Mắc kẹt ở ngưỡng cản 1.800 USD/ounce, giá vàng tăng hay giảm phụ thuộc nhiều vào Fed?

Giang Phạm

Nhiều chuyên gia nhận định, giá vàng thế giới sẽ gặp áp lực khi phụ thuộc nhiều vào tình hình lạm phát và động thái cứng rắn của Fed trong việc điều chỉnh chính sách tiền tệ.

Giá kim loại quý đã có một tuần biến động mạnh khi tăng nhanh giảm sốc với biên độ dao động tới gần 20 USD. Có thời điểm, giá vàng lùi sâu về 1.789 USD, nhưng dẫu vậy, kim loại quý vẫn đóng phiên ở 1.807 USD/ounce. 

Theo chuyên gia của Kitco nhận định, giá vàng vẫn giữ vững quanh mức 1.800 USD/ounce ngay cả khi các nhà phân tích Phố Wall có quan điểm trung lập hoặc không mấy tích cực đối với thị trường kim loại quý này.

Tuần này, trong số 17 nhà phân tích Phố Wall tham gia cuộc khảo sát vàng của Kitco thì chỉ có 5 người (tương đương 29%) nhận định giá vàng tuần tới đi lên. 35% nhà phân tích đưa ra ý kiến ngược lại và 35% còn lại cho rằng thị trường vàng bình ổn và giá kim loại quý sẽ đi ngang.

Kết quả dự đoán giá vàng của các chuyên gia tuần từ 7 - 13/2
Kết quả dự đoán giá vàng của các chuyên gia tuần từ 7 - 13/2

Trong khi đó, cuộc khảo sát trực tuyến trên Phố Main đã thu hút 683 nhà đầu tư nhỏ lẻ tham gia. Kết quả là, có tổng cộng 385 người (chiếm 56%) tự tin vàng sẽ tăng giá, 152 người (tương đương 22%) quả quyết giá kim loại quý sẽ giảm và 146 nhà đầu tư còn lại đưa ý kiến trung lập.

Tuần qua, giá vàng đã chứng kiến mức tăng 1% sau đợt bán tháo mạnh vào tuần trước khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và nhà Chủ tịch Jerome Powell tuyên bố về triển vọng thắt chặt chính sách tiền tệ. Trước những động thái có phần cứng rắn của Fed cùng ngân hàng trung ương Mỹ với kỳ vọng tăng 50 điểm lãi suất cơ bản vào tháng 3, kim loại quý được cho sẽ gặp áp lực trong ngắn hạn.

Thêm vào đó, dữ liệu thị trường lao động khả quan của Mỹ với 467.000 việc làm đã được bổ sung trong tháng 1 cùng với lạm phát tiền lương 0,7% trong tháng trước và tăng 5,7% trong 12 tháng qua cũng là thông tin củng cố cho kế hoạch của Fed. 

Ông Colin Cieszynski, Chiến lược gia thị trường tại SIA Wealth Management lưu ý các nhà đầu tư vàng nên chú ý đến dữ liệu lạm phát dự kiến sẽ được công bố vào ngày 10/2.

Trong khi đó, Frank McGee - chuyên gia tại đại lý kim loại quý Alliance Financial nhận định, dữ liệu việc làm và lạm phát tiền lương tăng là động lực đẩy Fed sớm điều chỉnh chính sách tiền tệ. Do đó, giá vàng sẽ chịu ảnh hưởng trong ngắn hạn. 

Không mấy lạc quan về giá kim loại quý, Giám đốc tại Darin Newsome Analysis - Darin Newsom - nhận định, không có mô hình rõ ràng nào trên biểu đồ của giá vàng giao tháng 4. Ông cho rằng, giá kim loại quý có thể tăng vọt lên mức cao nhất đạt được gần đây là 1.856 USD hoặc rơi xuống mức thấp là 1.780 USD.

Mặc dù bày tỏ thái độ trung lập về giá vàng nhưng ông Ole Hansen, Giám đốc chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo vẫn nhận thấy tiềm năng đối với kim loại quý này với việc giữ được mức 1.800 USD/ounce sau khi báo cáo việc làm tại Mỹ được công bố.

Ông Hansen cũng cho biết sẽ giữ nguyên quan điểm trên cho đến khi giá vàng phá vỡ ngưỡng kháng cự ở mức 1.825 USD hoặc mức hỗ trợ 1.780 USD/ounce.

Tin Cùng Chuyên Mục