Lý Nhã Kỳ: “Tôi trồng rau nuôi gà vì thích, chứ không phải vì lợi nhuận”

Đỗ Khánh - Thiết kế: Văn Vũ

Không kim cương hột xoàn, váy áo rực rỡ, Lý Nhã Kỳ khiến nhiều người ngạc nhiên khi sẵn sàng lấm lem bùn đất, dành nhiều thời gian trồng rau nuôi gà ở trang trại tại Bà Rịa và Đà Lạt.

Lý Nhã Kỳ: “Tôi trồng rau nuôi gà vì thích, chứ không phải vì lợi nhuận” - Ảnh 1

Được biết đến đầu tiên từ danh xưng diễn viên, nhưng sau 10 năm, người ta lại nhắc đến chị nhiều hơn trong vai trò một doanh nhân giàu có. Con đường đi từ diễn viên sang doanh nhân là do chị chọn, hay có cơ duyên nào thúc đẩy?

Thực ra LYNK GROUP được thành lập từ tháng 7/2007 và hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác nhau như Tư vấn đầu tư bất động sản, Quản lý khai thác tài sản, quản lý phát triển dự án, Đầu tư sản xuất phim, Phát Triển kinh doanh trang sức bán sỉ và lẻ, Quản lý quỹ từ thiện…, tức là song song với thời điểm tôi bước vào làng giải trí.

Diễn viên hay doanh nhân đều là đam mê của tôi, tôi thích những thử thách, chấp nhận thử thách lội ngược dòng. Tất nhiên đối mặt với khó khăn luôn không dễ dàng nhưng món quà từ điều đó có thể khiến tôi thấy rất hưng phấn.

Lý Nhã Kỳ: “Tôi trồng rau nuôi gà vì thích, chứ không phải vì lợi nhuận” - Ảnh 2

Vì sao chị lại lựa chọn kim cương làm ngành kinh doanh xuất phát điểm? Điều gì là khó khăn nhất khi kinh doanh ngành này thời gian đầu?

Tôi là kiểu người khá lì (cười), khi thấy thử thách tôi cũng nhìn thấy cả cơ hội của mình trong đó. Năm 2010, công ty bắt đầu kinh doanh kim cương, trang sức cùng với kế hoạch phân phối phát triển các thương quyền quốc tế của các thương hiệu kim cương cao cấp tại thị trường Việt Nam. Việc kinh doanh kim cương cũng như phân phối độc quyền các sản phẩm trang sức, đá quý đến từ những thương hiệu cao cấp tại Việt Nam được xem là một cách làm việc lội ngược dòng của tôi.

Lý Nhã Kỳ: “Tôi trồng rau nuôi gà vì thích, chứ không phải vì lợi nhuận” - Ảnh 3

Khi đó tôi quyết định kinh doanh vì tin Việt Nam là một thị trường mở, nếu không tiếp cận ngay từ lúc đầu thì thời điểm sau sẽ bị bão hòa và có thể không còn trong tay, trong tầm kiểm soát của người Việt.

Khó khăn ban đầu lại chính là thói quen của không ít người Việt. Nhiều khách hàng Việt luôn mang nặng tâm lý mua vàng bạc, đá quý hay trang sức phải có tính thanh khoản cao, phải bán lại được ngay nên thường chọn giao dịch với các cửa hiệu mua bán truyền thống, mà bỏ quên hay cảm nhận giá trị khác của trang sức, đó là vẻ đẹp trang sức thiết kế.

Giờ đây sau 10 năm phát triển, tôi rất thấy vui khi khách hàng của mình đã quen với cách làm việc, dịch vụ chăm sóc của các thương hiệu nước ngoài và đón nhận giá trị thực của trang sức là trước hết để tôn lên vẻ đẹp bản thân chứ không hoàn toàn như món hàng cho việc giao dịch mua đi bán lại.

Lý Nhã Kỳ: “Tôi trồng rau nuôi gà vì thích, chứ không phải vì lợi nhuận” - Ảnh 4

Ngành kinh doanh đá quý cần vốn lớn nên người ta vẫn nói Lý Nhã Kỳ có hậu phương rất đáng nể khi bắt tay vào làm nghề?

Trong ngành kim hoàn thế giới, người ta có cung cách kiểu tài phiệt, tập đoàn lớn hoặc cha truyền con nối, đời này qua đời khác, còn những chủ của các nhà phân phối kim hoàn đa phần toàn là những công ty có bề dày kinh nghiệm, cũng như năng lực tài chính lớn. Do đó, hậu phương vững chắc sẽ tạo được lòng tin và uy tín để bước vào lĩnh vực này.

Sau kim cương là đồ hiệu, rồi bất động sản. Hiện chị nắm trong tay bao nhiêu trang trại và dự định sẽ làm gì với khối tài nguyên đó?

Lý Nhã Kỳ: “Tôi trồng rau nuôi gà vì thích, chứ không phải vì lợi nhuận” - Ảnh 5

Ngoài vườn trái cây ở Bà Rịa, tôi sở hữu nông trại ở Đà Lạt trồng nhiều loại rau củ quả như cà rốt, dưa leo, su hào, xà lách, cà chua thân gỗ... theo phương pháp organic.

Các sản phẩm từ nông nghiệp sạch có bao nhiêu tôi bán bấy nhiêu, vui là chính chứ không phải vì lợi nhuận. Rau củ, sầu riêng, bơ tôi ăn và biếu tặng người thân hàng ngày cũng không hết. Tôi muốn thực hiện dự án 50 ha nông nghiệp, bảo vệ môi trường.

