Lý do nhân văn đằng sau hành động kỳ quái của tỷ phú Bill Gates trong nhiều năm

Kim Dung

Mục tiêu vị tỷ phú người Mỹ hướng đến trong nhiều năm qua chính là giúp nhiều người được tiếp cận với nhà vệ sinh hơn và nâng cao an toàn vệ sinh.

Trong một bài đăng trên LinkedIn vào ngày 19/11/2022, ngày Toilet Thế giới, tỷ phú Bill Gates đã kể về những việc kỳ quái mà ông từng làm trong những năm qua.

Nhà đồng sáng lập Microsoft chia sẻ: "Tôi đã làm một số việc kỳ lạ trong nhiều năm. Tôi uống nước đã qua xử lý từ chất thải của con người với Jimmy Fallon (người dẫn chương trình nổi tiếng của The Tonight Show), thuyết trình với một lọ chất thải và "hứng trọn" mùi hôi ở thời điểm đó”.

“Những việc ngớ ngẩn này đã khiến nhiều người cười nhạo nhưng mục tiêu của tôi là khiến mọi người quan tâm đến một vấn đề đang ảnh hưởng đến 3,6 tỷ người trên thế giới, đó chính là "vệ sinh kém". Nhờ các nhà khoa học và kỹ sư từ khắp nơi trên thế giới, chúng tôi có thể tiến gần hơn đến các giải pháp mới giúp ngăn ngừa bệnh tật”, vị tỷ phú người Mỹ chia sẻ thêm.

Tỷ phú Bill Gates và người dẫn chương trình The Tonight Show.
Tỷ phú Bill Gates và người dẫn chương trình The Tonight Show.

Không chỉ là một doanh nhân thành công, tỷ phú Bill Gates còn là nhà từ thiện nổi tiếng. Hiện tại, ông là đồng chủ tịch của Quỹ Bill & Melinda Gates, một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động với mục đích giảm nghèo đói, bệnh tật và bất bình đẳng trên toàn thế giới do ông đồng sáng lập cùng vợ cũ.

Vấn đề "vệ sinh kém" đã được ông quan tâm từ lâu. Cách đây 10 năm, Quỹ Bill & Melinda Gates từng "thách thức thế giới phát minh lại nhà vệ sinh".

Lý do nhân văn đằng sau hành động kỳ quái của tỷ phú Bill Gates trong nhiều năm - Ảnh 1

Vào tháng 7/2021, vị tỷ phú đăng tải trên blog một bài viết nói về các giải pháp vệ sinh mới trước tình trạng dân số ngày càng tăng. Bên cạnh đó, bài đăng còn tập trung vào vấn đề ông rất quan tâm và cũng là mục tiêu mà ông hướng đến trong nhiều năm qua: giúp nhiều người được tiếp cận với nhà vệ sinh hơn và nâng cao an toàn vệ sinh.

Ông cho biết "Sống không có nhà vệ sinh không chỉ bất tiện mà còn rất nguy hiểm. Vệ sinh không an toàn dẫn đến tình trạng nước, đất và thực phẩm bị ô nhiễm. Điều đó sẽ gây ra bệnh tật và tử vong".

Trong quá trình thực hiện mục tiêu đầy nhân văn, tỷ phú Bill Gates đã làm vài hành động khó hiểu, chẳng hạn như uống nước đã qua xử lý từ chất thải hồi năm 2015. Ông thậm chí còn thuyết phục người dẫn chương trình The Tonight ShowJimmy Fallon, cùng mình uống cốc nước được xử lý từ cỗ máy biến chất thải thành nước và điện mang tên Omniprocessor.

"Tôi đã chứng kiến chất thải đi qua băng chuyền và được đưa vào một thùng lớn, sau đó được đun sôi và xử lý. Thành quả cuối cùng là ly nước thơm ngon chỉ sau vài phút và tôi đã uống một một ngụm lớn”, ông Gates chia sẻ trải nghiệm độc đáo với Fallon.

Năm 2016, sau khi tận mắt chứng kiến mùi hôi khủng khiếp và điều kiện thiếu thốn khi sử dụng nhà vệ sinh của những người nghèo, ông đã quyết định đầu tư để cải thiện mùi hôi khó chịu từ các nhà vệ sinh. Tỷ phú Gates hợp tác với hãng nước hoa Firmenich (Thụy Sĩ) để tạo ra các sản phẩm khử mùi.

Bản thân vị tỷ phú đã trực tiếp trải nghiệm sản phẩm. Ông cho biết: “Tôi hầu như không còn ngửi thấy mùi hôi nào cả. Tôi hy vọng đây sẽ là hướng đi mới đầy tiềm năng trong quá trình cải thiện hệ thống vệ sinh toàn cầu”.

Đến năm 2019, Quỹ Bill & Melinda Gates đã tài trợ ít nhất 4,8 triệu USD cho trường Y học Nhiệt đới và Vệ sinh London để hoàn thiện công nghệ và đưa dự án Tiger Toilet ra mắt trên thị trường.

Đây là hệ thống nhà vệ sinh không cần xả nước như bình thường và cũng không cần có hệ thống thoát nước. Thay vào đó, một thùng chứa đầy giun hổ được đặt dưới nhà vệ sinh. Loài giun này sẽ xử lý chất thải. Hoạt động của chúng tạo ra hỗn hợp gồm nước, CO2 và một lượng nhỏ chất thải giun có ít độc và giàu dinh dưỡng hơn chất thải người. Hiện nay, Tiger Toilet đã được đưa vào sử dụng rộng rãi tại Ấn Độ, nơi từng thiếu thốn nhà vệ sinh trầm trọng . 

Tin Cùng Chuyên Mục