Lời xin lỗi của Apple với Qualcomm có giá trị ít nhất 4,5 tỷ USD

Theo Nguyễn Hải/Trí Thức Trẻ

Đổi lại Apple đạt được thỏa thuận cung cấp chip từ Qualcomm kéo dài đến 6 năm và kịp ra mắt iPhone 5G trong năm tới.

Lời xin lỗi của Apple với Qualcomm có giá trị ít nhất 4,5 tỷ USD - Ảnh 1

 

Việc dàn xếp kiện tụng và đạt được thỏa thuận cung cấp chip modem với Qualcomm được xem như lời xin lỗi của Apple sau nhiều năm tìm cách chiến thắng công ty đối tác trên tòa án không thành công. Nhưng mỗi lời xin lỗi đó thôi thì chưa đủ.

Nếu bạn là một công ty như Apple, lời xin lỗi của bạn hẳn phải có giá trị rất lớn. Đối với trường hợp của Qualcomm, giá trị của nó ít nhất lên tới 4,5 tỷ USD. Đây cũng chính là số tiền được Qualcomm tiết lộ trong báo cáo thu nhập Quý 2 rằng nó đến từ các thỏa thuận dàn xếp với những công ty khác, vốn trước đây bị lôi kéo vào cuộc tranh chấp về bằng sáng chế vài năm qua.

Thỏa thuận dàn xếp giữa Apple và Qualcomm là một động thái đầy bất ngờ xảy ra ngay trước phiên tòa giữa hai công ty. Theo một báo cáo từ Bloomberg, Apple đã quyết định rằng các modem của Intel sẽ không kịp sẵn sàng cho iPhone 5G, buộc Apple phải chi ra số tiền kể trên – từ 4,5 tỷ USD cho đến 4,7 tỷ USD – để dàn xếp với Qualcomm.

Số tiền này hoàn toàn riêng biệt với các khoản phí bản quyền mà Apple phải trả trong tương lai để sử dụng chip của Qualcomm trong những thiết bị sắp ra mắt của họ.

Đối với Apple, hàng tỷ USD bỏ ra cho lời xin lỗi này đổi lại cho họ thỏa thuận cấp phép bản quyền toàn cầu kéo dài trong 6 năm với Qualcomm, với tùy chọn kéo dài thêm 2 năm sau đó. Đồng thời thỏa thuận này cũng kết thúc cuộc chiến pháp lý đang diễn ra trên toàn cầu giữa hai công ty và đưa các dịch vụ của Qualcomm trở thành một phần cho các thiết bị trong tương lai.

Điều này rất quan trọng với Apple, đặc biệt là khi Intel thông báo rút khỏi thị trường modem 5G cho smartphone. Giờ đây, lựa chọn của Apple đang ngày càng hẹp khi chỉ còn duy nhất Qualcomm có khả năng cung ứng đủ lượng chip họ yêu cầu (Samsung cũng có thể là nhà cung cấp phụ cho bộ phận này của Apple) – ít nhất cho đến khi Apple tự sản xuất được modem.

Tuyên bố của CEO Qualcomm, ông Steve Mollenkopf cho biết: "Chúng tôi cũng rất vui mừng đã đạt được thỏa thuận kéo dài nhiều năm với Apple và hướng tới việc tiếp tục hỗ trợ họ như một khách hàng."

Tin Cùng Chuyên Mục