Làm kinh doanh nhiều thế có khiến chị phải hi sinh điều gì không, ví như thời gian và những dự án nghệ thuật?

Làm việc vì đam mê và đang thành công thì chắc chắn là không nghĩ đến việc đã phải hi sinh tuổi xuân và nghiệp diễn đâu. Hơn nữa, muốn diễn tốt, diễn viên cũng cần có trải nghiệm thực tế mới có thể tạo ra tác phẩm hay được.

Tôi của 10 năm sau khi quay lại nghệ thuật đã hoàn toàn khác, có nhiều chiêm nghiệm về cuộc sống, đủ bản lĩnh để phân định đúng sai, đủ nhận thức để tin vào độ chín của mình lúc này với điện ảnh.

Lý Nhã Kỳ: “Tôi trồng rau nuôi gà vì thích, chứ không phải vì lợi nhuận” - Ảnh 6

Có nhiều nghệ sĩ chọn kinh doanh làm bãi đáp thứ hai cho cuộc đời khi không còn hào quang. Điều đó có đúng với Lý Nhã Kỳ?

Tôi kinh doanh từ rất sớm, trước cả khi nghiệp diễn đạt được hào quang nên chắc chắn câu nói đó không dành cho Lý Nhã Kỳ.

Lúc mới kinh doanh, cái tên Lý Nhã Kỳ có mang đến ưu thế cho chị không?

Khi tiếp cận với kinh doanh, người nghệ sĩ sẽ có chút dễ dàng hơn với tên tuổi sẵn có khi không cần phải nhọc công xây dựng thương hiệu bước đầu, giai đoạn được đánh giá là quan trọng và gây áp lực nhất với một cá nhân hay doanh nghiệp khi khởi nghiệp.

Tuy nhiên cũng không thể lạc quan quá mức với thuận lợi đó, vì sử dụng thương hiệu sẵn có của mình vào kinh doanh nếu không tốt còn để lại ảnh hưởng gấp nhiều lần. Tôi tin người làm kinh doanh phải có tâm trước rồi mới đi đến cái tầm.

Lý Nhã Kỳ: “Tôi trồng rau nuôi gà vì thích, chứ không phải vì lợi nhuận” - Ảnh 7

Người ta luôn gọi tên Lý Nhã Kỳ là nghệ sĩ giàu nhất Việt Nam. Mỗi khi nghe thấy điều này, chị có bao giờ ngồi tự nhẩm tài sản mình có hay không?

Nhiều người thường dùng từ "giàu" hay "giàu khủng" khi nói về tôi, vì vừa là nghệ sĩ trong showbiz, vừa tham gia kinh doanh kim cương, thời trang hàng hiệu, bất động sản, resort. Tôi không dám so sánh với ai vì núi cao thì sẽ có núi cao hơn. Nhưng nếu giàu mà đi cùng với lao động chân chính, tạo ra được giá trị lao động là của cải vật chất thì đó cũng là điều để khẳng định năng lực của mình.

Làm nghệ sĩ thì cái tôi phải lớn, còn làm kinh doanh thì phải đặt khách hàng ở vị thế Thượng đế. Có bao giờ Lý Nhã Kỳ vì giữa cái tôi của mình và công việc kinh doanh mà khó khăn ra quyết định không?

Khi là doanh nhân, tôi biết cẩn trọng trong chi tiêu, dung hòa giữa việc xem trọng khách hàng và cũng biết giá trị của bản thân. Tôi không muốn chơi trội, mà biết tạo dựng sự nghiệp, biết sử dụng đồng tiền tạo ra lợi nhuận và chiều khách. Là doanh nhân, khi đầu tư, tôi đặt vào cả ba yếu tố: trước hết là uy tín, sau đó mới đến lợi nhuận và cuối cùng là danh tiếng.

Lý Nhã Kỳ: “Tôi trồng rau nuôi gà vì thích, chứ không phải vì lợi nhuận” - Ảnh 8

Nghệ sĩ thì cảm tính, trong khi kinh doanh cần nhiều lý tính. Với mỗi quyết định, chị dành bao nhiêu % cho cảm tính và bao nhiêu % cho lý tính?

Là một doanh nhân, cách nghĩ của bạn sẽ không giống như một người làm công ăn lương nữa. Khi ra quyết định thì phải cân đong đo đếm về hiệu quả của quyết định đó. Tôi tin vào câu nói là người Do Thái luôn dặn nhau khi lựa chọn người tài: "Đừng bao giờ giao cơ nghiệp vào tay người cảm tính”.

Một ngày của chị sẽ diễn ra như thế nào?

12h đêm hoặc 1h sáng ăn tối, sau đó đi gội đầu. Vừa thức dậy thì công việc đã quần quật rồi, 7h sáng điện thoại đã reo, mọi việc được lên lịch từ trước. Thông thường, trung bình mỗi ngày tôi chỉ ngủ 3-4 tiếng.

Sở thích đặc biệt của chị ngoài kinh doanh và nghệ thuật?

Đi du lịch, mua sắm và trồng trọt.

Nên hình dung như thế nào về cách kinh doanh của Lý Nhã Kỳ?

Tôi tâm đắc câu nói của tỷ phú Warren Buffett: "Bạn mất 20 năm để xây dựng danh tiếng nhưng chỉ cần 5 phút để phá hủy nó". Thế nên, tôi luôn thận trọng trong mọi bước đi./.

Tin Cùng Chuyên Mục