Mắc kẹt trong ngưỡng 1.850 USD/ounce, giá vàng thế giới liệu có thể chinh phục mốc 1.900 USD trong tuần này?

Giang Phạm

Nhiều chuyên gia nhận định, giá vàng về mức kỹ thuật quanh khoảng 1.828 USD/ounce trong tuần này và đà tăng giá đã quay trở lại, việc giá kim loại quý hướng tới mốc 1.900 USD/ounce có khả thi?

Mặc dù giá vàng thế giới đã có đợt phục hồi ấn tượng kéo dài 2 ngày với mức bật tăng khoảng 30 USD/ounce nhưng kim loại quý vẫn kết tuần “kém vui” khi giảm 0,3% trong bối cảnh Mỹ công bố số liệu việc làm tháng 5 với nhiều tín hiệu lạc quan.

Cụ thể, báo cáo của Bộ Lao động Mỹ cho biết, trong tháng 4, nền kinh tế nước này đã tạo thêm được 390.000 việc làm, cao hơn con số dự báo là 328.000 đơn vị.

Dù “bốc hơi” 0,3% giá nhưng kim loại quý chốt phiên cuối tuần ở vùng giá 1.850 USD/ounce.
Dù “bốc hơi” 0,3% giá nhưng kim loại quý chốt phiên cuối tuần ở vùng giá 1.850 USD/ounce.

Giám đốc chiến lược hàng hóa toàn cầu của TD Securities Bart Melek nhận định, đối với vàng, số lượng việc làm khả quan đồng nghĩa với việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể tiếp tục tích cực với kế hoạch tăng lãi suất cơ bản 0,5% vào tháng 6,7. Điều này sẽ gây ảnh hưởng nặng nề với kim loại quý. “Còn quá sớm để nói rằng Fed sẽ không mạnh tay khi đưa ra những chính sách siết chặt tiền tệ trong thời gian tới”, ông Melek cho biết thêm.

Dù “bốc hơi” 0,3% giá nhưng kim loại quý chốt phiên cuối tuần ở vùng giá 1.850 USD/ounce. Điều này phần nào tạo tâm lý lạc quan với các nhà phân tích phố Wall khi đưa ra nhận định giá vàng thế giới trong tuần tới. Dẫu vậy, nhiều chuyên gia nhận định, vàng vẫn đang phải vật lộn để kiếm tìm một động lực tăng giá nhất quán.

Trong số 15 nhà phân tích phố Wall tham gia cuộc khảo sát giá vàng của Kitco News, có 7 chuyên gia (chiếm 47%) tin tưởng giá vàng sẽ tiếp đà tăng. 5 nhà phân tích khác nhận định giá kim loại quý sẽ giảm và 3 người còn lại (tương đương 20%) đưa ý kiến trung lập.

Trong khi đó, với 637 phiếu bầu được thực hiện tại phố Main, có 448 người được hỏi (tương đương 70%) tin tưởng giá vàng sẽ tăng trong thời gian tới. 117 người khác cho rằng, giá vàng sẽ lao dốc và 72 chuyên gia còn lại tin tưởng giá vàng sẽ đi ngang.

Dự đoán giá vàng thế giới tuần từ ngày 6 - 12/6 
Dự đoán giá vàng thế giới tuần từ ngày 6 - 12/6 

Theo nhà phân tích thị trường cấp cao của Oanda - Edward Moya, giá vàng giảm sau khi bảng lương phi nông nghiệp tăng đưa đồng USD lên cao hơn.

Các nhà giao dịch dự báo chứng kiến sự giảm tốc mạnh hơn với tăng trưởng việc làm, khiến Fed xoay chuyển khỏi mức tăng lãi suất nửa điểm vào tháng 9. Ông cũng cho rằng, những tín hiệu ảm đạm của nền kinh tế ngày càng tăng có thể giữ cho kim loại quý được hỗ trợ trong ngắn hạn.

Chuyên gia về kim loại quý của Gainesville Coins Everett Millman nhận định, tuần này, mức giá kháng cự của vàng sẽ ở trong khoảng 1.850 – 1865 USD/ounce. Ông Millman cũng lưu ý rằng, lập trường tích cực của Fed vẫn gây ra rủi ro giảm giá đối với vàng. 

“Không thể loại trừ khả năng lãi suất trái phiếu Mỹ tăng sẽ đẩy vàng đi xuống trong thời gian tới. 1.900 USD là mức quan trọng tiếp theo để vàng bứt phá. Nếu vàng không đạt mức này, nó sẽ tiếp tục giao dịch ở mức trung bình 1.800 USD trong phần còn lại của mùa hè”, vị chuyên gia này nhận định.

Cùng chung quan điểm, nhà phân tích thị trường cấp cao Matt Simpson của công ty dịch vụ tài chính City Index (Anh) nhận định: “Giá vàng đã về mức kỹ thuật thấp quanh khoảng 1.828 USD/ounce trong tuần này và đà tăng giá đã quay trở lại, việc giá kim loại quý hướng tới mốc 1.900 USD/ounce có vẻ khả thi”.

Theo ông Simpson, các dấu hiệu của một cuộc khủng hoảng kinh tế có thể hỗ trợ cho nhu cầu vàng, vì các nhà đầu tư coi đây là một tài sản trú ẩn an toàn. Các nhà đầu cơ lớn và các quỹ quản lý đã tăng tỷ lệ nắm giữ dài hạn của họ đối với vàng vào tuần trước, tuần đầu tiên trong 6 tuần qua.

Tin Cùng Chuyên Mục