Lượng lớn vàng và tiền trong chiếc xe của nhóm nghi phạm ở đâu mà có?

Xuân Phương/Trí thức trẻ

Kiểm tra, khám xét chiếc ô tô 7 chỗ mà nhóm nghi phạm thường sử dụng để di chuyển, cơ quan điều tra phát hiện một lượng tiền lớn và vàng trong xe.

Bán nhà mua xe, để tiền để sinh hoạt...

Vào chiều ngày 18/5, cơ quan điều tra đã kiểm tra, khám xét chiếc xe ô tô Ford 51A - 718.30 mà nhóm nghi phạm thường sử dụng để di chuyển.

Theo một điều tra viên trực tiếp tham gia quá trình điều tra khám xét, thì trong xe này có khá nhiều đồ dùng vật dụng như nồi niêu, xoong chảo, chén bát, quần áo... Đáng chú ý là có khoảng 30 cây vàng, một lượng tiền lớn cả tiền Việt lẫn đô la Mỹ, ước tính vài tỉ đồng.

Lượng lớn vàng và tiền trong chiếc xe của nhóm nghi phạm ở đâu mà có? - Ảnh 1

Trong ngày 19/5, khi cơ quan điều tra đấu tranh làm rõ về lượng tiền lớn này.

Theo đó, ghi phạm Phạm Thị Thiên Hà (31 tuổi) đã khai số tiền này có được là nhờ bà Trịnh Thị Hồng Hoa (66 tuổi, mẹ ruột của Hà, cả hai cùng ngụ quận Tân Phú, TP HCM) bán căn nhà ở địa chỉ 5/39 đường Nguyễn Cửu Đàm, P.Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú, TP.HCM.

Khi bán được nhà với số tiền lớn, cả nhóm đã tìm mua lại chiếc xe ô tô Ford có biển kiểm soát 51A - 718.30 do ông P.C (ở đường Phạm Văn Hai, Q.Tân Bình, TP.HCM) đứng tên.

Cả nhóm đã sử dụng xe này làm phương tiện di chuyển đến Nha Trang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương để tu luyện một môn phái (môn phái này không được công nhận).

Lượng lớn vàng và tiền trong chiếc xe của nhóm nghi phạm ở đâu mà có? - Ảnh 2

 Chiếc xe 7 chỗ thường được nhóm nghi phạm sử dụng để di chuyển

Một nạn nhân đã chết ở Bà Rịa - Vũng Tàu?

Các nghi phạm hai danh tính của 2 nạn nhân nam là anh Trần Đức Linh (thường trú ở Nghệ An) và anh Trần Trí Thành (tạm trú Q.Phú Nhuận, TP.HCM).

Theo lời khai này, các nghi phạm cho rằng Trần Đức Linh đã tự nhảy từ trên lầu 1 của Villa ở Bà Rịa - Vũng Tàu ngã xuống đất tử vong.

1 tuần sau đó, các đối tượng rời Villa, đưa thi thể Linh trở về căn nhà số 90 (tổ 3, ấp 5, xã Hưng Hòa, H.Bàu Bàng, Bình Dương). Bọn chúng bỏ thi thể Linh vào một thùng nhựa hình trụ, dùng xác trà (loại sử dụng trong việc ướp xác) ướp thi thể, đổ keo dính và quấn băng keo xung quanh. Thùng nhựa này được để ở một phòng ngủ trong nhà.

Thảo và Hà khai thấy anh Thành có biểu hiện không phù hợp với nguyên tắc mà nhóm đề ra, nên cả hai nghĩ đến việc giết Thành. Hai nghi phạm mua một bình ắc-quy và bộ kích điện, dụ Thành chìa tay ra để châm cứu thì Thành bị điện giật bất tỉnh. Hà đã lấy sợi dây vải siết cổ Thành tới chết.

Bọn chúng sau đó mua thùng nhựa, xi măng... để đổ bê tông phi tang thi thể nạn nhân Thành.

Đến khoảng đầu tháng 4, cả nhóm bỏ lại hai thi thể Linh và Thành trong các thùng nhựa được đổ bê tông ở lại căn nhà số 90, tổ 3, ấp 5, xã Hưng Hòa, H.Bàu Bàng, Bình Dương.

Lượng lớn vàng và tiền trong chiếc xe của nhóm nghi phạm ở đâu mà có? - Ảnh 3

 Công an kiểm tra chiếc xe của nhóm nghi phạm

Theo lời khai này thì Linh tự tử chứ không phải bị nhóm nghi phạm sát hại. Điều này khiến dư luận đặt ra những câu hỏi: Vì sao không hề liên quan đến cái chết của Linh mà nhóm người này lại không trình báo cơ quan công an, cũng như không báo với chủ Villa đã thuê...?

Có không ít ý kiến băn khoăn, phải chăng lời khai này chưa chuẩn xác, cũng như hoài nghi về sự thật cái chết của nạn nhân Linh.

Sau khi hai nạn nhân đã tử vong, các đối tượng đã thu dọn đồ đạc di chuyển đến TP.Thủ Dầu Một, thuê một phòng trong khách sạn Tiamo trong khu dân cư Tiamo Phú Thịnh, P.Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương để lưu trú cho đến khi bị công an bắt giữ vào rạng sáng 18/5.

Nhóm nghi can gồm: Phạm Thị Thiên Hà (31 tuổi), Trịnh Thị Hồng Hoa (66 tuổi, cùng ngụ quận Tân Phú), Lê Phú Hạnh (59 tuổi, ngụ phường Phú Hòa, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương) và Lê Ngọc Phương Thảo (29 tuổi, quê Tiền Giang).

Ai chủ mưu, ai là đồng phạm, vai trò của từng nghi can cụ thể là gì?

Rất nhiều thắc mắc đã được đặt ra sau khi những lời khai ban đầu của nhóm nghi phạm được hé lộ.

Theo lời khai, có một thời gian, bà Trịnh Thị Hồng Hoa đã cảm thấy khó chịu khi thấy Hà và những người khác tu luyện một môn phái trong nhà của mình. Vậy lý do vì sao bà Hoa luôn xuất hiện cùng nhóm của Hà, Hạnh, Thảo, di chuyển trên xe ô tô 7 chỗ?

Cũng như trong trường hợp Linh tử vong vì té ngã từ tầng 1 của một Villa ở Bà Rịa - Vũng Tàu, tại sao bà Hoa không khuyên nhóm người còn lại báo công an? Và bà Hoa có vai trò gì, có tham gia vào việc giết người và phi tang xác các nạn nhân hay không?

Hiện tại, theo cơ quan điều tra, vẫn đang tiếp tục đấu tranh làm rõ các lời khai để có thể xác định kẻ chủ mưu, đồng phạm và động cơ gây án. Khi đủ chứng cứ, có thể sẽ khởi tố bị can trong thời gian tới.

Tin Cùng Chuyên Mục