LVMH, Richemont, Prada và nhiều thương hiệu xa xỉ cùng nhau thành lập chuỗi blockchain chung

Như Quỳnh

Việc thành lập chuỗi blockchain chung đánh dấu cho sự hợp tác chưa từng có trong ngành công nghiệp xa xỉ phẩm vốn luôn tồn tại sự cạnh tranh gắt gao giữa các nhãn hàng.

Một cửa hàng Louis Vuitton ở Paris. Ảnh: Charles Platiau/Reuters.
Một cửa hàng Louis Vuitton ở Paris. Ảnh: Charles Platiau/Reuters.

Ba tên tuổi hàng đầu trong ngành xa xỉ phẩm của châu Âu mới đã cùng nhau thành lập một chuỗi blockchain chung, cho phép người mua hàng theo dõi xuất xứ các giao dịch và xác thực liệu sản phẩm có phải là hàng thật hay không.

LVMH lần đầu công bố kế hoạch thiết lập hệ thống blockchain toàn cầu này vào năm 2019 và nhanh chóng được hai đối thủ lớn trong ngành là Richemont và Prada ủng hộ. Cả ba ông lớn của ngành xa xỉ sẽ chung tay thành lập Aura Blockchain Consortium, một tổ chức phi lợi nhuận cung cấp giải pháp blockchain mở cho tất cả các thương hiệu cao cấp trên toàn thế giới.

Công nghệ blockchain lần đầu tiên được phát minh vào năm 2008 và hiện là một thành phần cốt lõi của bitcoin và nhiều loại tiền điện tử khác. Blockchain có vai trò như một cuốn sổ cái cho tất cả các giao dịch và nhờ tính phi tập trung, không thể thay đổi, dữ liệu được lưu trữ trên blockchain được cho là rất an toàn và đáng tin cậy.

Với trường hợp của các thương hiệu cao cấp, các sản phẩm của hãng sẽ được cấp một mã kỹ thuật số duy nhất xuyên suốt quá trình sản xuất. Mã này sẽ được ghi trên sổ cái của Aura Blockchain Consortium. Mỗi khi có một khách mua hàng, họ sẽ được cung cấp các thông tin chi tiết nhất về sản phẩm như nguồn gốc, thành phần, thông tin về môi trường làm việc của nhân viên làm ra sản phẩm, bằng chứng quyền sở hữu, hướng dẫn bảo hành,…

Bulgari, Cartier, Hublot, Louis Vuitton và Prada là các thương hiệu xa xỉ đầu tiên đã và đang sử dụng hệ thống của Aura. Tờ New York Times cho biết nhiều nhãn hàng xa xỉ khác cũng đang thảo luận để hợp tác cùng Aura.

Được biết một khi tham gia, các nhãn hàng sẽ phải trả một khoản phí hàng năm dựa trên số lượng sản phẩm được mã hóa. Số tiền này được sử dụng để duy trì hệ thống của Aura đặt tại Geneva, Thụy Sĩ. Aura Blockchain Consortium được phát triển bởi Microsoft và ConsenSys - một công ty công nghệ phần mềm blockchain ở New York.

“Aura Consortium đại diện cho sự hợp tác chưa từng có trong ngành công nghiệp xa xỉ. Chúng tôi đã mời gần như toàn bộ các nhãn hàng tham gia hiệp hội. Ngành công nghiệp xa xỉ tạo ra các sản phẩm có giá trị vượt thời gian và chúng tôi phải đảm bảo những tiêu chuẩn khắt khe này sẽ tồn tại lâu dài và nằm trong tay những người đáng tin cậy", Cyrille Vigneron, giám đốc điều hành của Cartier nhận xét về dự án blockchain Aura Consortium.

Tin Cùng Chuyên Mục