Lợi nhuận quý III giảm, Samsung đặt kỳ vọng nhu cầu chip sẽ phục hồi vào cuối năm 2023

Kim Dung

Suy thoái kinh tế toàn cầu đã làm ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của Samsung Electronic. Dù doanh số bán hàng tăng nhưng lợi nhuận quý III/2022 của tập đoàn vẫn sụt giảm mạnh.

Tập đoàn điện tử đa quốc gia Samsung Electronics vừa công bố lợi nhuận hoạt động quý III/2022 giảm 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân lợi nhuận sụt giảm là do suy thoái kinh tế toàn cầu ảnh hưởng đến nhu cầu mua sắm các mặt hàng điện tử. Tình trạng này có thể sẽ tiếp tục kéo dài đến đầu năm 2023.

Theo báo cáo tài chính, doanh thu trong quý vừa qua của Samsung tăng 4% lên 76,8 nghìn tỷ won. Dù vậy, lợi nhuận của “gã khổng lồ” công nghệ Hàn Quốc ở giai đoạn này đã giảm từ mức 15,8 nghìn tỷ won (11,1 tỷ USD) của cùng kỳ năm ngoái xuống còn 10 nghìn tỷ won (7 tỷ USD). Lần đầu tiên trong 3 năm trở lại đây, lợi nhuận Samsung bị sụt giảm.

Riêng lĩnh vực kinh doanh chip nhớ, lợi nhuận chỉ đạt mức 5,12 nghìn tỷ won (3,6 tỷ USD), giảm 50% so với một năm trước.

Lợi nhuận quý III/2022 của Samsung sụt giảm 31% so với cùng kỳ năm 2021
Lợi nhuận quý III/2022 của Samsung sụt giảm 31% so với cùng kỳ năm 2021

Dù kết quả kinh doanh trong 3 tháng vừa qua không khả quan, đồng thời nhu cầu mua sắm mặt hàng điện tử vẫn vẫn còn yếu nhưng "ông lớn" công nghệ của Hàn Quốc vẫn lạc quan và đặt kỳ vọng vào thị trường trong năm sau. Samsung cho rằng, nhu cầu về chất bán dẫn dự kiến sẽ phục hồi vào cuối năm 2023 khi các trung tâm dữ liệu hoạt động lại và nhiều mẫu máy tính mới ra mắt đòi hỏi bộ nhớ tốt hơn.

Sang năm sau, Samsung ​​sẽ cắt giảm khoảng 5% vốn đầu tư vào lĩnh vực chip nhớ.

Tình hình của Samsung vẫn lạc quan hơn so với đối thủ SK Hynix. Công ty SK Hynix đã phải cắt giảm đầu tư hơn 50% khi đứng trước "sự suy thoái chưa từng có" của nhu cầu chip nhớ.

Dự kiến doanh thu quý IV/2022 của Samsung ​​sẽ "lao dốc" khi giá chip tiếp tục giảm. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng tập đoàn có khả năng "bảo toàn" mức lợi nhuận tốt hơn so với các đối thủ trong cùng ngành vì có lợi thế kinh tế nhờ quy mô (economies of scale).

Bên cạnh chip nhớ, lĩnh vực kinh doanh điện thoại di động trong quý III năm nay cũng ghi nhận lợi nhuận sụt giảm nhẹ, từ 3,36 nghìn tỷ won (2,36 tỷ USD) của một năm trước đó xuống còn 3,24 nghìn tỷ won (2,27 tỷ USD). Dù kinh tế suy thoái, mảng điện thoại di động trong quý IV được dự báo ổn định hơn vì nhu cầu của thị trường sẽ tăng khi các dịp lễ, tết đang đến gần.

Tin Cùng Chuyên Mục