Louis Vuitton, Dior và các thương hiệu thời trang xa xỉ đổ xô tham gia TikTok

Trần Phương

TikTok đã trở thành một phần quan trọng trong sự phát triển của các hãng thời trang xa xỉ, đặc biệt khi họ phải thay đổi để thích nghi với đại dịch Covid-19.

Vào cuối tháng 8, nhiều người dùng TikTok đã tham gia vào thử thách mang tên “Gucci Model Challenge” (tạm dịch: thử thách người mẫu Gucci). Theo đó, họ đăng tải video của mình trong những trang phục lớp chồng lớp cùng với những họa tiết lạ mắt được truyền cảm hứng bởi hãng.

Đoạn clip thử thách của Gucci đã thu về hơn 12 triệu lượt xem. Tuy nhiên, đó không phải là một ý đồ tiếp thị mà chỉ là nỗ lực xây dựng hình ảnh của thương hiệu trong cộng đồng TikTok.

Đối với Gucci cũng như những thương hiệu thời trang cao cấp khác, thử thách “Gucci Model Challenge” là ví dụ điển hình về một sức mạnh mới chưa được khai thác từ nền tảng mạng xã hội này. Nhiều công ty thời trang đã không nhận ra điều đó cho đến khi đại dịch xảy ra.

Sau Gucci, Louis Vuitton đã gia nhập Tiktok vào hôm thứ 3 (2/9). Ảnh: Business Insider
Sau Gucci, Louis Vuitton đã gia nhập Tiktok vào hôm thứ 3 (2/9). Ảnh: Business Insider

Vào hôm thứ 3 (2/9), Louis Vuitton trở thành cái tên mới nhất tham gia vào TikTok. Trước đó, riêng trong tháng 7, TikTok đã chào đón sự gia nhập của các thương hiệu xa xỉ như Fendi, Balenciaga, Dior, Stella McCartney, nối gót những cái tên khác như Burberry, YSL và Gucci đã tham gia từ hồi đầu năm nay.

Mặc dù tần suất và nội dung các đoạn clip từ các thương hiệu không giống nhau, nhưng các chuyên gia cho rằng sự góp mặt của họ trên nền tảng này có ý nghĩa quan trọng đối với sự tồn tại của thương hiệu.

Thời trang cao cấp thu hút nhiều người trẻ

Trong một cuộc khảo sát gần đây của YPulse, một công ty tiếp thị chuyên về người tiêu dùng trẻ, 54% số người được hỏi thuộc thế hệ Z cho biết có sử dụng TikTok. Vào tháng 2, con số này chỉ là 35%. Nguyên nhân tăng trưởng được cho là vì đại dịch.

“Lý do các thương hiệu thời trang cao cấp tham gia TikTok rất rõ ràng. Đó là sự tăng trưởng khổng lồ lượng người dùng trẻ - thế hệ mua sắm tiếp theo. Đặc biệt trong khoảng 6 tháng trở lại đây, số lượng người dùng thuộc thế hệ Z đã tăng vọt trong kỳ cách ly vì đại dịch Covid-19 này”, Phó chủ tịch nội dung MaryLeigh Bliss của YPulse nhận định.

Mọi nhãn hàng đều mong muốn kiếm tiền từ 100 triệu người dùng tích cực hàng tháng trên TikTok ở Mỹ. Việc đổ xô tham gia nền tảng này của các thương hiệu thời trang cao cấp là một tín hiệu đáng quan tâm khi trước đây họ đã còn dè chừng.

“Các thương hiệu xa xỉ thường chậm hơn các nhãn hàng nhỏ và mới trong việc tiếp cận các nền tảng mạng xã hội, và TikTok không phải là ngoại lệ”, Bliss nói.

Tuy nhiên, một số nhà bán lẻ thời trang cao cấp đã nổi lên như những người chiến thắng sớm trên nền tảng này. Theo Thomas Rankin, đồng sáng lập và CEO của nền tảng tiếp thị trực quan Dash Hudson, những cái tên như Balmain và Gucci, vốn đã được giới trẻ yêu thích từ lâu, tiếp tục đánh bại các đối thủ khác trên TikTok.

Cụ thể, Gucci đã thành công với những bài đăng có nội dung vui nhộn như chuỗi clip Gucci Moves. Trong đó, nhiều người nhún nhảy trong các trang phục của hãng. Kể từ khi gia nhập hồi tháng 2, Gucci đã có được nửa triệu lượt người theo dõi với nhiều video thu về hàng triệu lượt xem.

Gucci Moves. (Ảnh chụp màn hình)
Gucci Moves. (Ảnh chụp màn hình)

TikTok - sàn diễn thời trang trong tương lai

Jason Goldberg, Giám đốc chiến lược thương mại tại Publicis, cho rằng việc tham gia TikTok của các thương hiệu thời trang là rất quan trọng khi họ đều đang tìm cách vượt qua giai đoạn đại dịch khó khăn này. Đây là khoảng thời gian mà nhiều người cho rằng là “sự kết thúc của thời trang”.

“Một số phương tiện mà các hãng thời trang dùng để xây dựng thương hiệu không còn khả dụng trong đại dịch Covid-19. Chính vì vậy, họ đang tìm kiếm những công cụ mới”, Goldberg nói.

Mặc dù các tuần lễ thời trang được dự kiến vẫn sẽ diễn ra trong tháng này, nhưng nhìn chung đại dịch đã khiến cho số lượng và quy mô của các show thời trang bị cắt giảm nhiều. Vì vậy, các thương hiệu thời trang cao cấp đang phải vật lộn để bắt kịp với tốc độ của thương mại điện tử.

Rankin cũng nói thêm, trong giai đoạn đại dịch, với việc các show thời trang dường như đã trở thành dĩ vãng, các thương hiệu cao cấp phải thay đổi quan điểm về việc thu hút khán giả.

"Họ không được chỉ đơn thuần đem đến cho người xem bản sao của các tuần lễ thời trang, mà phải tái hiện chúng sao cho phù hợp trên những nền tảng như TikTok”, Rankin nhận định. 

Tin Cùng Chuyên Mục