Lợi nhuận ngân hàng năm 2020 sẽ tăng mạnh?

Chung Thủy/VOV

SSI Research dự báo, lãi trước thuế năm 2020 của các ngân hàng có thể tăng 22,5% nhờ sự phục hồi tại một số ngân hàng và thu nhập từ phí dịch vụ.

Các ngân hàng được SSI Research dự báo có mức tăng trưởng lợi nhuận tốt nhất là Vietcombank, BIDV, VPBank, MB và Techcombank. 

Theo phân tích của nhóm này, tăng trưởng lợi nhuận năm 2020 sẽ cải thiện nhờ việc phục hồi tại một số ngân hàng như BIDV và VPBank hoàn thành trích dự phòng cho trái phiếu VAMC; cải thiện hoạt động kinh doanh cốt lõi tại các ngân hàng khác nhờ tăng NIM, tăng thu nhập từ bảo hiểm (bancassurance) và thu nhập từ phí thanh toán.

Bên cạnh đó, tín dụng, hoạt động gắn liền với ngành ngân hàng ước tính sẽ tăng thấp hơn năm 2019, mức tăng khoảng 13-13,5%.

Lợi nhuận ngân hàng năm 2020 sẽ tăng mạnh? - Ảnh 1
Lợi nhuận ngân hàng được dự báo sẽ tăng mạnh trong năm 2020. (Ảnh minh họa: KT)

Một động lực tăng trưởng tín dụng khác cho năm 2020 là cho vay cá nhân, đặc biệt tại các ngân hàng quốc doanh như BIDV, VietinBank và Vietcombank, những bên có cơ cấu cho vay bán lẻ tương đối thấp hơn so với các ngân hàng tư nhân. 

Ở một khía cạnh khác, việc thắt chặt quy định áp dụng Basel II được nhận định sẽ làm tăng chi phí cho các ngân hàng. Ngoài ra, một đợt hình thành nợ xấu mới đang quay trở lại, do nợ xấu mới từ các khoản vay tiêu dùng, hoặc từ nợ xấu cũ đã được tái cơ cấu, nay được định giá lại.

Với Basel II, SSI Research dự báo, việc thắt chặt các quy định sẽ mang lại nhiều lợi thế cho các ngân hàng đã áp dụng thành công tiêu chuẩn này. 

Dựa trên dữ liệu 9 tháng năm 2019, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống chậm lại là do việc tăng trưởng tín dụng khiêm tốn tại các ngân hàng nhỏ cấp 3 cũng như ba ngân hàng quốc doanh lớn nhất là Agribank, VietinBank và BIDV, vốn chiếm khoảng 38% của tổng thị phần tín dụng. Trong khi đó, các ngân hàng tuân thủ Basel II có tăng trưởng tín dụng trung bình là khoảng 13,8%, cao hơn nhiều so với mức 9,54% của toàn hệ thống đến cuối quý 3/2019.

"Uớc tính tình hình này sẽ tiếp diễn vào năm 2020, vì các ngân hàng đáp ứng tiêu chuẩn Basel II sẽ tiếp tục được cấp thêm hạn mức tín dụng và giành được nhiều thị phần hơn so với các đối thủ nhờ vốn tự có và sức khỏe tài chính mạnh mẽ hơn", báo cáo cho hay.

Tin Cùng Chuyên Mục