Luật sư bào chữa gì cho hai cựu thứ trưởng công an?

Theo Bảo Hà/ VNE

Luật sư Phan Trung Hoài xin không áp dụng án tù giam với cựu thứ trưởng Bùi Văn Thành.

Ngày 29/1, trước việc cựu thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành bị VKS đề nghị phạt 30-36 tháng tù khi thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo, kiểm tra, theo dõi việc thẩm định giá nhà, đất tại số 129 Pasteur (TP HCM) gây thiệt hại cho nhà nước hơn 222 tỷ đồng, bào chữa cho thân chủ, luật sư Phan Trung Hoài cho rằng lô đất 29 Pasteur từ năm 2009 trong chủ trương sắp xếp lại tài sản do Bộ Công an quản lý, Chính phủ cho phép chuyển nhượng. 

Tài sản này không bán đấu giá công khai là theo yêu cầu của Tổng cục Tình báo - Tổng cục V. Việc làm đó nhằm tăng cường tiềm lực kinh tế cho công ty bình phong của tổng cục, có sự đồng thuận của Thứ trưởng Bộ Công an phụ trách Tổng cục V là bị cáo Trần Việt Tân. Vì thế, Bộ Công an có tờ trình gửi Chính phủ. Việc chuyển phương thức bán thuộc thẩm quyền của Thủ tướng.

Luật sư bào chữa gì cho hai cựu thứ trưởng công an? - Ảnh 1

Cựu thứ trưởng Bùi Văn Thành và luật sư Phan Trung Hoài. Ảnh: Giang Huy

Theo ông Hoài, quy trình soạn thảo văn bản này tuân theo quy trình chặt chẽ mà ông Thành chỉ ký tờ trình do Tổng cục V chuyển lên chứ không phải tờ trình trực tiếp của Phan Văn Anh Vũ. Luật sư khẳng định cựu thứ trưởng Thành "không bao giờ ký một văn bản ngoài nội dung được giao nhiệm vụ".

Việc bán chỉ định tài sản cho Công ty Nova Bắc Nam 79 (công ty bình phong của Tổng cục V do Vũ làm chủ tịch) cũng trải qua quy trình chặt chẽ, được cơ quan chức năng chấp thuận. Việc bán bất động sản 129 Pasteur đã đạt được một trong hai mục tiêu đó là bổ sung kinh phí trả nợ nhà thầu.

Theo luật sư yêu cầu ông Thành chịu trách nhiệm về thẩm định giá như VKS cáo buộc "là điều hết sức khó khăn". Luật sư "xin không bình luận" về cáo buộc ông Thành không báo cáo kịp thời để ngăn chặn việc Vũ chuyển nhượng các tài sản công ra ngoài. Người quản lý Vũ còn không biết thì ông Thành ở cương vị thứ trưởng cũng không thể biết.

"Cơ quan điều tra xác định thiệt hại liên quan bán tài sản 129 Pasteur là 3,5 tỷ đồng nhưng cáo trạng cũng như luận tội thì lại là hơn 222 tỷ đồng, mong HĐXX đánh giá xem nguyên tắc xác định thiệt hại thế nào là đúng", luật sư Hoài nói.

Luật sư bào chữa gì cho hai cựu thứ trưởng công an? - Ảnh 2

Bị cáo Bùi Văn Thành trả lời thẩm vấn tại TAND Hà Nội. Ảnh: TTXVN

Theo ông Hoài, VKSND Tối cao trong yêu cầu điều tra cũng yêu cầu cơ quan điều tra trưng cầu giám định giá các bất động sản tại thời điểm Vũ nhận bàn giao và chuyển nhượng các bất động sản. Nhưng trong hồ sơ, việc trưng cầu giám định lại vào thời điểm khởi tố vụ án.

Nêu ông Thành có 42 năm công tác với nhiều huân huy chương, luật sư xin HĐXX áp dụng tình tiết giảm nhẹ với người phạm tội có thành tích xuất sắc. "Việc cựu thứ trưởng Thành là bị cáo trong phiên tòa hôm nay đã là hình phạt cực kỳ nghiêm khắc, không cần áp dụng biện pháp cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian", luật sư nói.

Cựu thứ trưởng Trần Việt Tân không quản lý trực tiếp Vũ Nhôm?

Luật sư Trần Văn Tạo bào chữa cho cựu thứ trưởng Trần Việt Tân cho hay thân chủ mình từ một người lính tình báo đã qua nhiều vị trí và làm thứ trưởng Bộ Công an vào tháng 10/2011. "Thời điểm đó không có văn bản nào giao nhiệm vụ quản lý trực tiếp B61, vậy căn cứ nào VKS kết luận ông Tân quản lý trực tiếp đơn vị này?", luật sư nói.

Theo luật sư, việc cáo trạng nêu ông Trần Việt Tân, Phan Hữu Tuấn  (cựu phó tổng cục trưởng Tổng cục V), Nguyễn Hữu Bách (cựu cục phó Cục B61, Tổng cục V) trực tiếp quản lý Vũ là không phù hợp với kết luận điều tra.

