Lòng vòng trong thuyết trình, startup kết hợp công nghệ với đồ chơi vật lý Magic Book vẫn được Shark Thủy rót vốn 500.000USD

Khôi Nguyên

Dù chưa có doanh thu và chưa chứng minh được độ “hot”, startup đồ chơi giáo dục vẫn nhận được 500.000 USD đầu tư từ Shark Thủy.

Sản phẩm đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam và khu vực châu Á đi theo xu hướng kết hợp công nghệ với đồ chơi vật lý.

Xuất hiện tại “Thương vụ bạc tỷ” mùa 2, Bùi Quang Huy, đồng sáng lập, giám đốc điều hành của Magic Book mong muốn gọi được vốn 500 nghìn USD đổi lấy 20% cổ phần công ty.

Mở đầu phần trình bày, Quang Huy cho hay, những đứa trẻ sử dụng công nghệ thường xuyên hay có xu hướng lãng quên các trò chơi truyền thống. Trước vấn đề đó, hệ thống sản phẩm đồ chơi thông minh Magic Book đã được sản xuất thành công và đưa ra thị trường vào năm 2017. 

Magic Book là nền tảng kết hợp giữa thiết bị công nghệ và đồ chơi vật lý, để tạo ra các sản phẩm giúp các trẻ em có độ tuổi từ 3 – 15 học tập, vui chơi an toàn. Nhà đồng sáng lập Magic Book khẳng định đây là sản phẩm đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam và khu vực châu Á đi theo xu hướng kết hợp công nghệ với đồ chơi vật lý.

Nhà sáng lập còn cho biết, sau 6 tháng thử nghiệm thị trường, Magic Book đã bán được 1500 sản phẩm tương đương doanh số khoảng hơn 300 triệu trong 3 tháng đầu tiên, hiện tăng 4.000 sản phẩm trong 3 tháng gần đây. 

Lòng vòng trong thuyết trình, startup kết hợp công nghệ với đồ chơi vật lý Magic Book vẫn được Shark Thủy rót vốn 500.000USD - Ảnh 1

Hiện doanh nghiệp đã cho ra mắt 5 sản phẩm trên thị trường, bộ phụ kiện có giá bán 150 nghìn đồng, sản phẩm là 200 nghìn đồng/bộ. Magic Book đang được bán hàng trực tiếp qua website, các kênh truyền thống như: nhà sách, cửa hàng đồ chơi thông minh và một số trang thông tin thương mại điện tử lớn như: Lazada, Tiki…

Tiếp tục phần thuyết trình, Quang Huy cho biết, Magic Book tập trung chính vào đối tượng 5 -12 tuổi nhưng mục tiêu mở rộng trong khoảng 3-15 tuổi, hiện dung lượng thị trường tiềm năng này có khoảng 7,5 triệu người dùng. 

Nếu trong 3 năm đầu tiên, Magic Book phủ được 15% thị trường là đủ khả năng hoàn vốn. Quang Huy cũng dự kiến trong năm đầu tiên sẽ bán ra 4 nghìn sản phẩm, năm thứ 2 là 100 nghìn sản phẩm và năm thứ 3 là 150 nghìn sản phẩm. Như vậy, sau 3 năm nhà đầu tư có thể nhanh chóng thu hồi vốn.

Định giá lại công ty chỉ 600-700 nghìn USD, Shark Thủy đồng ý rót vốn

Dù các thông số mà startup đưa ra rất ấn tượng, nhưng không thể tạo ấn tượng và thuyết phục được Shark Phú. Vị chủ tịch tập đoàn Sunhouse từ chối cấp vốn và nêu quan điểm: “Ba năm thu hồi vốn, nhưng với tỉ lệ này, anh tính toán ít nhất 10 năm nữa em mới thu hồi được vốn”

Tiếp đó, Shark Hưng cũng rút lui kèm lời nhận xét: “Mô hình doanh số của bạn bán một lần rồi, việc cập nhật thì phải bán đồ chơi khác không tạo ra nhu cầu phát sinh liên tục. Việc giải quyết một nhu cầu thiết yếu ở trong đứa trẻ tôi thấy không rõ ràng”.

