Luxshare và tham vọng thế chỗ Foxconn tại thị trường Trung Quốc

Selina Nguyễn (Theo Nikkei)

(Doanhnhan.vn) - Apple đã khuyên một trong những nhà lắp ráp AirPods của Trung Quốc nên đầu tư lớn vào nhà cung cấp vỏ kim loại iPhone và MacBook, thay thế cho Foxconn.

Luxshare-ICT, một công ty công nghệ Trung Quốc đang phát triển nhanh chóng đã đàm phán với Catch Technology, nhà cung cấp vỏ kim loại lớn thứ hai thế giới cho máy tính xách tay Apple, Dell, Lenovo và Sony suốt hơn một năm qua và gần đây đã bước vào một vòng đàm phán sâu hơn.

Thỏa thuận nếu thành công sẽ mang đến cho Luxshare cơ hội sản xuất vỏ kim loại chất lượng cao cũng như quyền truy cập vào lĩnh vực lắp ráp điện thoại thông minh, với khoảng 200 triệu điện thoại iPhone mỗi năm. Điều này sẽ giúp Luxshare tiến gần hơn để trở thành phiên bản Trung Quốc của Foxconn - công ty hiện đang thống trị chuỗi cung ứng điện tử toàn cầu.

Foxconn, nhà sản xuất điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới, từ lâu đã là nhà cung cấp lớn nhất của Apple, chiếm hơn 50% sản lượng iPhone kể từ khi thiết bị này ra mắt vào năm 2007. Các nguồn tin cho biết công ty Mỹ đang rất muốn giảm sự phụ thuộc quá lớn này.

"Apple đang khuyến khích Luxshare đầu tư, cạnh tranh tực tiếp với các nhà lắp ráp Đài Loan. Càng có nhiều nhà cung cấp đáp ứng đủ tiêu chuẩn của Apple, họ sẽ càng có thêm lựa chọn. Bởi các công ty Đài Loan đã thống trị ngành công nghiệp sản xuất điện tử trong nhiều thập kỷ”, theo một nguồn tin từ Apple cho biết.

Luxshare và tham vọng thế chỗ Foxconn tại thị trường Trung Quốc - Ảnh 1

 

Thỏa thuận trong cuộc đàm phán bao gồm một số nhà máy của Catcher tại Trung Quốc, lực lượng lao động, nhân viên quản lý và cơ hội kinh doanh với Apple. Giá trị của thỏa thuận sẽ khiến nó trở thành khoản đầu tư lớn nhất của Luxshare, nguồn tin nói thêm.

Catch có trụ sở tại Đài Loan, được thành lập năm 1988, tập trung vào công nghệ kim loại nhẹ và là nhà cung cấp chính cho iPhone và MacBook trong nhiều năm. Catch có mức vốn hóa thị trường là 6,28 tỷ USD và ghi nhận 91,62 tỷ USD doanh thu vào năm ngoái.

"Đối với Apple, đây là một tình huống có lợi để hỗ trợ sự phát triển của Luxshare. Các công ty Trung Quốc không chỉ cung cấp mức giá thấp hơn với chất lượng cạnh tranh, mà còn giúp Apple tăng cường hơn nữa mạng lưới của mình tại thị trường hơn 1,3 tỷ dân", một nhà quản lý chuỗi cung ứng cho biết về thỏa thuận được đề xuất với Catcher.

Tuy nhiên, những thỏa thuận như vậy lại ít có lợi cho các nhà cung cấp. "Đây sẽ là một thỏa thuận tốt cho Apple, nhưng hầu hết các nhà cung cấp lại phải gánh chịu rủi ro khi đầu tư. Chiến lược của Apple là phải cạnh tranh nhiều hơn trong chuỗi cung ứng để có các thành phẩm hoặc dịch vụ tốt hơn, mà chi phí lại thấp".

Một số chuyên gia lại cho rằng, Luxshare nên chấp nhận thỏa thuận này.

"Với sự ủng hộ của Apple và các nhà đầu tư, Luxshare có cơ hội thách thức vị trí của Foxconn trong ba năm tới hoặc nếu chuyển hướng đầu tư vào Catch. Đó là một dự án hấp dẫn để người sáng lập Luxshare Grace Wang mong muốn đạt được", một chuyên gia cho biết.

Mặc dù chưa tham gia kinh doanh lắp ráp iPhone, Luxshare đang tăng nhanh, trở thành mối đe dọa tiềm năng lớn nhất đối với Foxconn. Tính đến ngày 8/5, giá trị thị trường của Luxshare, được niêm yết tại Thâm Quyến năm 2010, là gần 254 tỷ nhân dân tệ (35,9 tỷ USD), ngang với giá trị thị trường 1,06 nghìn tỷ Đài tệ của Foxconn.

Luxshare cũng đã nhanh chóng đáp ứng các tiêu chuẩn của Apple: xây dựng các cơ sở sản xuất cho AirPods tại Việt Nam và cùng với GoerTek của Trung Quốc, bắt đầu sản xuất hàng loạt các sản phẩm trong quý này, Nikkei đưa tin. Luxshare cũng trở thành nhà sản xuất đầu tiên của AirPods Pro. Apple đã chiếm hơn 50% tổng doanh số của Luxshare trong năm ngoái, theo dữ liệu của công ty.

Tuy nhiên, Luxshare vẫn chưa quyết định chính thức ký kết thỏa thuận này, vì đây sẽ là một "canh bạc" lớn trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu với rất nhiều bất ổn do Covid-19 gây ra. Doanh số iPhone mang tính biểu tượng của Apple, đạt đỉnh vào năm 2018, cũng đã giảm vào năm 2019. Đây là một yếu tố khác để Luxshare cân nhắc trước khi quyết định có bắt đầu con đường lắp ráp iPhone hay không, đại diện công ty cho biết.

"Kinh doanh iPhone sẽ có lãi trong 10 năm tới như trong thập kỷ qua? Không ai có thể đảm bảo lợi nhuận chắc chắn của khoản đầu tư này", một trong những nguồn tin, người đã ở trong chuỗi cung ứng iPhone trong 10 năm, cho biết.

Chiu Shih-fang, nhà phân tích của Viện nghiên cứu kinh tế Đài Loan, cho biết chiến lược tăng trưởng của Luxshare rất giống với cách Foxconn nổi lên như một nhà sản xuất hợp đồng điện tử hàng đầu thế giới trong nhiều thập kỷ qua, khi mà công ty Trung Quốc này đang cố gắng đầu tư vào các linh kiện và cơ khí để tạo thị trường rộng hơn trong chuỗi cung ứng.

"Cho dù đó là mua lại hay liên doanh, các công ty mà Luxshare đã hợp tác trong vài năm qua đều là nhà cung cấp linh kiện cho Apple," Chiu nói với Nikkei. "Khả năng của Luxshare vẫn chưa thể thách thức Foxconn vào lúc này, nhưng tham vọng là rất rõ ràng khi nó đang dần thu hẹp khoảng cách với nhà cung cấp Đài Loan."

Apple và Luxshare đã không đưa ra ý kiến gì thêm về vấn đề này, trong khi Catch cho biết hiện tại họ không có kế hoạch cụ thể nào cũng như cùng đầu tư với các công ty khác.

Tin Cùng Chuyên Mục