Lý giải tình trạng giá nhà đất TP HCM 'tăng chóng mặt'

Phạm Văn

Theo đánh giá, tình trạng sụt giảm quy mô thị trường có thể sẽ dẫn đến một số doanh nghiệp bất động sản gặp nhiều khó khăn, thậm chí có thể có nguy cơ phá sản. Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) trao đổi về tình trạng này.

Lý giải tình trạng giá nhà đất TP HCM 'tăng chóng mặt' - Ảnh 1

 

Xin ông cho biết về tình hình thị trường bất động sản TP HCM trong thời gian vừa qua?

- Trong hai năm gần đây, thị trường bất động sản TP HCM bị sụt giảm mạnh nguồn cung dự án và nguồn cung sản phẩm nhà ở. Có nhiều dự án nhà ở bị “đứng hình” do không thực hiện được các thủ tục đầu tư xây dựng hoặc bị dừng triển khai.

Cụ thể, 9 tháng đầu năm 2019, thị trường bất động sản TP HCM tiếp tục xu thế bị sụt giảm, chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư, giảm khoảng 83%; không có dự án nhà ở nào được công nhận chủ đầu tư.

TP cũng chỉ có 12 dự án được chấp thuận đầu tư, giảm khoảng 72% và chỉ có 24 dự án được cấp phép xây dựng, giảm khoảng 38%, so với cùng kỳ năm 2018. Đồng thời, TP chỉ có 32 dự án nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện huy động vốn, với 19.662 căn nhà, giảm 58,44% về số lượng dự án và giảm 30,56% về số lượng căn nhà so với năm 2018.

Tình trạng thiếu sản phẩm nhà ở, nhất là căn hộ nhà ở thương mại bình dân có giá vừa túi tiền và nhà ở xã hội, dẫn đến giá nhà đất tăng (do “tổng cầu” quá lớn nhưng nguồn cung ít). Tình trạng mất cân bằng “cung - cầu” do nguồn cung quá ít trong lúc nhu cầu quá cao làm cho giá nhà dễ bị đẩy lên cao, dễ xuất hiện tình trạng đầu cơ, đầu tư lướt sóng.

Việc sụt giảm nguồn cung của thị trường bất động sản ảnh hưởng gì đến các doanh nghiệp xây dựng, bất động sản, thưa ông?

- Tất nhiên là không thể tránh khỏi sự ảnh hưởng. Việc các dự án bất động sản bị “đứng hình” thời gian qua kéo theo việc nhiều doanh nghiệp xây dựng cũng bị sụt giảm về số lượng hợp đồng xây lắp, các nhà cung cấp thiết bị, vật tư bị sụt giảm doanh thu bán hàng.

Các doanh nghiệp sản xuất thiết bị, vật liệu xây dựng gặp khó khăn trong khâu sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Người lao động thiếu việc làm, giảm thu nhập. Các ngân hàng thương mại có thể gặp khó khăn trong việc thu hồi nợ. Nguồn thu ngân sách nhà nước từ tiền sử dụng đất và thị trường bất động sản có thể còn bị sụt giảm hơn nữa...

Với những diễn biến của thị trường thời gian qua, theo ông, thị trường bất động sản TP HCM có nguy cơ khủng hoảng?

-Tôi có thể khẳng định, thị trường bất động sản TP HCM hiện chưa có nguy cơ bị khủng hoảng vì vẫn còn nằm trong chu kỳ phục hồi và tăng trưởng sau giai đoạn bị khủng hoảng đóng băng 2011-2013. 

Thị trường bất động sản TP rơi vào tình thế khó khăn hiện nay chỉ có tính nhất thời, mà nguyên nhân là do vướng mắc, xung đột của một số quy phạm pháp luật và do cả công tác thực thi pháp luật. Nếu chúng ta không có biện pháp xử lý hiệu quả các vướng mắc và điểm nghẽn hiện nay, thì tình trạng sụt giảm quy mô thị trường sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới, dẫn đến một số doanh nghiệp bất động sản gặp nhiều khó khăn, thậm chí có thể có nguy cơ phá sản.

Là Chủ tịch HoREA, ông có đề xuất gì để tháo gỡ các vướng mắc, điểm nghẽn của thị trường hiện nay?

- Hiện tại, HoREA đã có các báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, trong đó có đề xuất các giải pháp đẩy nhanh quy trình, thủ tục tính tiền sử dụng đất dự án nhà ở. 

Đồng thời, đơn vị cũng kiến nghị UBND TP HCM chỉ đạo hoàn thiện quy trình, thủ tục xác định giá đất, thẩm định giá đất để rút ngắn thời gian làm thủ tục và bảo đảm kết quả tiền sử dụng đất hợp lý... Hy vọng những kiến nghị, đề xuất của HoREA sẽ phần nào giúp thị trường bất động sản TP HCM phát triển ổn định, bền vững.

Xin cảm ơn ông! 

Tin Cùng Chuyên Mục