Lợn giống nhập khẩu từ Thái Lan tăng gấp hơn 32 lần vì giá rẻ

Ngọc Trìu

Theo Tổng cục Hải quan, nửa đầu năm, cả nước nhập khẩu hơn 11.400 con lợn giống, tăng 32,6 lần so với cùng kỳ 2019, trong đó chủ yếu từ Thái Lan.

Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy, lợn giống nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu từ 4 thị trường chính. Trong đó, riêng Thái Lan, lợn giống nhập khẩu từ nước này chiếm hơn 50,6%, tiếp đến là Canada (hơn 33%), Mỹ khoảng gần 16%.

Giá lợn giống nhập khẩu bình quân đạt 707 USD/con, giảm 52%. Trong đó, giá nhập khẩu từ Thái Lan thấp nhất, chỉ 436 USD/con. Trong khi đó, giá nhập mỗi con lợn giống từ Đài Loan gấp gần 10 lần. Giá trị nhập khẩu mặt hàng lợn giống nửa đầu năm đạt 8,1 triệu USD, tăng 15,3 lần.

Một trong các địa phương nhập khẩu lợn giống nhiều từ Thái Lan là Thanh Hóa. Riêng trong tháng 6, địa phương này nhập trên 7.000 con lợn cụ kỵ, bố mẹ. Trong đó, Công ty Việt Đức nhập 5.880 con lợn bố mẹ từ Thái Lan về huyện Như Thanh; Công ty Newhope nhập 1.198 con từ Canada về huyện Thạch Thành....

Nhập khẩu lợn giống từ Thái Lan tăng mạnh vì giá rẻ. Ảnh: VP Bộ NN&PTNN
Nhập khẩu lợn giống từ Thái Lan tăng mạnh vì giá rẻ. Ảnh: VP Bộ NN&PTNN

Từ đầu năm 2020 đến nay, tại Thanh Hóa có 8 doanh nghiệp đầu tư trang trại chăn nuôi lợn với tổng quy mô 56.600 con; trong đó 50.000 con lợn thịt, 6.600 nái. UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 8 dự án chăn nuôi của các doanh nghiệp, tổng mức đầu tư là 911,16 tỷ đồng với quy mô đàn 244.700 con.

Trao đổi với Doanhnhan.vn, ông Nguyễn Xuân Dương, Cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn cho biết, giá lợn giống nhập khẩu từ Thái Lan chỉ bằng 62% so với giá bình quân chung của các thị trường, bằng 10% so với giá lợn giống nhập từ Đài Loan và bằng 42% so với giá lợn giống nhập từ Canada.

Nguyên nhân chủ yếu là do sự khác biệt về phẩm cấp giống. Các doanh nghiệp nhập khẩu lợn giống bố mẹ, ông bà thì từ các nước khác, còn với lợn nái lai F1 (Yorkshire X Landrace) thì lại nhập từ Thái Lan. Việc nhập khẩu lượng lớn lợn nái lai F1 từ Thái Lan nhằm giải quyết nhanh bài toán tăng đàn trong thời gian ngắn.

Năng suất sinh sản của đàn nái nhập khẩu từ Thái Lan nếu thấp. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, với mặt bằng giá lợn hơi hiện nay năng suất sinh sản chỉ bằng 50% so với nái nhập từ các nước khác thì người nuôi vẫn có lãi. Tuy nhiên, về lâu dài, nếu giá thịt lợn giảm thì lại không có lãi nữa.

Về tình hình nguồn cung thực phẩm hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, sản lượng nhiều loại thịt, thực phẩm thay thế đang tăng mạnh như thịt bò, trứng, sữa tươi... Hiện tại, tổng đàn gia cầm tăng 7,4% và đàn bò tăng 3,4%. Tuy đàn lợn giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng so với thời điểm đầu năm 2020 đã tăng gần 700.000 con. Hiện tổng đàn lợn đạt khoảng 23 triệu con).

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến đánh giá, khoảng đầu quý IV/2020, thị trường thịt lợn trong nước sẽ ổn định khi nguồn cung dồi dào, tỷ lệ tái đàn đáp ứng nhu cầu. Theo đó, giá lợn hơi trong nước sẽ về ngưỡng 70.000 đồng/kg.

Tin Cùng Chuyên Mục