Lotte đánh tiếng thoái lui, PAN Group có cơ hội nắm hoàn toàn Bibica

Quỳnh Chi

PAN Group là cổ đông lớn nhất nắm giữ hơn 50% cổ phần, từ lâu đã có kế hoạch nâng sở hữu tại Bibica lên 100% vốn.

Lotte Corporation mới đây đã thông qua quyết định thoái toàn bộ 6,8 triệu cổ phiếu, tương ứng bán ra 44,03% vốn tại Công ty cổ phần Bibica (mã CK: BBC). Giao dịch dự kiến sẽ được thực hiện thông qua phương thức khớp lệnh hoặc thoả thuận trong khoảng thời gian từ ngày 29/12/2020 đến 27/1/2021.

Hiện, PAN Group đang là cổ đông lớn nhất nắm giữ hơn 50% vốn tại Bibica và từ lâu đã không giấu ý định mua nốt 49,93% còn lại để nắm giữ toàn bộ doanh nghiệp này, hiện thực hóa mục tiêu trong chiến lược 3F.

Lotte đánh tiếng thoái lui, PAN Group có cơ hội nắm hoàn toàn Bibica - Ảnh 1

Nếu thương vụ thoái vốn này thực hiện thành công, cuộc chiến kéo dài gần một  thập kỷ giữa các cổ đông của ông lớn thực phẩm này sẽ ngã ngũ. Từ vị trí là đối tác có những đóng góp quan trọng trong sự lớn mạnh của Bibica khi rót tiền đầu tư vào năm 2007, xây dựng nhãn hàng, phát triển thị trường, Lotte lại đối chọi gay gắt với lãnh đạo của công ty này khi thể hiện tham vọng thâu tóm với đề nghị đổi tên thành Lotte - Bibica năm 2012.

Lúc này, để tránh bị Lotte thâu tóm, Bibica quyết định bắt tay với PAN và bán 35% cổ phần để làm đối trọng với cổ đông ngoại trong việc phát triển công ty. Tuy nhiên, chênh lệch giữa hai cổ đông lớn vào năm 2015 chỉ là 0,3% khiến việc tìm tiếng nói chung trong cách thức lãnh đạo và kinh doanh trở nên khó khăn.

Năm 2017, cán cân nghiêng về PAN rõ nét hơn khi sở hữu của tập đoàn này trong Bibica lên mức 50%. Dẫu vậy, tận dụng quyền phủ quyết của mình, Lotte vẫn gây áp lực lên các nghị quyết kinh doanh của Bibica trong nhiều cuộc họp.

Về kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2020, Bibica tạo ra gần 732 tỷ đồng doanh thu, giảm 18% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế lại tăng 34% lên gần 59 tỷ đồng chủ yếu nhờ ghi nhận khoản lãi từ hoạt động khác do chuyển nhượng quyền sử dụng đất Bibica Miền Bắc.

Năm 2020, Bibica đặt ra mục tiêu đạt 1.800 tỷ đồng doanh thu và 88 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Với kết quả đạt được sau 9 tháng, công ty đã thực hiện được 41% kế hoạch doanh thu và 67% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Tin Cùng Chuyên Mục