Lời khuyên từ Steve Jobs giúp nữ nhân viên thực tập trở thành "bà chủ" của doanh nghiệp trị giá hơn 56 tỷ USD

Như Quỳnh

Alina Vandenberghe thành lập Chili Piper vào năm 2016. Hiện ứng dụng này có hơn 30.000 khách hàng doanh nghiệp, bao gồm cả những cái tên lớn như Spotify, Airbnb và Shopify.

Thời điểm lần đầu gặp gỡ Steve Jobs vào năm 2009, Alina Vandenberghe là một nhà phát triển phần mềm 25 tuổi, đang làm nhân viên thực tập trong nhóm sản phẩm di động tại hãng thông tấn toàn cầu Thomson Reuters. 

Nhờ cảm hứng từ nhà đồng sáng lập Apple, Vandenberghe hiện là đồng sáng lập và giám đốc tại Chili Piper - một ứng dụng lên lịch làm việc dành cho các doanh nghiệp. 

Được thành lập vào năm 2016, Chili Piper mang về khoảng 10 triệu USD doanh thu hàng năm. Ứng dụng có hơn 30.000 khách hàng khác nhau, bao gồm cả những cái tên lớn như Spotify, Airbnb và Shopify.

Cô Alina Vandenberghe - đồng sáng lập và giám đốc tại Chili Piper.
Cô Alina Vandenberghe - đồng sáng lập và giám đốc tại Chili Piper.

Cho đến nay, công ty khởi nghiệp với 143 nhân viên này đã thu được 54 triệu USD tài trợ, từ các nhà đầu tư như Flashpoint Venture Capital và Gradient Ventures - một chi nhánh đầu tư AI thuộc Google. Cô Vandenberghe cho biết Chili Piper đang trên đà đạt doanh thu hàng năm 20 triệu USD vào cuối năm 2021.

Có rất nhiều doanh nhân khởi nghiệp nhắc đến Steve Jobs như một nguồn cảm hứng để phát triển sự nghiệp. Tuy nhiên Vandenberghe là một trong số ít người được hợp tác trực tiếp với Jobs. Ứng dụng Thomson Reuters mà cô tham gia phát triển được đích thân Jobs lựa chọn để ra mắt trên chiếc iPad đầu tiên của Apple vào năm 2010. 

Alina Vandenberghe cho biết, nhờ lời khuyên từ Jobs, cô đã tìm được sự tự tin để phát triển bản thân trong cả đời sống thường ngày lẫn công việc.

Bài học từ Steve Jobs: Hãy luôn giữ mọi thứ đơn giản

"Chọn cái phức tạp và làm cho nó đơn giản lại" là điều mà Jobs nhắc Vandenberghe và nhóm của cô trong thời gian phát triển ứng dụng Thomson Reuters. Đây cũng là câu nói làm nên thương hiệu nhà đồng sáng lập Apple, người luôn đưa ra những thiết kế điện thoại đột phá và ưu tiên trải nghiệm người dùng. 

Lời khuyên trên có tác động lớn với Vandenberghe, người đang phải vật lộn với cuộc sống mới sau khi chuyển đến New York năm 2007. Khi đến Mỹ, vốn tiếng Anh hạn chế khiến cô gặp khó khăn trong việc giao tiếp.

Alina Vandenberghe ở Quảng trường Thời đại (New York), đứng bên dưới một quảng cáo cho ứng dụng Thomas Reuters iPad do cô thiết kế.
Alina Vandenberghe ở Quảng trường Thời đại (New York), đứng bên dưới một quảng cáo cho ứng dụng Thomas Reuters iPad do cô thiết kế.

Sau hai năm làm việc với tư cách là nhà tư vấn độc lập và gửi đi hàng triệu đơn xin việc, cuối cùng cô đã nhận được công việc thực tập của Thomson Reuters. Vài tháng sau, cô và một đồng nghiệp được giao một nhiệm vụ đặc biệt, xây dựng một ứng dụng cho loại máy tính bảng mới do Apple sản xuất. 

"Apple yêu cầu tôi ký thỏa thuận giữ bí mật. Tôi không được tiết lộ điều gì với bất kỳ ai, kể cả quản lý của tôi. Jobs nói với tôi 'Hãy tạo ra một thứ khiến mọi người kinh ngạc'", Vandenberghe nhớ lại. 

Cơ hội làm việc với Steve Jobs thực sự đã thay đổi sự nghiệp của Vandenberghe. Sau khi cô hoàn thành ứng dụng, cô được thăng chức từ thực tập sinh lên giám đốc sản phẩm di động. Không lâu sau đó, vào tháng 1/2010, khi Steve Jobs giới thiệu chiếc iPad đầu tiên, cô lại được thăng chức làm giám đốc bộ phận di động. 

Cạnh tranh với những gã khổng lồ công nghệ

Một thập kỷ sau, Vandenberghe vận dùng lời khuyên từ Jobs để thành lập công ty của riêng mình. 

Ứng dụng Chili Piper được thiết kế hết sức đơn giản. Mọi thông tin được truyền tải đến người dùng chỉ sau một cú nhấp chuột, rất trực quan và hấp dẫn. Sứ mệnh của Chili Piper cũng dựa trên khái niệm về sự đơn giản. 

Vận dụng lời khuyên từ Steve Jobs, Alina Vandenberghe thiết kế ứng dụng Chili Piper theo hướng tối giản hóa, thân thiện với người dùng. Ảnh: Chili Piper.
Vận dụng lời khuyên từ Steve Jobs, Alina Vandenberghe thiết kế ứng dụng Chili Piper theo hướng tối giản hóa, thân thiện với người dùng. Ảnh: Chili Piper.

“Chili Piper thành công là vì chúng tôi quyết định ưu tiên trải nghiệm đơn giản cho người dùng và áp dụng nó với nhóm khách hàng doanh nghiệp. Phần lớn các phần mềm cho doanh nghiệp ngày nay có xu hướng phức tạp và khó sử dụng",  Vandenberghe nói. 

Trong thời đại làm việc từ xa với ngày càng nhiều cuộc họp và giao dịch diễn ra trực tuyến, ngành công nghệ tiếp thị đang thu hút nhiều sự chú ý. Công ty nghiên cứu thị trường Gartner ước tính mảng phần mềm xếp lịch mà Chili Piper hoạt động đang có giá trị hơn 56,5 tỷ USD. 

Công ty khởi nghiệp Calendly, một đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Chili Piper đã đạt được mức định giá 3 tỷ USD vào tháng 1 sau khi gọi vốn thành công 350 triệu USD. Nhiều gã khổng lồ công nghệ như Google và Apple cũng gia nhập cuộc chơi bằng cách phát triển các ứng dụng lên lịch cuộc họp như Google Workspace và iWork.

Khi được hỏi về áp lực khi cạnh tranh các ông lớn như Google và Apple, cô Vandenberghe chia sẻ: "Google là một nhà đầu tư của Chili Piper và sản phẩm họ cung cấp phục vụ mục đích sử dụng khác với chúng tôi. Tuy nhiên áp lực cạnh tranh với Apple là có thật, nhất là khi thành công của Chili Piper một phần đến từ thời gian tôi được làm việc với Jobs và nhóm phát triển iPad. Là một nữ kỹ sư nhập cư thế hệ đầu, tôi luôn nhìn lại bản thân và nhắc nhở mình phải có lòng cam đảm để tiếp tục con đường mà tôi đã lựa chọn". 

Tin Cùng Chuyên Mục