"Mắc kẹt" ở 1.750 USD/ounce, giới đầu tư thờ ơ, vàng liệu có khởi sắc trong tuần tới?

Giang Phạm

Lợi suất trái phiếu tăng và sức mạnh của đồng USD tăng vọt làm tăng thêm sự thờ ơ của giới đầu tư trên thị trường vàng. Điều này thúc đẩy tâm lý phán đoán giá kim loại quý tiếp đà giảm trong ngắn hạn.

Giá vàng thế giới khởi đầu tuần ở ngưỡng 1.786 USD/ounce và đã chinh phục được ngưỡng quan trọng 1.800 USD trong những phiên đầu tuần. Tuy nhiên, không cầm cự được lâu, giá vàng sụt giảm hơn 40 USD/ounce ở vài phiên sát cuối tuần.

Cú lao dốc mạnh không chỉ đẩy giá vàng xuống mức thấp nhất tuần mà còn kéo giá kim quý giao ngay xuống vùng thấp nhất kể từ đầu tháng 8/2021.

"Mắc kẹt" ở 1.750 USD/ounce, giới đầu tư thờ ơ, vàng liệu có khởi sắc trong tuần tới? - Ảnh 1

Bên cạnh đó, lợi suất trái phiếu tăng và sức mạnh của đồng USD tăng vọt càng làm tăng thêm sự thờ ơ của giới đầu tư trên thị trường vàng. Điều này phần nào thúc đẩy tâm lý phán đoán giá kim loại quý tiếp đà giảm với các nhà phân tích Phố Wall và các nhà đầu tư bán lẻ.

Tuần này, có 15 nhà phân tích Phố Wall tham gia cuộc khảo sát thị trường vàng của Kitco News. Tâm lý tiêu cực và trung lập gần như bao phủ trong tuần này, khi mỗi bên đều thu được 7 phiếu (tương đương 47%) và chỉ có một nhà phân tích (7%) lạc quan về giá vàng tuần tới.

Tuần này, sự tham gia vào cuộc khảo sát trực tuyến của các nhà đầu tư Phố Main đã tăng lên so với mức thấp nhất trong hai năm của tuần trước; tuy nhiên vẫn ở dưới tỷ lệ tham gia trung bình.

Kết quả dự đoán giá vàng của Kitco giai đoạn từ ngày 20 - 26/9.
Kết quả dự đoán giá vàng của Kitco giai đoạn từ ngày 20 - 26/9.

Tổng cộng có 757 phiếu khảo sát trực tuyến đã được thực hiện. Trong số này, có 339 người được hỏi (tương đương 45%) tin tưởng vàng sẽ tăng giá vào tuần tới; 294 người khác (39%) dự đoán giá vàng thấp hơn; 124 người còn lại cho ý kiến trung lập.

Sự thay đổi tâm lý trên thị trường vàng diễn ra khi giá vàng đã giảm hơn 2% trong tuần này. Giá vàng kỳ hạn tháng 12 giao dịch ở mức 1.752 USD/ounce. Kim loại quý đã bị bán tháo mạnh vào giữ tuần sau khi dữ liệu kinh tế tăng cao hơn dự kiến, bao gồm cả doanh số bán lẻ của Mỹ tăng 7%.

Đối với giới phân tích, thị trường vàng sẽ đối mặt với một số khó khăn trong tuần tới khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tổ chức cuộc họp chính sách tiền tệ. Những động thái mới nhất khiến giới đầu tư phán đoán Fed sẽ đưa ra kế hoạch giảm mua trái phiếu. 

Ngày càng có nhiều bất ổn xung quanh chính sách tiền tệ của Mỹ khi một số nhà kinh tế lưu ý rằng, dữ liệu kinh tế gần đây có thể hỗ trợ Fed đưa ra kế hoạch giảm mua trái phiếu vào tuần tới.

Sean Lusk, đồng Giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại của Walsh Trading nhận định, vàng sẽ tiếp tục bị mắc kẹt vì thiếu niềm tin trên thị trường.

Giá vàng cần trở lại trên 1.830 USD/ounce trước khi bắt đầu thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư mới. Tuy nhiên ông cũng lưu ý, cùng với lợi suất trái phiếu và đồng USD tăng, vàng tiếp tục cạnh tranh với mức định giá kỷ lục trên thị trường chứng khoán.

“Chúng ta có thể lạc quan về kim loại quý trong dài hạn, nhưng trong ngắn hạn, vàng sẽ tiếp tục bị bán ra", chuyên gia này bình luận.

Marc Chandler, Giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex bày tỏ, ông thích vàng ở mức giá mềm trong nửa đầu tuần tới và mức kháng cự của vàng sẽ là 1.780 USD.

Trong khi đó, Colin Cieszynski, trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management nhận định, nếu Fed trì hoãn kế hoạch cắt giảm chính sách tiển tệ đang nới lỏng, đó sẽ là cú hích giúp vàng tăng cao hơn. 

Tuy nhiên, nhà phân tích Sean Lusk lưu ý, mặc dù vàng có thể bắt đầu tăng giá vào cuối tuần tới nhưng với chiến lược thắt chặt tiền tệ, đây là yếu tố kìm hãm mức tăng của vàng trong ngắn hạn. 

Adrian Day, Chủ tịch của Adrian Day Asset Management, có lẽ là người duy nhất lạc quan trong cuộc khảo sát tuần này. Ông cho rằng, kim loại quý dường như bị bán quá mức trong thời gian qua. "Vàng dự kiến ​​sẽ phục hồi sau khi sụt giảm bất thường trong vài ngày qua. Không có gì có thể ngăn vàng đi lên", Adrian Day nhận định.

Chiến lược gia thị trường cấp cao Frank Cholly của RJO Futures cho rằng, "phe gấu - thuật ngữ để mô tả trạng thái thị trường đang suy giảm - hiện đang nắm quyền kiểm soát. Do vậy, vàng đang ở trong một phạm vi giao dịch mới với xu hướng ngắn hạn là giảm giá".

Nếu dữ liệu kinh tế Mỹ tiếp tục gây bất ngờ về chiều hướng tăng, vàng có thể được giữ lại, tạo đà cho một đợt bán tháo khác. Theo ông, lợi suất bắt đầu tăng và USD đang mạnh hơn, điều này gây áp lực lên vàng. Giá vàng có thể chạm mức 1.720 USD vào tuần tới.

Tin Cùng Chuyên Mục