Shark Linh cũng lắc đầu từ chối đầu tư với lý do không mong muốn trẻ em tiếp xúc quá nhiều với các thiết bị điện tử, “Cá mập” của VinaCapital nêu quan điểm: “Thời đại bây giờ mình không thể tránh né công nghệ nhưng chị đang tìm cái gì đó thực sự kết nối cả hai, để các bé tiếp tục dùng não khi mở máy lên. Chị cảm giác sản phẩm này chưa đạt được đến mức đó”.

Lòng vòng trong thuyết trình, startup kết hợp công nghệ với đồ chơi vật lý Magic Book vẫn được Shark Thủy rót vốn 500.000USD - Ảnh 2

Là người duy nhất trong hội đồng đầu tư đang đầu tư mạnh trong mảng giáo dục, am hiểu sâu sắc về lĩnh vực này, Shark Thủy có ý định trao cơ hội cho startup. Shark đặt ra nhiều câu hỏi về các thông số, dữ liệu đo đạc thói quen, nhu cầu sử dụng Magic Book từ khách hàng để nắm bắt dung lượng thực của thị trường này. 

Tuy nhiên, nhà đồng sáng lập Magic Book lại khá lúng túng khi trả lời trước các câu hỏi chất vấn của Shark, và cho rằng các con số này không quá cần thiết, chưa kịp tìm hiểu cặn kẽ. Chủ tịch Apax Leaders phản bác ngay ý kiến của nhà sáng lập và nêu lý do: “Đây là thông số vô cùng quan trọng, bởi dự án của em chưa đo được bằng doanh thu và lợi nhuận. Sức sống của sản phẩm có hay không không phải bằng việc em bán ra đại lý bao nhiêu, mà phải xem đại lý có bán được cho người dùng thật hay không. Người dùng mua về có dùng hay không và có quay lại dùng liên tục hay không. Sức sống của sản phẩm sẽ quyết định tiềm năng của em. Cái mà anh thật sự băn khoăn, đối với sản phẩm dung hợp giữa công nghệ, vật lý và giải trí, giáo dục thì không hiểu cái nào, rất sợ làm không tới”.

Tiếp theo, Shark Dzung Nguyễn lên tiếng và tuyên bố rút lui vì cho rằng, Quang Huy quá mông lung về mục tiêu khách hàng và dung lượng thị trường.

Còn lại duy nhất, Shark Thủy dường như vẫn muốn dành cho startup một cơ hội cuối khi nhà đồng sáng lập khẳng định chắc chắn công ty làm về giáo dục có ứng dụng công nghệ. Chủ tịch Apax Leaders chia sẻ: “Anh nghĩ hướng đi này là có tiềm năng, hiện nay công nghệ trong giáo dục là một thị trường tương lai rất phát triển. Nhưng nếu em vẫn giữ cách làm cũ thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn nhưng anh nghĩ, chúng ta có thể điều chỉnh được. Anh có rất nhiều team công nghệ, và anh có thể hỗ trợ các em về vấn đề kênh phân phối. Anh đang phát triển chuỗi dạy về tư duy và các kỹ năng cho trẻ em. Đó là tệp khách hàng trùng với hướng mà em đang phát triển”. 

Sau khi nêu quan điểm và những chia sẻ dành cho startup, cuối cùng Shark Thủy đưa ra lời đề nghị 200 nghìn USD đổi lấy 30% cổ phần công ty và 300 nghìn USD còn lại là trái phiếu chuyển đổi trong vòng hai năm. 

Tuy nhiên, do định giá công ty dựa trên các giai đoạn phát triển của startup, Quang Huy cho rằng Magic Book đã vượt qua 3/5 chặng đường nên ở mức 2,5 triệu USD. Nhà đồng sáng lập bày tỏ mong muốn nhận được 300 nghìn USD để đổi lấy 30% cổ phần từ Shark. 

Ngay lập tức, Shark Thủy bác bỏ lập luận này và đưa ra lý do: “Vấn đề của em là sản phẩm chưa có doanh thu, chưa chứng minh độ hot của sản phẩm. Công ty không thể định giá 2,5 triệu USD được, chỉ dao động từ 600-700 nghìn USD thôi”. 

Cuối cùng sau khi suy nghĩ cho tầm nhìn xa hơn, Quang Huy đã gật đầu đồng ý với lời đề nghị đầu tư của Shark Thủy. 

Tin Cùng Chuyên Mục