư mạo hiểm, tôi nhận ra tỷ lệ thành công của một startup thật sự rất mong manh. Chỉ có 1 trong 5 triệu startup có thể vươn mình từ một cái tên vô danh trở thành "kỳ lân", đạt mức giá trị 1 tỷ đôla.

Bạn khó có thể tưởng tượng được đâu. Mỗi năm, các quỹ đầu tư gặp gỡ 10.000 startup, và chỉ chọn được 2 cái tên để rót tiền. 

Có lẽ cách quan trọng nhất để tăng tỷ lệ thành công của bạn là giải quyết vấn đề đúng đắn. Theo ý kiến của tôi, nếu muốn khởi nghiệp, hãy thử trả lời hai câu hỏi sau:

Thứ nhất, startup của bạn có giải quyết được vấn đề, nhu cầu cấp thiết của khách hàng hay không?

Thứ hai, sản phẩm bạn bán ra thị trường không phải cạnh tranh với bất cứ doanh nghiệp, thương hiệu lớn nào.

Nếu ý tưởng của bạn chưa thỏa mãn cả hai điều trên, hãy thận trọng và dành thêm thời gian để nghiên cứu, học hỏi.

2. Hãy chắc chắn rằng bạn không phải cạnh tranh với các thương hiệu lớn

Điều quan trọng là đừng để startup rơi vào cuộc chiến với các "ông lớn" - trừ khi bạn có thể cung cấp giải pháp tốt hơn nhiều. Tại sao ư? Vì khách hàng luôn chọn sản phẩm của các thương hiệu lớn để giảm thiểu rủi ro.

3. Founder phải là người có kỹ năng và chuyên môn tốt

Hai điều tôi vừa đề cập kể trên chưa đảm bảo thành công cho startup của bạn. Trên hết, bạn phải có nền tảng kỹ năng, kiến thức chuyên môn vững vàng.

Vài năm trước, có một nhóm sinh viên từ Ấn Độ đã nghĩ ra ý tưởng về một loại thẻ sim "toàn thế giới", có thể sử dụng ở tất cả mọi nơi trên trái đất. Ý tưởng này xuất phát từ thực trạng khách du lịch luôn phải mua một thẻ sim nội địa để có thể sử dụng dịch vụ viễn thông khi đến đất nước khác.

Ban đầu, nhóm sinh viên rất tâm đắc với ý tưởng này. Nhưng chỉ qua một vài câu hỏi, tôi nhận ra họ không hề có chuyên môn về viễn thông. Thế thì hãy vứt ý tưởng đó vào sọt rác đi!

Đừng lãng phí thời gian để cố gắng giải quyết vấn đề của khách hàng trừ khi nhóm của bạn có các kỹ năng cần thiết để xây dựng một giải pháp tầm cỡ thế giới.

4. Hãy nhắm vào các thị trường có giá trị ít nhất 1 tỷ USD

Cuối cùng, bạn không thể điều hành một startup thành công nếu không được rót tiền. Và thực chất, nhà đầu tư sẽ bỏ qua các công ty nhắm tới những thị trường "cò con", có giá trị nhỏ hơn 1 tỷ đô la.

Lý do rất đơn giản. Các nhà đẩu tư luôn giả định bạn sẽ không thể chiếm được 10& thị trường nhắm tới. Và nói chung là, công ty không thể đem lên sàn nếu có lợi nhuận thấp hơn 100 triệu đô la và mức độ tăng trưởng không hơn được 30%.

Tin Cùng Chuyên Mục