Lợi nhuận Tesla đạt mức kỷ lục bất chấp nhiều biến động

Thu Hằng

Mặc dù phải đối mặt với hàng loạt cuộc điều tra về tính an toàn, sự thiếu hụt phụ tùng cũng như cạnh tranh từ các đối thủ, hãng xe điện của Mỹ vẫn báo lợi nhuận quý I/2021 ở mức kỷ lục.

Hãng xe điện Tesla của tỷ phú Elon Musk vừa công bố lợi nhuận quý đầu tiên của năm đạt mức kỷ lục. Tesla cho biết vào hôm thứ Hai, doanh số bán hàng trong quý đầu tiên của hãng tăng khoảng 74% so với cùng kỳ năm trước chạm mốc 10,4 tỷ USD, tạo ra lợi nhuận ròng 438 triệu USD. 

Kỷ lục doanh số trong quý I/2021 của hãng xe điện Tesla có sự đóng góp lớn của dòng xe thể thao Model Y và lượng cầu ổn định ở thị trường Trung Quốc. Đầu tháng 4, Tesla tiết lộ công ty đã giao 184.877 xe trong 3 tháng đầu năm, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Năm ngoái, công ty của tỷ phú Elon Musk đã giao gần nửa triệu xe và kỳ vọng con số này sẽ tăng hơn 50% trong năm nay.

Lợi nhuận quý I/2021 của Tesla đạt mức kỷ lục. Ảnh: The Mercury News
Lợi nhuận quý I/2021 của Tesla đạt mức kỷ lục. Ảnh: The Mercury News

Theo khảo sát của FactSet, các nhà bình luận ở phố Wall kỳ vọng Tesla sẽ báo cáo doanh thu khoảng 10,5 tỷ USD và thu nhập ròng khoảng 509 triệu USD trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3.

Tesla cho biết vào hôm thứ Hai, cùng với sự khởi đầu mạnh mẽ về tài chính trong năm nay, công ty cũng phải đối mặt với nhiều thách thức khác. Các quan chức liên bang đang điều tra vụ tại nạn khiến hai người thiệt mạng trong xe sedan Model S của Tesla xảy ra vào đầu tháng này ở Texas. Đáng chú ý, không có người nào được cho là cầm lái lúc tai nạn xảy ra. Đây là một trong hơn hai chục cuộc điều tra về các vụ tai nạn liên quan đến xe Tesla.

Tháng 2 vừa qua, Tesla cũng đã phải đối mặt với tình trạng thiếu phụ tùng khiến công ty phải đóng cửa tạm thời nhà máy ở California trong 2 ngày. Đây là tình trạng chung khi các đối thủ khác General Motors Co., Ford Motor Co. và Volkswagen AG cũng phải ngừng một số công đoạn sản xuất do tình trạng thiếu chip bán dẫn toàn cầu.

“Chúng tôi đã giải quyết các vấn đề thiếu hụt nguồn cung chip toàn cầu một phần bằng cách nhanh chóng chuyển hướng sang các bộ vi điều khiển mới”, đại diện Tesla cho biết trong thông báo tới các cổ đông, đồng thời cho biết thêm rằng họ cũng đang phát triển phần mềm mới cho chip do các nhà cung cấp mới sản xuất.

Tesla cũng tiết lộ họ cũng đã thành công trong việc hạ giá thành sản xuất ô tô. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc bù đắp cho sự sụt giá trung bình của các loại xe.

Lợi nhuận của Tesla một phần được thúc đẩy bởi một số yếu tố không liên quan trực tiếp đến doanh số bán xe hơi. Kết quả tài chính của công ty được hỗ trợ từ việc bán các khoản tín dụng cho các nhà sản xuất ô tô đối thủ theo quy định, chỉ cần họ tuân thủ các quy tắc liên quan đến khí thải. Các khoản tín dụng như vậy đã giúp công ty xe điện của tỷ phú Elon Musk thu về 518 triệu USD trong quý gần đây nhất, tăng từ 354 triệu USD trong giai đoạn đầu năm. Tuy nhiên, Tesla cho biết công ty không mong đợi nguồn thu này là một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh, họ muốn chú trọng vào việc bán xe.

Tesla hiện đang chấp nhận bitcoin để thanh toán cho các sản phẩm được bán ở Mỹ. Công ty cho biết đang nhận thấy hiệu ứng tích cực của hình thức thanh toán này thời gian gần đây. Lượng giao dịch tiền mặt của công ty đã giảm xuống còn 17,1 tỷ USD, từ 19,4 tỷ USD vào cuối năm 2020, trong khi đó dòng tiền đến từ thanh toán qua bitcoin là 1,2 tỷ USD. 

Tesla chấp nhận bitcoin để thanh toán cho các sản phẩm được bán ở Mỹ. Ảnh: Fortune
Tesla chấp nhận bitcoin để thanh toán cho các sản phẩm được bán ở Mỹ. Ảnh: Fortune

Thành công của Tesla trong việc phổ biến xe điện đã biến công ty trở thành nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới. Thành công của nó cũng thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô kế thừa và các công ty khởi nghiệp phát triển các mẫu xe cạnh tranh, một số mẫu xe trong số đó đang có dấu hiệu sớm làm xói mòn thị phần của Tesla.

Đơn cử, tại Mỹ, xe Tesla chiếm khoảng 70% tổng lượng xe chạy hoàn toàn bằng điện được bán ra trong quý đầu tiên, theo công ty nghiên cứu Cox Automotive Inc., con số này giảm so với khoảng 82% trong cùng kỳ năm trước đó.

Tuy nhiên, nhu cầu về xe điện trên toàn cầu vẫn đang tiếp tục tăng và Tesla cũng đang nỗ lực gia tăng năng lực sản xuất để theo kịp tốc độ. Năm 2021, công ty đặt mục tiêu mở một nhà máy mới gần Austin, Texas và một nhà máy khác ở ngoại ô Berlin, đây cũng là nhà máy đầu tiên của hãng ở châu Âu. Tesla đã mở rộng công suất tại nhà máy ở Thượng Hải và bắt đầu giao xe Model Y sản xuất tại Trung Quốc trong năm nay sau khi khởi động với mẫu sedan Model 3 vào năm 2019.

Trung Quốc là thị trường “màu mỡ" của Tesla, góp phần đưa công ty đạt mức lợi nhuận mơ ước vào năm 2020 và quý đầu tiên của năm 2021. Tuy nhiên, thời gian gần đây hãng xe điện của Mỹ đang vấp phải làn sóng chỉ trích từ người dùng Trung Quốc. Giới chức nước này đã triệu tập Tesla vào tháng 2 vì những khiếu nại về chất lượng của người tiêu dùng. Chính phủ cũng hạn chế việc quân nhân và nhân viên tại các công ty quốc doanh chủ chốt sử dụng xe Tesla do lo ngại về bảo mật dữ liệu.

Tin Cùng Chuyên Mục