Luật sư nói về việc ra mắt xe Pega eSH bằng cách so sánh với xe SH: “Hành vi không được pháp luật cho phép”

Bách Nguyễn

Luật sư nhận định, việc Pega ra mắt sản phẩm của doanh nghiệp mình bằng cách so sánh trực tiếp với một sản phầm cùng loại khác là hành vi không được pháp luật cho phép, vi phạm quy định của cả Luật Quảng cáo và Luật Cạnh tranh.

So sánh là bình thường?

Honda Việt Nam vừa có văn bản ngày 14/2 gửi đến Công ty cổ phần Pega về việc đề nghị chấm dứt việc quảng cáo sản phẩm bằng phương pháp so sánh trực tiếp. Cụ thể ở đây là sử dụng hình ảnh Honda SH khi quảng cáo cho sản phẩm xe điện Pega eSH.

Luật sư nói về việc ra mắt xe Pega eSH bằng cách so sánh với xe SH: “Hành vi không được pháp luật cho phép” - Ảnh 1

Hình ảnh Lễ ra mắt xe Pega eSH

Trong văn bản gửi đi, Honda Việt Nam cho biết: Trong buổi ra mắt sản phẩm xe điện Pega eSH (được livestream trên Facebook), Pega đã có hành vi quảng cáo xe eSH bằng phương pháp so sánh trực tiếp với xe ga Honda SH (so sánh về một số tiêu chí như độ an toàn, tiếng ồn, ô nhiễm, khả năng vận hành, chống nước,…) 

Luật sư nói về việc ra mắt xe Pega eSH bằng cách so sánh với xe SH: “Hành vi không được pháp luật cho phép” - Ảnh 2

Văn bản Cty Honda Việt Nam gửi Cty Pega

Phía Honda Việt Nam cho hay, Pega đã sử dụng hình ảnh của Honda SH mà không được sự chấp thuận của Honda Việt Nam. Hành vi nêu trên của Công ty Pega đã xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của Honda Việt Nam, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh, thương hiệu của xe SH do Việt Nam sản xuất.

Honda Việt Nam khẳng định, hành vi quảng cáo xe eSH của Công ty Pega bằng phương pháp so sánh trực tiếp với xe SH đã vi phạm một số điều trong Luật quảng cáo và Luật cạnh tranh.

Công ty Pega đã có văn bản phúc đáp Honda Việt Nam, cho biết, buổi lễ ra mắt sản phẩm xe điện Pega eSH 2020 là buổi giới thiệu nội bộ của Pega. Dẫn lại sự so sánh trực tiếp của Apple với các sản khác ở sự kiện ra mắt, cụ thể ở đây là so sánh với Moto Q (Motorola) và Nokia E62 của Nokia) khi ra mắt iPhone, Pega cũng cho rằng “Việc so sánh này rất rất bình thường trong giới công nghệ toàn cầu".

Doanh nghiệp này cho hay cũng đã gỡ bỏ link phát trực tiếp buổi lễ ra mắt sản phẩm đăng trên fanpage và không có các bài quảng cáo, bài đăng, hình ảnh, video được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng liên quan đến sự so sánh trực tiếp này.

Luật sư nói về việc ra mắt xe Pega eSH bằng cách so sánh với xe SH: “Hành vi không được pháp luật cho phép” - Ảnh 3

Văn bản Cty Pega hồi đáp Cty Honda Việt Nam

Luật sư: “Hành vi không được phép”

Luật sư Nguyễn Văn Tuấn – Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS thuộc Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội – nhận định, việc quảng cáo sản phẩm bằng cách so sánh trực tiếp sản phẩm của mình với sản phẩm của đơn vị khác, đặc biệt là các sản phẩm cùng loại, là một trong những hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo được quy định tại Khoản 10 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012  “Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác”.

Việc này cũng vi phạm quy định về các hành vi cạnh tranh không lành mạnh bị cấm tại điểm b Khoản 5 Điều 45 Luật Cạnh tranh năm 2018: “So sánh hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác nhưng không chứng minh được nội dung”.

Như vậy, việc Pega ra mắt sản phẩm của doanh nghiệp mình bằng cách so sánh trực tiếp với một sản phầm cùng loại khác là hành vi không được pháp luật cho phép, vi phạm quy định của cả Luật Quảng cáo và Luật Cạnh tranh” – Luật sư Tuấn nói.

Luật sư nói về việc ra mắt xe Pega eSH bằng cách so sánh với xe SH: “Hành vi không được pháp luật cho phép” - Ảnh 4

Luật sư Nguyễn Văn Tuấn – Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS thuộc Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội.

Luật sư Tuấn cũng cho rằng, việc Pega tổ chức buổi ra mắt sản phẩm và so sánh trực tiếp giữa sản phẩm của họ với xe SH của Honda đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hình ảnh của Honda trong mắt khách hàng. Do đó, Honda hoàn toàn có thể yêu cầu  phía Pega buộc gỡ quảng cáo, bồi thường thiệt hại trên thực tế (nếu chứng minh được thiệt hại) theo quy định của Bộ luật dân sự 2015 hoặc làm đơn khiếu nại gửi tới Cục Quản lý cạnh tranh – Bộ Công thương để khiếu nại hành vi của Pega.

Tại Điểm b Khoản 4 Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP xử phạt hành chính văn hóa, thể thao, du lịch, quảng cáo, quy định về “Vi phạm quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo”: “4. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:… b) Quảng cáo có nội dung so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác;

Theo quy định tại Nghị định 71/2014/NĐ-CP hướng dẫn Luật cạnh tranh: “Điều 33. Hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh: 1. Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo sau đây: a) So sánh trực tiếp hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác;…

“Như vậy, với hành vi hiện tại của Pega có thể bị xử phạt hành chính từ 30.000.000 đến 40.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo, và từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh” – Luật sư Tuấn nói.

Tin Cùng Chuyên Mục