Mái nhà bằng trấu trộn, tường gạch phủ vôi tự nhiên trong dự án 'lớp học xanh'

Theo Người đồng hành

Tòa nhà có kết cấu thép đơn giản được thiết kế riêng, các bức tường được làm bằng gạch địa phương phủ một lớp vôi tự nhiên trộn với cát đỏ. Mái lợp cách nhiệt sử dụng trấu trộn với đất tảo cát giúp chống côn trùng.

Mái nhà bằng trấu trộn, tường gạch phủ vôi tự nhiên trong dự án 'lớp học xanh' - Ảnh 1

Nhóm T3 Architects đã được Hippo Farm mời thiết kế ký túc xá để chào đón “lớp học xanh" dành cho những sinh viên và gia đình muốn tìm hiểu thêm về thiên nhiên, nuôi trồng thủy sản, cưỡi ngựa... và các hoạt động có ý nghĩa kết nối như giáo dục, làm việc nhóm, chia sẻ thời gian ý nghĩa với bạn bè và hòa hợp cùng môi trường tự nhiên.

Mái nhà bằng trấu trộn, tường gạch phủ vôi tự nhiên trong dự án 'lớp học xanh' - Ảnh 2

T3 đã quyết định đề xuất thiết kế bioclimatic (sinh khí hậu), hướng nắng và nghiên cứu kỹ hướng gió cả trong mùa khô (để tận dụng tối đa luồng không khí tự nhiên) cũng như trong mùa mưa (để bảo vệ mặt tiền khỏi bị thấm nước). 

Mái nhà bằng trấu trộn, tường gạch phủ vôi tự nhiên trong dự án 'lớp học xanh' - Ảnh 3

Tái sử dụng các vật liệu hiện có là một phần trong cách tiếp cận của nhóm thiết kế. 

Mái nhà bằng trấu trộn, tường gạch phủ vôi tự nhiên trong dự án 'lớp học xanh' - Ảnh 4

Tòa nhà có kết cấu thép đơn giản được thiết kế riêng, các bức tường được làm bằng gạch địa phương phủ một lớp vôi tự nhiên trộn với cát đỏ. 

Mái nhà bằng trấu trộn, tường gạch phủ vôi tự nhiên trong dự án 'lớp học xanh' - Ảnh 5

Tất cả các cửa ra vào và cửa sổ đều bằng gỗ nguyên khối của Việt Nam (gỗ chịu nhiệt cho sàn tàu) kết hợp với đan tre, vừa phù hợp túi tiền, vừa chống thấm nước và giữ được sự thông thoáng tự nhiên cho ngôi nhà.

Mái nhà bằng trấu trộn, tường gạch phủ vôi tự nhiên trong dự án 'lớp học xanh' - Ảnh 6

Mái lợp cách nhiệt sử dụng trấu trộn với đất tảo cát giúp chống côn trùng. Vỏ trấu chứa đầy silicat, nó chống chịu tốt với độ ẩm cao trong điều kiện khí hậu nhiệt đới, có chi phí thấp và có thể phân hủy sinh học. 

Mái nhà bằng trấu trộn, tường gạch phủ vôi tự nhiên trong dự án 'lớp học xanh' - Ảnh 7

Tay vịn và lan can được làm bằng gỗ tràm (cũng có nguồn gốc từ miền Nam Việt Nam và chịu nước tốt). Máy sưởi năng lượng mặt trời trên mái quay về hướng Nam để đạt hiệu quả cao nhất có thể và sản xuất nước nóng khi cần thiết. 

Mái nhà bằng trấu trộn, tường gạch phủ vôi tự nhiên trong dự án 'lớp học xanh' - Ảnh 8
Mái nhà bằng trấu trộn, tường gạch phủ vôi tự nhiên trong dự án 'lớp học xanh' - Ảnh 9

Để tiết kiệm nước, chúng tôi đề xuất hệ thống nhà vệ sinh khô, được làm bằng tấm ván OSB. Vòi nhấn nút cũng giúp tiết kiệm nước cho tất cả các bồn rửa mà trẻ em sẽ sử dụng.

Mái nhà bằng trấu trộn, tường gạch phủ vôi tự nhiên trong dự án 'lớp học xanh' - Ảnh 10
Mái nhà bằng trấu trộn, tường gạch phủ vôi tự nhiên trong dự án 'lớp học xanh' - Ảnh 11

Tất cả các loài thực vật xung quanh tòa nhà đều là cây địa phương cần ít sự chăm sóc bảo dưỡng, mang lại bóng râm và sự tươi mát. Tòa nhà này là “bản tuyên ngôn” hoàn hảo của một dự án phù hợp với tinh thần hạnh phúc và sáng tạo phù hợp với vùng nông thôn ở đất nước nhiệt đới.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục