Lý do Apple 'rất mong manh' trước cuộc chiến thương mại với Trung Quốc

Theo Lâm Vũ/NDH

Washington và Bắc Kinh đang có những động thái quyết liệt cho một cuộc chiến thương mại mới. Những kẻ đứng giữa như Apple ngay lập tức gánh chịu hậu quả nặng nề, theo CNBC.

Lý do Apple 'rất mong manh' trước cuộc chiến thương mại với Trung Quốc - Ảnh 1

 

Trung Quốc thông báo vào thứ Hai rằng sẽ tăng thuế đối với một số hàng hóa của Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ tăng thêm thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào tuần trước. Mặc dù thông tin này đều ảnh hưởng đến rất nhiều doanh nghiệp khác nhau, Apple có vẻ như là cái tên chịu hậu quả nặng nề nhất. Chỉ số Dow Jones giảm 2,6%, trong khi con số tương ứng ở Nasdaq Composite là 3,5%.

Theo các chuyên gia phân tích, hãng "trái táo khuyết" đặc biệt dễ bị tổn thương trong cuộc chiến Mỹ - Trung này bởi hai lý do chính.

Trước hết, Apple lắp ráp iPhone ở Trung Quốc. Bất chấp công ty có rất nhiều nhà cung cấp tại Mỹ (năm 2018, Apple đã chi 60 tỷ USD cho các nhà cung cấp nội địa), việc lắp ráp iPhone vẫn được thực hiện ở Trung Quốc Đại lục.

Do đó, bất cứ khi nào mức thuế mới được công bố, các nhà đầu tư sẽ ngay lập tức để ý đến chi tiết rằng các sản phẩm của Apple có thể bị vướng vào cuộc chiến.

Nhà phân tích Katy Huberty từ Morgan Stanley ước tính rằng mức thuế 25% cho iPhone có thể đẩy giá của iPhone XS lên đến 160 USD. Trường hợp Apple chấp nhận chịu thuế, con số này sẽ dẫn đến việc giảm thu nhập đến 23% trên mỗi cổ phiếu vào năm 2020.

Nhận định cuối tuần trước, Huberty cho biết: “Apple là một trong những công ty IT chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ, bởi lẽ rất nhiều sản phẩm của hãng được lắp ráp hoàn thiện tại Trung Quốc. Ngoài ra, cũng bởi thực tế giá nhân công ở đây rất rẻ và có tay nghề, việc di chuyển đại quy mô khỏi quốc gia này không chỉ tốn kém mà còn mất nhiều năm để hoàn tất, chưa kể đến những rủi ro khi thực hiện”.

Mùa thu năm ngoái, bản dự thảo danh sách các loại thuế mà Tổng thống Trump dự định áp dụng cũng ngấp nghé gây ảnh hưởng đến Apple Watch và Apple AirPods, mặc dù danh sách cuối cùng đã không tác động đến sản phẩm của Apple.

Lý do thứ hai là Apple không giống với những ông lớn công nghệ khác, khi công ty kiếm được doanh thu đáng kể từ việc bán sản phẩm cho khách hàng Trung Quốc. Theo báo cáo, Apple thu về 51 tỷ USD năm 2018 từ thị trường Trung Quốc. Đó là khu vực chiếm doanh thu lớn thứ ba của hãng, chỉ sau thị trường Mỹ và châu Âu (tổng doanh thu của Apple năm ngoái là 265,6 tỷ USD).

Vào đầu năm nay, Apple cũng đổ lỗi cho môi trường kinh doanh tồi tệ ở Trung Quốc đã khiến doanh thu trong đợt nghỉ lễ của công ty bị sụt giảm. CEO Tim Cook trong bài phỏng vấn với báo chí cuối tháng 1 đã khẳng định: “Rõ ràng là nền kinh tế bắt đầu chậm lại vào nửa cuối năm mà tôi tin là bởi cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc khi đã gia tăng áp lực lên cả hai phía”.

Chuyên gia phân tích Timothy Arcuri từ UBS cũng đưa ra nhận định: “Một trong những lý do CEO của Apple nhắc đến sự cải thiện ở thị trường Trung Quốc là bởi niềm tin của người tiêu dùng nơi đây đã tăng lên đáng kể khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung hạ nhiệt. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, tình hình lại trở nên căng thẳng và họ không biết điều này sẽ tác động thế nào đến tình cảm của khách hàng ở Trung Quốc.

Apple đã liên tục phản đối đề xuất thuế mới của Donald Trump, Tim Cook thậm chí đã đích thân nói với vị Tổng thống Mỹ rằng Apple sẽ không ủng hộ việc đánh thuế lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Trên thực tế, giá cổ phiếu của Apple đã tăng 24,9% kể từ 1/1/2019.

Tin Cùng Chuyên Mục