Lợi nhuận quý IV của TSMC tăng kỷ lục bất chấp nhu cầu về chip sụt giảm

Kim Dung

Nhà sản xuất chip của Đài Loan đang đàm phán xây dựng nhà máy sản xuất chip đầu tiên ở châu Âu, dự kiến sản xuất chip tiên tiến nhất tại Mỹ.

TSMC, nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, ghi nhận mức lợi nhuận kỷ lục trong quý cuối cùng của năm 2022 bất chấp nhu cầu về điện thoại thông minh, máy tính và các thiết bị điện tử tiêu dùng sụt giảm đáng kể.

Theo Nikkei Asia, lợi nhuận ròng của TSMC trong quý IV/2022 đã tăng 78% so với cùng kỳ năm ngoái lên 9,42 tỷ USD. Trong khi đó, doanh thu hàng quý tăng 42,7% lên 20,5 tỷ USD. Doanh thu cả năm cũng tăng 42,6%, đạt kỷ lục 74,2 tỷ USD. Cùng với đó, lợi nhuận cũng tăng kỷ lục hơn 70% với 33,4 tỷ USD.

TSMC hiện đang là nhà sản xuất chip cho hầu hết hãng lớn của thế giới như Apple, Nvidia, Qualcomm và MediaTek.
TSMC hiện đang là nhà sản xuất chip cho hầu hết hãng lớn của thế giới như Apple, Nvidia, Qualcomm và MediaTek.

Dù kết quả kinh doanh quý IV/2022 khả quan nhưng hầu hết giới quan sát thị trường nhận định, doanh thu hàng quý của "gã khổng lồ" chip Đài Loan sẽ giảm trong quý tới do triển vọng thị trường điện tử suy yếu và nhu cầu biến động theo mùa.

Nếu vậy, đây sẽ là sụt giảm doanh thu hàng quý đầu tiên của TSMC kể từ đầu năm 2020 khi đại dịch Covid-19 gây nên sự thiếu hụt chip chưa từng có cho ngành công nghiệp từ ô tô đến thiết bị gia dụng. Doanh thu của TSMC có thể giảm hơn 14% so với quý trước.

TSMC vẫn đang trong quá trình mở rộng tại Mỹ và Nhật Bản. Công ty này đang xem xét xây dựng nhà máy sản xuất chip đầu tiên ở châu Âu.

TSMC có kế hoạch đặt khoảng 20% ​​năng lực sản xuất ở nước ngoài để đa dạng cơ sở sản xuất. Cùng với đó, nhà sản xuất chip Đài Loan thông báo sẽ tăng  khoản đầu tư vào Arizona gấp ba lần lên 40 tỷ USD và có kế hoạch sản xuất chip 3 nanomet tại Mỹ, loại chip tiên tiến nhất cho đến nay. Hiện tại, phần lớn hoạt động sản xuất của TSMC vẫn được đặt ở quê nhà Đài Loan.

Gokul Hariharan, trưởng bộ phận nghiên cứu tại JP Morgan, dự đoán doanh thu của TSMC trong năm 2023 có thể nằm ở phạm vi đi ngang cho đến giảm 6% do thị trường suy thoái. Theo dự báo của Counterpoint Research, ngành công nghiệp bán dẫn nói chung có thể giảm từ 5% đến 7% theo doanh thu.

Mark Li, nhà phân tích chất bán dẫn của Sanford C. Bernstein, cho biết quý đầu tiên của năm 2023 sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng do đơn đặt hàng chip cho điện thoại Android, iPhone, PC và các loại khác bị cắt giảm. Tuy nhiên, sự suy yếu này sẽ chỉ là "tạm thời".

Tin Cùng Chuyên Mục