Lý do Steve Job và Mark Zuckerberg thích vừa họp vừa đi bộ

Theo Phiên An/VnExpress

Thay vì ngồi họp với 4 bức tường, những CEO công nghệ thích làm việc đó khi đi bộ để tăng sáng tạo và tập trung.

Nhiều người cảm thấy mệt mỏi, sợ hãi, chán chường khi ngồi họp trong 4 bức tường. Đó là lý do có dạng vừa họp vừa đi bộ. Thực tế, những công ty sáng tạo hàng đầu thế giới như Google, Facebook hay LinkedIn có những cuộc họp dạng này để phát huy năng suất, khả năng tập trung và sáng tạo.

Ngày trước, nhà đồng sáng lập Apple là Steve Jobs - người cũng từng là một CEO - thường đi dạo với người đứng đầu bộ phận thiết kế để suy nghĩ về một mẫu ý tưởng mới cho sản phẩm. Trong quyển tiểu sử Steve Jobs của Walter Isaacson, tác giả khẳng định các cuộc họp của họ diễn ra khi đang đi bộ.

Tại Facebook, Mark Zuckerberg sẽ đi dạo với ứng viên tiềm năng vào rừng trước khi quyết định có nhận người đó vào làm hay không. Còn với CEO Sundar Pichai của Google thì đi bộ là cách giúp ông bắt đầu tư duy dễ dàng hơn. "Tôi thích tốc độ và để thật sự suy nghĩ thì tôi phải bắt đầu đi bộ", ông nói với Recode năm 2016.

Lý do Steve Job và Mark Zuckerberg thích vừa họp vừa đi bộ - Ảnh 1

CEO Facebook Mark Zuckerberg vừa đi vừa trò chuyện với CEO LinkedIn Jeff Weiner. Ảnh: Huffingtonpost

Việc vừa họp vừa di chuyển không phải là thói quen kỳ quặc của giới tinh hoa công nghệ mà được giới khoa học thừa nhận là một hành vi hữu ích. Theo nghiên cứu của Đại học Stanford, đi bộ giúp thúc đẩy tư duy sáng tạo tăng trung bình 60%.

Để đo lường tác động của đi bộ với sáng tạo, nhóm nghiên cứu yêu cầu 176 sinh viên suy nghĩ cách giải quyết nhiệm vụ được giao trong lúc ngồi. Sau đó, họ sẽ phải làm tương tự trong lúc đang đi bộ. 

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người tham gia sáng tạo nhiều hơn khi họ đi bộ. Ngoài ra, khả năng sáng tạo còn được duy trì ở mức cao trong một thời gian ngắn sau khi họ ngồi trở lại.

Nếu công việc buộc bạn phải ngồi một chỗ khá lâu trong ngày thì đi bộ là giải pháp giúp kích thích khả năng sáng tạo của bản thân. Đi bộ giúp tăng lưu lượng máu đến các bộ phận trong cơ thể, trong đó có não, góp phần cải thiện tư duy và trí nhớ. Theo một nghiên cứu năm 2016, chỉ cần 12 phút đi bộ mỗi ngày để nâng khả năng tập trung và cải thiện tâm trạng.

CEO LinkedIn - Jeff Weiner cho rằng, các cuộc họp khi đi bộ giúp tập trung rất tốt. "Ngoài lợi ích rõ ràng về thể dục thì cơ bản kiểu họp như thế này giúp loại bỏ phiền nhiễu. Tôi nhận ra rằng đó là cách sử dụng thời gian hiệu quả hơn", ông nhận xét.

Nhà sáng lập Virgin Group - Richard Branson cũng đồng quan điểm. "Tôi thấy đây là cách nhanh hơn để tập trung làm việc, đưa ra quyết định và chốt hợp đồng. Đó cũng là giải pháp để vẫn có thể tập thể dục trong một ngày bận rộn", tỷ phú này nói.

Tin Cùng Chuyên Mục