Kết luận điều tra nêu rõ, theo quy chế tình báo viên phân công cho ông Tuấn, Bách trực tiếp thực hiện xác minh, lập hồ sơ tuyển chọn Vũ làm tình báo viên. Theo nguyên tắc, chỉ hai người này trực tiếp sinh hoạt, chỉ đạo nhiệm vụ Vũ.

Luật sư cho rằng cáo trạng nêu "căn cứ kết quả điều tra" nhưng lại không đúng với kết luận điều tra. Vì vậy việc cáo buộc ông Tân thiếu trách nhiệm trong quản lý Cục B61 là không có căn cứ. Ông Tân chỉ có hai trách nhiệm: quản lý Tổng cục V, giúp việc Bộ trưởng, do đó không thiếu trách nhiệm trong lĩnh vực được giao.

Hơn nữa khi vụ án xảy ra, ông Tân không còn là Tổng cục trưởng mà đã là Thứ trưởng. Hành vi trong vụ án xảy ra khi ông Tân là Thứ trưởng Công an.

Luật sư bào chữa gì cho hai cựu thứ trưởng công an? - Ảnh 3

Cựu thứ trưởng Trần Việt Tân. Ảnh: TTXVN

Theo luật sư, ông Trần Việt Tân là thủ lĩnh tình báo nên xem xét chứng cứ phạm tội cần thận trọng, khách quan. Ông Tân không ký văn bản nào gửi địa phương xin đất mà chỉ ký những văn bản sau đó.

Vũ "Nhôm": Bị cáo chưa bao giờ nghĩ làm sai

Vũ "Nhôm" bị VKS nhận định có vai trò chính, khởi xướng, chủ mưu, thực hiện hành vi phạm tội tích cực nhất. Bị cáo đã lợi dụng vị trí công tác và công ty bình phong của mình, chủ động yêu cầu, chi phối hành vi của các đồng phạm khác đồng thời là người hưởng lợi toàn bộ số tiền thu lợi bất chính khi chiếm làm của riêng 7 khu đất vàng ở Đà Nẵng và TP HCM, gây thiệt hại cho nhà nước trên 1.160 tỷ đồng.

Bị cáo Vũ phạm tội thuộc trường hợp rất nghiêm trọng. Quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo không thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình do đó cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc.

Luật sư bào chữa gì cho hai cựu thứ trưởng công an? - Ảnh 4

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ. Ảnh: TTXVN

Tự bào chữa bằng giọng nhỏ, nhẹ hơn khi trả lời thẩm vấn, Vũ nói chưa thấy VKS nêu ra chứng cứ gỡ tội. "Bị cáo không chối tội, sẵn sàng thừa nhận hành vi nhưng giữa việc có tội và không có tội là sợi dây mong manh", bị cáo nói.

Vũ nói bảo mình "có tội cũng được mà không có tội cũng được" bởi chỉ biết làm theo nhiệm vụ Bộ Công an giao làm kinh tế. Vũ xin cho công ty mình tiếp tục hoàn thành các dự án, và cho rằng hành vi của mình không tới mức xử lý hình sự. "Trước khi vào làm tình báo bị cáo vẫn là hai chủ doanh nghiệp, không cầu bất cầu bơ để mà phải vào ngành để lợi dụng", Vũ nói.

"Bị cáo rất bức xúc, bức xúc đầu tiên là vì danh dự của ngành, sau là danh dự của gia đình bị cáo. Bị cáo mong HĐXX xem xét, cân nhắc toàn bộ sự việc này. Hôm nay đứng trước toà bị cáo vẫn luôn nghĩ mình làm đúng, hoàn toàn chưa bao giờ nghĩ mình làm sai, còn sai thế nào mong HĐXX xem xét cho bị cáo", Vũ giãi bày.

Sáng 29/1, sau một ngày khai mạc phiên tòa sơ thẩm, VKS đề nghị HĐXX phạt cựu thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành mức án 30-36 tháng tù, cựu thứ trưởng Trần Việt Tân mức án 36-42 tháng tù cùng về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. 

Ở tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, Phan Hữu Tuấn (cựu phó tổng cục trưởng Tổng cục V - Tổng cục Tình báo, Bộ Công an) bị đề nghị phạt 7 năm tù; Nguyễn Hữu Bách (cựu phó cục trưởng Cục B61, Tổng cục V) 7-8 năm tù; Phan Văn Anh Vũ (cựu cán bộ Tổng cục V, chủ tịch Công ty Bắc Nam 79) án 14-15 năm tù. 

VKS đề nghị cấm các bị cáo Vũ, Tuấn, Bách đảm nhiệm chức vụ trong ngành công an từ 4 đến 5 năm; với bị cáo Thành, Tân là 3-4 năm.

Tin Cùng Chuyên Mục