Lợi nhuận của Coteccons (CTD) xuống thấp kỷ lục trong năm đầu dưới chướng Chủ tịch Bolat Duisenov

Quỳnh Chi

Lỗ quý thứ 2 liên tiếp kéo lợi nhuận sau thuế năm 2021 của Coteccons xuống còn vỏn vẹn 24 tỷ đồng, “bốc hơi” 93% so với năm trước và là mức thấp nhất kể từ khi hoạt động.

Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons (mã CK: CTD) đã công bố báo cáo tài chính quý IV/2021 với doanh thu thuần giảm 31% so với cùng kỳ xuống mức 2.918 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu do giảm mạnh nguồn thu từ hợp đồng xây dựng.

Lợi nhuận của Coteccons (CTD) xuống thấp kỷ lục trong năm đầu dưới chướng Chủ tịch Bolat Duisenov - Ảnh 1

Kinh doanh dưới giá vốn khiến Coteccons lỗ gộp hơn 3 tỷ đồng, lần đầu tiên kể từ khi niêm yết. Coteccons cho biết ban điều hành đã chủ động lập dự phòng cho các công trường có rủi ro cao dẫn đến khoản lỗ gộp từ hoạt động xây dựng.

Trong kỳ, chi phí quản lý doanh nghiệp đã giảm một nửa so với cùng kỳ xuống còn gần 184 tỷ đồng. Ngoài ra, công ty còn ghi nhận khoản lợi nhuận khác hơn 41 tỷ đồng, chủ yếu từ hoàn nhập chi phí công trính phải trả lớn hơn chi phí thực tế phát sinh và một phần nhỏ từ thanh lý tài sản cố định.

Kết quả, Coteccons vẫn lỗ ròng hơn 63 tỷ đồng trong quý 4/2021, sâu hơn khá nhiều so với số lỗ chưa tới 35 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Như vậy, “ông lớn” ngành xây dựng đã lỗ 2 quý liên tiếp và 3/5 quý gần nhất.

Theo giải trình, diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng tới các lĩnh vực kinh doanh của phần lớn khách hàng dẫn đến Coteccons đã phải trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi lên đến 111 tỷ đồng trong kỳ.

Lợi nhuận của Coteccons (CTD) xuống thấp kỷ lục trong năm đầu dưới chướng Chủ tịch Bolat Duisenov - Ảnh 2

Tính chung cả năm 2021, Coteccons ghi nhận doanh thu thuần đạt 9.087 tỷ đồng, giảm gần 36% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế thu về vỏn vẹn hơn 24 tỷ đồng, “bốc hơi” 93% so với năm trước và là mức thấp nhất kể từ khi hoạt động.

Đáng chú ý, năm 2021 cũng là năm đầu tiên Coteccons hoạt động hoàn toàn dưới sự điều hành của ban lãnh đạo mới do ông Bolat Duisenov làm Chủ tịch HĐQT. Tuy nhiên, công ty chỉ thực hiện được 52% kế hoạch doanh thu và vỏn vẹn 12% mục tiêu lợi nhuận cả năm đề ra.

Thời điểm 31/12/2021, tổng tài sản của Coteccons đã tăng nhẹ 3,6% so với đầu năm lên mức 14.693 tỷ đồng. Phải thu ngắn hạn đã tăng 21% so với cuối quý trước lên mức 8.326 tỷ đồng, chiếm gần 57% tổng tài sản. Coteccons cũng đã trích lập dự phòng các khoản phải thu khó đòi hơn 661 tỷ đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục